Thế giới

Thái Lan ngỏ ý sử dụng tàu ngầm của tỷ phú công nghệ Mỹ

Hải quân Thái Lan có thể sẽ sử dụng tàu ngầm mini của tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk cho các nhiệm vụ trong tương lai mặc dù sản phẩm này bị từ chối trong chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên vừa qua, New York Times dẫn lời một quan chức quân đội Thái Lan cho biết ngày 12/7.

Tàu ngầm mini của tỷ phú Elon Musk thử nghiệm mô phỏng giải cứu đội bóng. (Ảnh: Getty)

New York Times dẫn lời Thiếu tướng Chalongchai Chaiyakham, phó Tư lệnh quân khu 3 Thái Lan, ngày 11/7 cho biết, tàu ngầm mini của tỷ phú công nghệ Elon Musk có thể sẽ phù hợp hơn với các nhiệm vụ ở vùng nước mở. Ông cũng cho biết thêm, lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan có thể sẽ sử dụng công nghệ này trong tương lai.

Trong một dòng tweet hôm qua 12/7, một phiên dịch viên tại Bangkok cho biết, các kỹ sư thuộc tập đoàn SpaceX của tỷ phú Musk đã huấn luyện cho các binh sĩ Hải quân Thái Lan sử dụng loại tàu ngầm mini này.

Một phát ngôn viên của công ty Boring, một công ty của tỷ phú Musk, cho biết các kỹ sư SpaceX đã gặp gỡ với các thành viên Hải quân Thái Lan hôm 11/7 và những kỹ sư cuối cùng chỉ mới rời Thái Lan sáng qua 12/7.

Tàu ngầm mini là công cụ mà đích thân tỷ phú Musk đã mang từ Mỹ đến Thái Lan hồi đầu tuần này với hy vọng có thể hỗ trợ giải cứu các thành viên của đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang.

Tuy nhiên, chỉ huy lực lượng cứu hộ, tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak đã tế nhị từ chối đề nghị của tỷ phú Musk với lý do đây là phương án không khả thi trong chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang.

12 cầu thủ trong độ tuổi 11-16 và huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang suốt hơn 2 tuần do mưa lớn làm ngập hang. Các thợ lặn của lực lượng SEAL với sự hỗ trợ của nhóm thợ lặn quốc tế đã cứu hộ thành công tất cả thành viên đội bóng sau 3 đợt giải cứu. Các cầu thủ được uống thuốc an thần và nằm yên trên cáng để 2 thợ lặn kéo ra ngoài qua đoạn hang hơn 1km.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP