Kinh tế

Tên tuổi 'huyền thoại thời bao cấp' ngập trong thua lỗ

Bộ Tài chính vừa ban hành kết luận thanh tra tài chính tại Tổng công ty Cơ khí xây dựng (Coma). Coma từng được biết tới là tổng công ty hàng đầu trong sản xuất thiết bị cơ khí xây dựng, thi công xây lắp các công trình công nghiệp và cũng là chủ sở hữu của thương hiệu khóa Minh Khai lừng lẫy một thời.

Kết luận thanh tài chính cho thấy, Coma và 8 công ty con đang sở hữu khối tài sản trên 1.200 tỷ đồng. Trước đó, vào năm 2015, Bộ Xây dựng đã ký quyết định 716 phê duyệt giá trị thực của Coma để cổ phần hóa là 1.689 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp 239,7 tỷ đồng.

Qua thanh tra tại Tổng công ty Coma và 8 công ty con, Thanh tra bộ Tài chính phát hiện có 5/8 công ty con không bảo toàn được vốn nhà nước, có dấu hiệu mất an toàn tài chính doanh nghiệp. Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của Tổng công ty Coma ghi nhận công ty mẹ, và 5 công ty con trực thuộc kinh doanh thua lỗ, có lỗ lũy kế lớn, không bảo toàn và phát triển vốn nhà nước.

Dù cổ phần hóa cả chục năm nay, khóa Minh Khai vẫn lẹt đẹt.

Trong đó, công ty mẹ Coma lỗ luỹ kế 51,5 tỷ đồng; các công ty con - Coma 27 lỗ 14,3 tỷ đồng, công ty CP cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước lỗ 49,6 tỷ đồng, công ty Decoimex lỗ 9,6 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty CP khóa Minh Khai - “huyền thoại” và là niềm tự hào của thời bao cấp - cũng lỗ 4,8 tỷ đồng.

Nợ phải trả của Tổng công ty Coma được xác định tại thời điểm cuối năm 2017 là khoảng 1.267 tỷ đồng, gồm nợ phải trả trong hạn 1.052 tỷ đồng, nợ phải trả quá hạn khoảng 214 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nợ phải trả chưa đối chiếu của Coma khoảng 437,3 tỷ đồng.

Theo Thanh tra Bộ Tài chính, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu của tổng công ty Coma là 2,95 lần, công ty Decoinmex 56,4 lần, Coma 27 là 11,25 lần, Coma 17 là 5,62 lần,...

Thanh tra Bộ Tài chính cho rằng: Riêng Công ty mẹ -Tổng công ty Coma tuy có hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu chưa vượt quá 3 lần, nhưng nhiều khoản nợ phải thu hiện nay đã quá hạn, có một số khoản khó thu hồi, có khả năng mất vốn nhà nước, dẫn đến mất cân đối và mất khả năng trả nợ, khả năng nộp thuế, và các khoản nộp ngân sách khác.

Dù mắc nợ nhiều, nhưng COMA cũng đang bị chây ì hàng trăm tỷ đồng tiền đối tác nợ “gia đình” COMA, khó thu hồi. 8/8 DN được thanh tra có nợ phải thu quá hạn thanh toán tại thời điểm hết 2017 là 344 tỷ đồng. Trong đó nợ kéo dài trên 3 năm khó có khả năng thu hồi lên đến hơn 226 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Tài chính đề nghị lãnh đạo tổng công ty Coma xác định rõ trách nhiệm, và xử lý đúng quy định pháp luật đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm.

Tác giả: Lương Bằng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP