Kinh tế

Taxi truyền thống nên tự hỏi, sao nhiều người chuộng Uber, Grab

Sau khi Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị bộ GTVT dừng khẩn cấp việc thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, hàng loạt hãng taxi đã dán khẩu hiệu phản đối, các khách hàng cũng bày tỏ nhiều quan điểm khác nhau về việc này.

Các khẩu hiệu được tài xế dán đằng sau mỗi xe taxi, điển hình như: “Chúng tôi phản đối kế hoạch thí điểm quyết định 24 của bộ GTVT có nhiều sai phạm. Yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá vỡ quy hoạch gây ách tắc giao thông".

Hoặc khẩu hiệu: "50.000 xe thí điểm theo quyết định 24 của bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỷ nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỷ, vậy ngân sách thất thu ở đâu?”…

Nhiều hãng taxi dán khẩu hiệu phản đối quyết định 24 của bộ GTVT. (Ảnh: Thanh Xuân)

Sau động thái này của một số hãng taxi, PV ghi nhận có khá nhiều ý kiến trái chiều xung quanh. Người tỏ ra cảm thông, người thì cho rằng taxi truyền thống cần phải có sự chuyển mình kể cả về công nghệ hay cung cách phục vụ.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Mạnh Hùng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ quan điểm, việc làm của một số hãng taxi không phải không có cơ sở bởi có thể còn nhiều lỗ hổng về quản lý loại hình xe sử dụng công nghệ như Uber, Grab và có thể ở góc độ nào đó taxi truyền thống có phần không được “ưu ái” như Grab, Uber.

Cùng chung quan điểm với anh Hùng, anh Minh Đức (quận Cầu Giấy) cho hay còn nhiều bất cập trong quản lý đối với xe Grab hay Uber. Điển hình như taxi phải có mào hay logo nhận diện, còn Uber, Grab hiện vẫn chưa thấy áp dụng. Do đó, nhiều tuyến phố mặc dù cấm taxi vào khoảng thời gian nhất định nhưng Uber, Grab vẫn hoạt động bình thường.

“Điều này, vừa không công bằng vừa gây áp lực giao thông khá lớn” – anh Đức nói.

Bên cạnh những ý kiến thể hiện sự đồng cảm với các hãng taxi truyền thống cũng không ít ý kiến cho rằng quan trọng là taxi truyền thống phải thay đổi, nhất là về phong cách phục vụ các “thượng đế” của mình.

Nhiều lần đi quãng đường khoảng 3km từ bến xe Mỹ Đình về phố Dịch Vọng hết hơn 30.000 đồng, nhưng không một lái xe taxi nào đồng ý chở mặc đù khách hàng nói sẽ trả thêm tiền, anh Hải (quận Cầu Giấy) tỏ ra thất vọng kèm bức xúc. Tuy nhiên, khi biết đến Uber, Grab mỗi khi có việc phải về quê anh thường sử dụng dịch vụ của hai hãng xe này.

“Bây giờ chuyến đi của tôi chỉ mất 24.000 đồng từ ngõ ra bến xe, quá rẻ, các tài xế phục vụ nhiệt tình và không hề phàn nàn. Các hãng taxi truyền thống cũng nên nhìn lại bản thân mình tại sao nhiều người lại chuyển sang chuộng Grab, Uber” – anh Hải nói.

Còn chị Lê Thị Vân (quận Đống Đa, Hà Nội) nêu quan điểm, hiện nay không có chuyện khách hàng không biết gì, với họ càng nhiều sự lựa chọn càng tốt. "Ngày trước, đi taxi có khi họ đi lòng vòng, khách hàng phải trả tiền cước đắt đỏ, còn giờ có Uber, Grab số tiền và cả chặng đường đã hiện sẵn. Chỉ như vậy thôi Uber, Grab đã “ăn đứt” taxi truyền thống”.

Nói về việc các hãng taxi truyền thống nên làm thế nào để “thượng đế” có cảm tình và ủng hộ hơn, anh Hoàng Được (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, trước hết về mặt cạnh tranh phải giảm giá cước và các hãng nên đào tạo đội ngũ lái xe có thái độ đúng mực, cùng với đổi mới về công nghệ. Đó là ba điều nên làm nhất hiện nay đối với taxi truyền thống.

“Tôi cho rằng, khi khách hàng có càng nhiều sự lựa chọn thì càng phải tăng cường chất lượng dịch vụ, không ai lại từ chối một hãng taxi có phong cách phục vụ chuyên nghiệp và giá cả hợp lý” – anh Được chia sẻ.

Tác giả: Thiên Di

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: taxi truyền thống , Grab , Uber

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP