Thế giới

Tàu Nga chở vũ khí tiến về Syria giữa lúc Mỹ bắt đầu rút quân

Một tàu vận tải Nga được cho là chở vũ khí tiến về Syria trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh rút quân đội Mỹ ra khỏi quốc gia Trung Đông ngay lập tức.

Tàu Nga (khoanh đỏ) được cho là chở vũ khí di chuyển về Syria (Ảnh:

Almasdar News ngày 20/12 dẫn lời nhà quan sát quân sự Yoruk Isik của trang mạng Nhóm quan sát eo biển Bosphorus (Bosphorus Observer) cho biết tàu vận tải LSTM Tsezar Kunikov lớp BSF Ropoucha đã đi từ biển Đen qua khu vực eo biển Bosphorus, Thổ Nhĩ Kỳ tiến về khu vực phía đông Địa Trung Hải.

Theo đó, tàu Nga dự kiến sẽ hướng về phía thành phố cảng Tartous của Syria và dường như chở theo một lượng lớn vũ khí như những chuyến hàng được vận tải trước đó.

Gần đây, Nga đã không ít lần điều tàu mang theo khí tài, xe thiết giáp và xe tăng tới chi viện cho lực lượng quân đội Ả rập Syria (SAA).

Hồi đầu tháng 12, tàu vận tải hải quân Roro Sparta của Nga mang theo nhiều kiện hàng vũ khí để tiếp viện cho lực lượng vũ trang Damascus. Theo Almasdar News, các tàu Nga thường chuyển khí tài tới cho Syria qua cảng Tartous, hoặc cung cấp cho chính lực lượng của Moscow đang triển khai trên quốc gia Trung Đông.

Từ tháng 11, Nga đã triển khai tàu hộ tống Đô đốc Makarov với tên lửa hành trình tầm xa Kalibr tới Địa Trung Hải. Chiến hạm này đã tham gia vào đội tàu chiến hùng hậu mà Nga đang triển khai ngoài khơi Syria như các tàu hộ tống Đô đốc Grigorovich, Admiral Essen và Pytlivy, tàu đổ bộ Nikolai Filchenkov và tàu hộ vệ tên lửa Vishny Volochek.

Thông tin tàu Nga nghi chuyển vũ khí cho Syria được công bố vào thời điểm Tổng thống Trump ngày 19/12 ra lệnh cho Lầu Năm Góc rút quân khỏi Syria, song sẽ tiếp tục các nỗ lực của liên minh chống khủng bố ở quốc gia này. Một nguồn tin nói rằng lực lượng quân sự Mỹ sẽ rút khỏi Syria trong vòng 60-100 ngày trong khi các nhà ngoại giao Mỹ rút khỏi đây trong vòng 24h.

Sự việc đã châm ngòi bức xúc trong chính giới Mỹ. Một số nhà lập pháp đã lên tiếng phản đối quyết định của ông Trump. Một số đồng minh của Washington cũng không đồng tình với quyết định này.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, đây lại là một động thái có lợi cho Nga và Syria. Khi Mỹ rút khỏi Syria, một số lực lượng đối lập do Mỹ ủng hộ có thể sẽ suy yếu và chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể dễ dàng hơn trong việc giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ.

Nga cũng được cho là hưởng lợi quyết định của Mỹ. Với việc lực lượng Washington rời đi, vai trò của họ sẽ mở rộng hơn ở Syria cũng như khu vực Trung Đông.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: vũ khí , Syria , tàu , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP