Thế giới

Phương Tây 'ngã ngửa' vì số tàu ngầm hạt nhân của TQ

Lầu Năm Góc và các nhà quan sát phương Tây hầu như đã đánh giá sai về lực lượng tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc.

Theo Defense One, ảnh chụp xưởng đóng tàu Bohai và căn cứ hải quân Longpo của Planet Labs cho thấy, Trung Quốc đang đóng nhiều tàu ngầm hạt nhân tấn công hơn dự báo trước đây. Cụ thể là, có thêm một chiếc đang được đóng so với dự báo trước đó của Lầu Năm Góc.

Trong khi đó, số tàu ngầm hạt nhân đang hoạt động của nước này chỉ bằng nửa so với những gì Bộ Quốc phòng Mỹ và Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) phán đoán.

CSIS và Lầu Năm Góc ước tính, lực lượng hạt nhân trên biển của Trung Quốc gồm 4 tàu ngầm hạng Jin. Tuy nhiên, thực tế là có hai chiếc dường như không hoạt động, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu không phổ biến hạt nhân James Martin tại Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury ở Monterey, Mỹ là Catherine Dill cho hay.

Đáng chú ý là, trong một báo cáo năm 2018 về quân đội Trung Quốc của Lầu Năm Góc và CSIS, Bắc Kinh đang vận hành tới 4 tàu ngầm hạng Jin.

Dill và đồng nghiệp Jeffrey Lewis cũng quan sát được có 5 thân tàu đang được đóng, ba ở Longpo và hai ở xưởng đóng tàu Bohai. Như vậy, Trung Quốc đang trên quá trình đạt mục tiêu đóng 8 tàu ngầm hạt nhân. “Trung Quốc tiếp tục hiện đại hoá chương trình vũ khí hạt nhân. Việc quan sát sẽ không thể thực hiện nếu không có các bức ảnh với độ phân giải cao của Planet”, Dill nói.

So với Trung Quốc, các lực lượng hạt nhân Nga có 9 tàu ngầm hạt nhân chiến lược, còn Mỹ có 14 tàu ngầm hạng Ohio (có kích cỡ tương đương tàu ngầm hạng Borey của Nga và tàu ngầm hạng Jin của Trung Quốc).

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP