Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Nga: Chiến tranh lai của phương Tây đã thất bại ở bán đảo Crimea

Bộ trưởng quốc phòng Nga Shoigu chỉ ra kế hoạch của Hoa Kỳ, với sự tham gia của các nước châu Âu trong nỗ lực thực hiện hình thức chiến tranh không khói súng tại bán đảo Crimea, đồng thời khẳng định sự thất bại của kế hoạch này tại bán đảo Crimea.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Il Giornale phiên bản tiếng Ý, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết cuộc chiến tranh lai của phương Tây đã thất bại tại bán đảo Crimea.

"Các cáo buộc chống lại Nga (trong chiến dịch tiến hành chiến tranh lai) đã bắt đầu xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Mỹ và Anh sau một nỗ lực không thành công nhằm lặp lại chương trình tương tự ở bán đảo Crimea. Chỉ đơn giản là chúng tôi không để cho các đồng nghiệp nước ngoài cơ hội thực hiện các biện pháp này tại bán đảo Crimea, một nơi đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý, với sự tham gia của những người dân tự do và, tình cờ, có sự hiện diện của hàng trăm đại diện của phương tiện truyền thông Mỹ, để đi đến quyết định tách khỏi Ukraine và thống nhất với Nga", Bộ trưởng Quốc phòng Nga lưu ý.

Ngoài ra, ông Shoigu còn liệt kê một loạt các dấu hiệu cho thấy Washington đã tiến hành một cuộc chiến tranh lai trên bán đảo này vào năm 2014. "Và các nước châu Âu đã chấp nhận tham gia thụ động trong những chiến dịch lai", ông nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cũng đã chỉ ra sự mâu thuẫn của Hoa Kỳ trong việc công nhận sự độc lập của các quốc gia, mà ví dụ điển hình là Kosovo. Sau khi Nam Tư bị chia tách do sự can thiệp của NATO, Kosovo đã không tiến hành bất kỳ trưng cầu dân ý chung nào, nhưng lại nhận được sự công nhận ngay lập tức từ Washington và châu Âu sau cuộc bỏ phiếu thông thường tại quốc hội, ông Shoigu nhắc lại.

"Điều này hoàn toàn không tính đến ý kiến của người Serbia sống ở Kosovo và hiến pháp Nam Tư", ngài Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bán đảo Crimea trở thành một phần của Nga vào năm 2014 sau kết quả trưng cầu dân ý với sự ủng hộ của 96,77 % số cử tri của nước cộng hòa và 95,6% người dân Sevastopol. Ukraine vẫn coi là bán đảo này là của mình, nhưng đang là phần lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng. Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã tuyên bố "khép lại hoàn toàn" vấn đề Crimea.

Chiến tranh lai (hybrid warfare) là một dạng chiến tranh mới không khói súng, mang tính phi truyền thống. Đây được coi là sự tổng hòa các biện pháp chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, trong đó quân sự chỉ giữ vai trò thứ yếu.

Tác giả: Trí Đức

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP