Tin địa phương

Tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

Sáng nay, 21/9, dưới sự chủ trì của các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương lấy ý kiến đối với dự thảo báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Thực hiện yêu cầu của Quốc hội về rà soát hệ thống văn bản QPPL theo Nghị quyết số 101/2023/QH15, Chính phủ đã tổ chức rà soát đối với các văn bản QPPL trong hệ thống pháp luật (trừ Hiến pháp) còn hiệu lực đến thời điểm rà soát (gồm các văn bản đã được ban hành nhưng đến thời điểm rà soát chưa có hiệu lực, văn bản có dự thảo văn bản thay thế hoặc sửa đổi đang trình Quốc hội, Chính phủ nhưng chưa được thông qua hoặc ký ban hành).

Đại biểu các điểm cầu trong cả nước dự hội nghị.

Trong đó, có 22 lĩnh vực trọng tâm và các lĩnh vực khác đã được các đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án kiến nghị, đề xuất hoặc có nhiều vướng mắc được các địa phương, người dân, doanh nghiệp kiến nghị.

Tổng số văn bản QPPL đã được các cơ quan thực hiện rà soát là 397 văn bản, gồm 60 luật, nghị quyết của Quốc hội, 139 nghị định của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 198 văn bản khác do các cơ quan Trung ương ban hành. Qua rà soát, đã phát hiện những quy định có mâu thuẫn, chồng chéo, sơ hở, bất cập, những vấn đề vướng mắc trong các luật và văn bản dưới luật có liên quan.

Trên cơ sở kết quả các công việc đã được triển khai thực hiện, đại biểu tham dự hội nghị đã cho ý kiến về một số nội dung có sự mâu thuẫn, chồng chéo, sơ hở, bất cập, vướng mắc tại các luật và văn bản QPPL; đồng thời, kiến nghị, đề xuất các giải pháp để nghiên cứu, bổ sung, xử lý nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ nghiên cứu kỹ nội dung, bổ sung, đề xuất, xử lý ngay những nội dung có mâu thuẫn, chồng chéo, sơ hở, bất cập, vướng mắc thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của mình đã được chỉ ra tại dự thảo báo cáo; tiếp tục phối hợp với Bộ Tư pháp trong quá trình hoàn thiện báo cáo khi được yêu cầu; tiếp thu, giải trình các vấn đề có liên quan sau khi có ý kiến thẩm tra của các ủy ban của Quốc hội.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo cần tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc thi hành pháp luật, tránh trường hợp vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật dẫn đến cách hiểu quy định của pháp luật có bất cập, vướng mắc. Trong đó, các vấn đề tiếp tục chưa thống nhất ý kiến thì chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, chỉ đạo nhằm sớm hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL.

Tác giả: L.Chi

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP