Tin địa phương

Tập trung cao độ để thực hiện các chỉ tiêu đạt thấp trong nửa nhiệm kỳ còn lại

Chiều 3/9, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm đánh giá kết quả đạt được, phân tích các tồn tại, hạn chế, trên cơ sở đó triển khai giải pháp khắc phục, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong cả nhiệm kỳ.

Quang cảnh hội nghị Tỉnh ủy Quảng Bình giữa nhiệm kỳ.

Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình chủ trì hội nghị.

Báo cáo của Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, địa phương triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt lũ lụt lịch sử năm 2020, tiếp đến là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và suy giảm kinh tế.

Tuy vậy, với sự hỗ trợ của Trung ương, sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Quảng Bình đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân đạt 6,63%; tổng thu ngân sách bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 7.500 tỷ đồng/năm.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng các khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp.

Sau đại dịch, khách du lịch đến với Quảng Bình ngày càng tăng. Năm 2023, dự kiến tỉnh đón khoảng 3,5 triệu lượt khách du lịch.

Quảng Bình đang tập trung nguồn lực để thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia và của tỉnh.

Thi công dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 ở huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).

Trong nửa nhiệm kỳ qua, Quảng Bình đã hoàn thành công tác quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai tích cực, toàn diện trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp cũng được nâng cao.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát cho cả nhiệm kỳ, phấn đấu “đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung Bộ” là một nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định. Đặc biệt là tập trung cao độ đối với các chỉ tiêu đạt thấp hoặc có khả năng khó đạt.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng

Cùng với các kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu rõ, một số chỉ tiêu như GRDP, thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ kết nạp đảng viên dự báo đến năm 2025 có thể đạt thấp hơn kế hoạch đề ra. Nhiều lĩnh vực, nội dung còn hạn chế.

Một số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa gương mẫu, sợ trách nhiệm, làm việc cầm chừng, tạo ra rào cản, tác động tiêu cực đến việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của tỉnh.

Trên cơ sở kết quả của nửa nhiệm kỳ qua, Tỉnh ủy Quảng Bình dự báo 13 chỉ tiêu chủ yếu thuộc các lĩnh vực có thể đạt và vượt kế hoạch đề ra cho cả nhiệm kỳ; đồng thời có 5 chỉ tiêu chủ yếu có thể đạt thấp hơn con số nêu trong nghị quyết.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã phát biểu đi sâu phân tích những nguyên nhân khách quan và chủ quan, khuyết điểm, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2020-2025; từ đó bàn và thống nhất các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để thực hiện trong chặng đường còn lại của nhiệm kỳ.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, để thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát cho cả nhiệm kỳ, phấn đấu “đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung Bộ” là một nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định. Đặc biệt là tập trung cao độ đối với các chỉ tiêu đạt thấp hoặc có khả năng khó đạt.

Các cấp, ngành tích cực chỉ đạo thực hiện 4 khâu đột phá trong nhiệm kỳ về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại; về đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, về phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác cán bộ.

Cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương sâu sát tình hình, bám sát những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, tập trung chỉ đạo giải quyết cụ thể dứt điểm, hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Tác giả: Hương Giang

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP