Tin địa phương

Quảng Bình đặt mục tiêu đô thị hoá 38%

Đến năm 2030, Quảng Bình sẽ có 16 đô thị và năm 2050 có 17 đô thị. Quảng Bình cũng xác định phát triển đô thị theo hướng thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo phát triển bền vững.

Ngày 22/6, tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 377/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo Quy hoạch, Quảng Bình đặt mục tiêu phát triển đến năm 2030 đạt tỷ lệ đô thị hóa 38%. Dự kiến, đến năm 2030, Quảng Bình sẽ có 16 đô thị và năm 2050 có 17 đô thị. Về không gian đô thị, Quảng Bình định hướng gồm 5 cụm đô thị. Trong đó, cụm đô thị trung tâm lấy Đồng Hới làm hạt nhân, các đô thị vệ tinh gồm đô thị Hoàn Lão, Việt Trung, Đinh Mười.

Thành phố Đồng Hới đang đổi thay từng ngày thu hút đông du khách và các nhà đầu tư.

Các cụm đô thị còn lại gồm cụm đô thị phía Nam lấy Kiến Giang làm trung tâm, các đô thị vệ tinh Lệ Ninh và Ánh Sơn; Cụm đô thị phía Bắc lấy Ba Đồn làm trung tâm, các đô thị vệ tinh gồm đô thị Hòn La, Quảng Phương, Tiến Hóa; Cụm đô thị phía Tây lấy đô thị Đồng Lê làm trung tâm, các đô thị vệ tinh gồm Quy Đạt, Hóa Tiến, Cha Lo; Cụm đô thị du lịch lấy Phong Nha làm trung tâm đô thị của Khu du lịch Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cùng với đô thị vệ tinh là Phúc Trạch.

Phong Nha - Kẻ Bàng là một trong những điểm nhấn thiên nhiên ưu đãi để Quảng Bình phát triển nhanh, bền vững về du lịch.

Điểm nhấn của trong phương án phát triển đô thị chính là đô thị của tỉnh Quảng Bình chính là trung tâm Đồng Hới. Thành phố Đồng Hới được xây dựng trở thành đô thị có ngành dịch vụ, du lịch, công nghiệp phát triển mạnh, là một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ.

Đến năm 2030, dân số thành phố Đồng Hới dự kiến khoảng 25 vạn người và đến 2050 sẽ lên 35 vạn người. Hiện tại, Đồng Hới đang là đô thị loại II và đang tập trung xây dựng, phát triển lên đô thị loại I, trong giai đoạn 2031-2050 sẽ nâng cấp thành đô thị loại I. Không gian đô thị Đồng Hới sẽ phát triển mở rộng theo hướng Bắc và hướng Nam, các phân khu chức năng chính sẽ gồm trung tâm đô thị, cửa ngõ, công nghiệp, bảo tồn nông nghiệp du lịch nghỉ dưỡng.

Tác giả: Sông Lam-Lam Hồng

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP