Xe

Tập đoàn Xiaomi ấn định thời điểm bàn giao xe điện đầu tiên

Vào cuối tháng 3 này, Xiaomi - tập đoàn sản xuất hàng điện tử của Trung Quốc - sẽ bắt đầu bàn giao chiếc xe điện đầu tiên do hãng sản xuất.

Xiaomi hợp tác với Tập đoàn ô tô BAIC của Trung Quốc để phát triển thương hiệu Xiaomi SU7. Ảnh: new-ams.c.mi.com

Nếu đúng kế hoạch, sự kiện này sẽ đánh dấu Xiaomi hoàn thiện dự án sản xuất xe điện và tham gia vào cuộc đua trong lĩnh vực này với những "ông lớn" khác trên thế giới. Sau thông báo này, cổ phiếu của hãng đã tăng gần 10% vào giữa phiên giao dịch ngày 12/3 trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc).

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, ông Lôi Quân (Lei Jun) - Giám đốc điều hành (CEO) kiêm nhà sáng lập Xiaomi - thông báo: "Xe điện Xiaomi SU7 sẽ chính thức ra mắt vào ngày 28/3". Thông báo đính kèm với bức ảnh của chiếc xe mới, được công bố lần đầu tiên cho báo chí vào tháng 12/2023. Thời điểm đó, ông Lôi Quân cũng tuyên bố với báo chí rằng Xiaomi đặt mục tiêu trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới trong vòng từ 15 đến 20 năm nữa.

Xiaomi hợp tác với Tập đoàn ô tô BAIC của Trung Quốc để phát triển thương hiệu Xiaomi SU7. Trong đó, Xiaomi thiết kế toàn bộ phần mềm và tính năng điện tử của xe. Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc BYD và hãng sản xuất pin CATL là hai đơn vị cung cấp bộ pin cho SU7. Với bộ pin này, tầm hoạt động tối đa của xe lên tới 800 km.

Được thành lập vào năm 2010, Xiaomi đã đạt được sự phát triển nhanh chóng thông qua chiến lược tiếp thị các sản phẩm cao cấp với giá cả phải chăng. Ban đầu, Xiaomi trực tiếp triển khai chiến lược này thông qua các kênh trực tuyến. Nhờ sự phát triển này, Xiaomi vươn lên trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba trên thế giới. Ngoài ra, Xiaomi cũng phát triển sản xuất các sản phẩm điện tử khác gồm máy tính bảng, đồng hồ thông minh, tai nghe và xe scooter điện. Vào năm 2021, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã công bố kế hoạch mở rộng hoạt động sang lĩnh vực xe điện, trong bối cảnh các thương hiệu hàng đầu về xe điện ở nước này đang tham gia "cuộc chiến" thị phần và giá cả. Không chỉ riêng Xiaomi, nhiều "gã khổng lồ" khác trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc đã tham gia vào cuộc đua này, với những khoản đầu tư quy mô lớn.

Tác giả: Nguyễn Hà

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP