Kinh tế

Tập đoàn Than-Khoáng sản VN: Tiêu thụ sản phẩm Alumin 2 tháng đầu năm tăng đột biến

Theo tin từ Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV), năm 2017 và hai tháng đầu năm 2018, cả hai dự án bauxite tại Tây Nguyên là Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đăk Nông) của Tập đoàn này đều vận hành ổn định, đạt sản lượng và doanh thu cao, vượt kế hoạch do TKV giao, đóng góp đáng kể vào kết quả SXKD chung của toàn Tập đoàn.

Toàn cảnh nhà máy Alumin Nhân Cơ

2 tháng đầu năm 2018, mặc dù thời gian làm việc thực tế ít do nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh nhiều lĩnh vực của Tập đoàn vẫn duy trì liên tục như các nhà máy nhiệt điện, khoáng sản... Tại Dự án Alumin Tân Rai và Nhân Cơ, cả hai Nhà máy alumin đều vận hành ổn định, sản lượng và tiêu thụ đều cao hơn kế hoạch.

Theo thống kê, đến hết tháng 2/2018, sản lượng Alumina quy đổi 2 đạt: 200.200 tấn. Trong đó, Nhà máy Alumin Tân Rai là 101.000 tấn, Nhà máy Nhân Cơ là 99.200 tấn.

Về tiêu thụ, sản phẩm Alumina sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Phần lớn được xuất khẩu (khoảng 97%), một phần nhỏ phục vụ nhu cầu sử dụng trong nước, thay thế hàng nhập khẩu. Hiện nay, sản phẩm Alumina chủ yếu được xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Ấn Độ, Các tiểu vương Quốc Ả Rập thống nhất, Malaysia và Thụy Sỹ.

Sản lượng tiêu thụ 2 tháng đầu năm là 220.170 tấn Alumina. Doanh thu ước đạt 2.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, ngay trong ngày đầu khai xuân mùng 6 Tết Mậu Tuất (21/2/2018), tại Cảng Gò Dầu, TKV đã xuất 22.000 tấn alumina trên tàu RATTANA NAREE xuất sang thị trường Ấn Độ.

Đây là những tín hiệu rất tích cực, động viên CBCNV hai Dự án tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD năm 2018 được Tập đoàn giao: sản xuất 1.230.000 tấn Alumin.

Bên cạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh, vấn đề đảm bảo an toàn môi trường tại 2 dự án alumin này luôn được TKV quan tâm, chú trọng hàng đầu. Trong quá trình vận hành sản xuất, các dự án đều tuân thủ thiết kế được phê duyệt,công tác khai thác mỏ được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, hoàn thổ từng phần, khai thác đến đâu hoàn thổ đến đó.

Việc giám sát công tác bảo đảm về môi trường tiếp tục được tăng cường mạnh mẽ với việc lắp đặt hệ thống quan trắc online trong 2017 vừa qua. Cũng trong năm 2017, Dự án AuminTân Rai đã xây dựng và đưa vào sử dụng thêm một số công trình phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường như: Hệ thống quan trắc đập của hồ thải quặng đuôi số 6 (theo dõi các biến đổi trong thân và nền đập); Trạm quan trắc online nồng độ pH nước thải NM alumin; Trạm quan trắc nước thải tự động online tại hồ thải quặng đuôi số 6; Các trạm quan trắc tự động nước thải tại điểm xả số 3 và số 4 của Nhà máy alumin; Trạm quan trắc tự động khí thải nhà máy nhiệt điện ... Các thông số quan trắc được lưu trữ và báo cáo về Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng và Bộ TNMT theo đúng quy định.

Đặc biệt, công tác hoàn thổ phục hồi môi trường sau khai thác của Dự án đã được thực hiện theo đúng Đề án cải tạo, phục hồi môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Đất phủ (đất màu) được lưu giữ và sử dụng để hoàn thổ theo hình thức cuốn chiếu trong quá trình khai thác, tiếp đó đã tiến hành trồng cây hoàn nguyên.

Đến nay, sau 4 năm đi vào hoạt động, Dự án Alumin Tân Rai đã hoàn thổ được hơn 80 ha đất đã khai thác quặng và hiện đã trồng được hơn 60 ha cây keo xen cây thông với mật độ 2.000 cây/ha. Ngoài ra, để cải tạo cảnh quan vùng dự án, Công ty đã trồng thêm hơn 8.000 cây keo xung quanh khu vực hồ bùn đỏ và Nhà máy tuyển quặng…

Dự án Nhân cơ thừa hưởng kinh nghiệm từ dự án Tân Rai nên công tác an toàn và bảo vệ môi trường khi đi vào hoạt động tốt hơn.

Tác giả: Hà Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP