Trong nước

Tăng thêm chức năng và nhiệm vụ cho lực lượng Cảnh sát giao thông

Xung quanh việc thực hiện Đề án 106 về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, cùng với lực lượng Công an cả nước, CATP Hà Nội đang từng bước triển khai đề án. Theo đó, nhằm đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt và Phòng CSGT đường thủy CATP hợp nhất thành 1 đơn vị. PV Báo ANTĐ đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt xung quanh nội dung này.

- Thưa Đại tá, quan điểm của đồng chí về việc hợp nhất 2 đơn vị Cảnh sát giao thông theo Đề án 106 tại thời điểm này như thế nào?

- Tôi cho rằng việc hợp nhất 2 đơn vị Phòng CSGT đường bộ, đường sắt và Phòng CSGT đường thủy tại thời điểm này sẽ tăng thêm chức năng nhiệm vụ hết sức nặng nề, song lực lượng CSGT - CATP hoàn toàn nhất trí về mặt chủ trương Đề án 106 của Bộ Công an và các quyết định, văn bản quy định của Giám đốc CATP.

Nhìn thẳng vào tình hình giao thông hiện nay ở Hà Nội, khâu tổ chức giao thông chưa hợp lý, việc kết nối giao thông giữa nội thành và ngoại thành cũng chưa hoàn thiện, các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố như hàng loạt công trình nhà ở, công trình liên quan đến doanh nghiệp đang xây dựng trên các tuyến chính ra vào thành phố, nhưng cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. Hệ thống giao thông quá tải 8-10 lần so với thiết kế. Con người và phương tiện không ngừng gia tăng; cùng với đó là những khó khăn trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, gây áp lực cho người thực thi nhiệm vụ.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội

Đối với lĩnh vực CSGT đường thủy cũng rất phức tạp với việc phòng chống mùa mưa bão, vận chuyển đường thủy, công tác kiểm tra, phòng chống khai thác cát trái phép hiện nay trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh giáp ranh. Trước tình hình đó, khi hợp nhất, trên cương vị người chỉ huy đòi hỏi phải có suy nghĩ, bước đi, am hiểu cả 2 lĩnh vực thì mới làm được.

Chỉ huy lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt và đường thủy phải nhìn thẳng vào bức tranh toàn cảnh giao thông đường bộ và đường thủy để có những biện pháp làm việc, chọn được những con người thực sự yêu nghề, yêu việc và tâm huyết với nghề, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Có như vậy mới đảm nhiệm được nhiệm vụ quản lý CBCS cả 2 lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt và đường thủy.

- Theo Đại tá, để phát huy hiệu quả của việc thực hiện đề án, cần những bước đi như thế nào?

- Thực hiện Đề án 106, quan trọng nhất thì vấn đề con người là yếu tố quyết định, vì có những con người thực sự vì công việc, dám làm, dám chịu trách nhiệm thì hiệu quả của đề án sẽ rất tốt. Ít nhưng mạnh, còn hơn là nhiều nhưng làm việc không hiệu quả.

Lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội phân luồng giao thông

Nếu như trong quá trình thực hiện Đề án 106 có những con người yếu kém, năng lực hạn chế chỉ biết xin - cho, làm những việc không đúng, luôn tìm cho mình những vị trí tốt thì sẽ không hiệu quả. Chọn được người có năng lực thực sự, biết điều hành, dám hy sinh vì CBCS thì chắc chắn hiệu quả công việc sẽ tăng lên gấp bội.

Cá nhân tôi cho rằng, khi hợp nhất lực lượng CSGT sẽ tăng thêm chức năng, nhiệm vụ và đòi hỏi người lãnh đạo phải nâng cao tầm năng lực chỉ huy, chỉ đạo, có những đổi mới và phải có sự năng động đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mà cấp trên và nhân dân Thủ đô mong đợi.

- Để thực hiện Đề án 106, chỉ huy Phòng CSGT đường bộ, đường sắt và Phòng CSGT đường thủy đã phối hợp với nhau như thế nào?

- Thực hiện Đề án 106 của Bộ Công an, CATP đã có văn bản chỉ đạo và Phòng CSGT đường bộ, đường sắt cùng với Phòng CSGT đường thủy, Phòng Tổ chức cán bộ CATP Hà Nội đã họp, đánh giá, đề xuất các mô hình tổ chức của 2 đơn vị; đồng ý quan điểm khi hợp nhất và đã báo cáo CATP.

Lực lượng CSGT đường thủy bắt giữ một tàu khai thác cát trái phép

Trên tinh thần động viên CBCS, chỉ huy 2 đơn vị đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức đối với nhân dân, sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới khi có yêu cầu. Cùng với đó chấp hành nghiêm chỉnh, triển khai thực hiện nghiêm túc quyết định của Bộ Công an và các văn bản chỉ đạo của Giám đốc CATP trong việc thực hiện Đề án 106 về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Hiện nay, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô là hết sức nặng nề, từ giờ đến cuối năm có rất nhiều sự kiện chính trị quan trọng đòi hỏi 2 lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt và đường thủy tiếp tục đoàn kết, hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao khi về chung một “mái nhà”.

Tác giả: Châu Anh

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP