Thế giới

Tân Thủ tướng Malaysia "tố" người tiền nhiệm gây ra khoản nợ 251 tỉ USD

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã công khai lên tiếng chỉ trích chính quyền người tiền nhiệm là nguyên nhân gây ra món nợ 251,7 tỉ USD mà Malaysia đang phải gánh chịu.

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (Ảnh: Business Times)

Trong một cuộc họp ngày 21/5, Thủ tướng Mahathir cho biết Malaysia đang phải gánh món nợ 1.000 tỉ ringgit (tương đương 251,7 tỉ USD) do chính quyền của cựu Thủ tướng Najib, gây ra. Ông Najib đang bị điều tra hình sự với nghi ngờ liên quan tới bê bối tham nhũng quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Ông Mahathir, 92 tuổi, cáo buộc rằng ông Najib đứng sau việc can thiệp vào ngành tài chính Malaysia và đẩy nước này tới món nợ khổng lồ trên. Theo tân Thủ tướng, đây là con số kỷ lục mà Malaysia chưa bao giờ gặp phải vì tổng nợ cao nhất họ từng phải đối mặt là 300 tỉ ringgit.

Trong 1 tuần đầu kể từ khi nhậm chức, ông Mahathir đã tuyên bố thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) sẽ tạm thời về con số 0% từ ngày 1/6 và chính phủ của ông sẽ nghiên cứu và thay thế khoản này bằng thuế doanh thu và dịch vụ (SST).

Ông Mahathir cũng cam kết sẽ có một số thay đổi về chính sách khác nhằm giữ đúng cam kết của liên minh khi tranh cử là làm giảm chi phí sinh hoạt đang ngày càng tăng lên ở Malaysia.

Trong chiến dịch tranh cử, cựu Thủ tướng Najib đã cảnh báo rằng giải pháp kinh tế mà ông Mahathir đưa ra có nguy cơ khiến tổng nợ của Malaysia tăng lên con số 1.000 tỉ ringgit. Ông Najib khi đó cũng bác các cáo buộc từ phe đối lập nợ liên bang tăng đến mức báo động trong nhiệm kỳ của ông. Ông cho rằng số nợ mới đang chỉ chiếm 50,9 % GDP vào tháng 6/2017, trong khi giới hạn mà chính phủ đưa ra là 55%.

Tuy nhiên, tuần trước, tân Thủ tướng Mahathir cho rằng những con số mà chính phủ người tiền nhiệm cung cấp có thể là những số liệu sai.

Cơ quan chống tham nhũng Malaysia đã triệu hồi ông Najib nhằm điều tra về những nghi vấn ông có liên quan tới vụ bê bối quỹ 1MDB. Ông Najib Razak đã thành lập quỹ 1MDB vào năm 2009 nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này bị nghi là có liên quan tới bê bối rửa tiền gây thất thoát khoảng 4,5 tỉ USD và có dính dáng tới hàng loạt quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Tuần qua, cảnh sát Malaysia đã lục soát các địa điểm tư dinh và văn phòng của ông Najib và phát hiện 284 hộp chứa túi xách hàng hiệu, 72 vali chứa tiền, kim cương và những đồ vật có giá trị khác. Phát hiện này khiến người dân Malaysia bị “sốc” nặng.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: nợ liên bang , Malaysia , tham nhũng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP