Số hóa

Tâm lý chờ iPhone X giảm giá

Đơn hàng iPhone X tại Mỹ, Đài Loan, Singapore đang có dấu hiệu sụt giảm vì tin đồng Apple chuẩn bị ra 3 điện thoại giống bản X năm sau.

iPhone X là smartphone tốt nhất hiện nay của Apple. Đồng thời nó cũng là chiếc iPhone đắt nhất từng được sản xuất, với giá khởi điểm từ 999 USD. Tuy nhiên theo các báo cáo mới đây, các đơn hàng tại nhiều khu vực như Mỹ, Đài Loan, Singapore đang có dấu hiệu sụt giảm nghiêm trọng. Một trong các nguyên nhân đưa ra là tin đồn về việc Apple đang chuẩn bị cho ra ba chiếc điện thoại thông minh mới vào năm 2018. Hai sản phẩm với màn hình OLED và một với màn hình LCD.

Một số trang như Digitimes thậm chí còn đưa ra phỏng đoán Apple có thể giảm giá iPhone X đầu năm 2018 để kích cầu việc đặt hàng của người dùng. Trang phân tích tài chính The Motley Fool đã đưa ra các lý do khiến Apple có thể thực hiện điều này, cũng như ý nghĩa của nó tới việc kinh doanh của hãng.

Về lý do của việc giảm giá, mục đích rõ ràng nhất là việc tăng nhu cầu mua sản phẩm. Tuy nhiên ở đây, doanh thu bán iPhone dựa vào cả hai yếu tố là số đơn hàng và giá bán trung bình. Nếu quyết định giảm giá, Apple phải tính toán tới sự mất mát doanh thu khi số lượng đơn hàng tăng lên không thể bù đắp, cũng như các số liệu khác như tỷ suất lợi nhuận gộp trên mỗi đơn vị.

Tuy nhiên, đây cũng có thể coi là một chiến lược bán hàng hợp lý. Hãng đã nắm bắt nhu cầu của người dùng và việc có thể chấp nhận mức giá cao mỗi khi tung ra sản phẩm mới. Nhưng theo thời gian, việc xuất hiện các sản phẩm cạnh tranh cũng như tâm lý người mua chuyển hướng sang việc chờ đợi sản phẩm tiếp theo của hãng, dựa trên các tin đồn thì nhu cầu với iPhone X sẽ tự nhiên giảm.

Bằng cách giảm giá, Apple có thể hy vọng kích thích nhu cầu mua của người dùng, tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận có thể tạo ra từ thiết bị này trong suốt chu kỳ ra sản phẩm. Vấn đề quan trọng giờ đây là giảm giá bao nhiêu là phù hợp để hiệu quả mà tổng số đơn hàng tăng thêm cao hơn doanh thu mất đi từ việc giảm giá. Giám giá quá ít hoặc quá nhiều trong trường hợp này cũng sẽ mang lại hiệu quả tiêu cực, cũng như đón nhận phản ánh từ cộng đồng, đặc biệt là những người mới mua iPhone X với giá cao trước đó.

Tuy nhiên, còn một hướng đi khác mà Apple có thể lựa chọn. Đó là việc điều chỉnh giá ở các thiết bị thế hệ tiếp theo. Chẳng hạn, phiên bản kế nhiệm sẽ có mức giá thấp hơn iPhone X. Hoặc hãng sản xuất có thể đưa ra các phiên bản có mức dung lượng lưu trữ lớn hơn với mức giá không thay đổi.

Trong quá khứ, Apple từng giảm giá bán ra chỉ vài tháng sau khi giới thiệu sản phẩm, cụ thể là chiếc iPhone đầu tiên. Ra mắt tháng 6/2007 với giá 600 USD, tuy nhiên, ngay sau đó vào tháng 9 hãng đã giảm giá bán xuống còn 400 USD, đồng thời tặng cho những người mua đầu tiên 100 USD tiền mua hàng trên App Store.

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Singapore , iPhone X , Đài Loan , giảm giá , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP