Xã hội

Tấm lòng người phương Nam với Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Cụ bà Nguyễn Thị Mi (70 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) từ sáng sớm đã nhờ con rể chở lên TPHCM để viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang...

Cụ Mi chia sẻ: “Tôi hay coi tin tức thời sự trên tivi nên rất thích Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ông hay nói về những vấn đề gần gũi lợi ích của người dân như tạo thêm việc làm, chăm lo đời sống người khó khăn. Ông cũng mạnh mẽ lên tiếng trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước, xây dựng đất nước vững mạnh”.

Anh Trần Văn Phong, con rể cụ Mi, cho hay: “Mẹ vợ tôi lớn tuổi rồi nhưng quan tâm tình hình thời sự lắm. Nghe tin Chủ tịch nước mất thì cụ rất buồn, biết tại TPHCM có tổ chức lễ viếng nên cụ nhờ tôi chở đến viếng tang. Thấy cụ tha thiết, tôi bỏ buổi việc để tranh thủ đưa cụ đi”.

Cụ Nguyễn Thị Mi và con rể Trần Văn Phong đi từ Đồng Nai lên TPHCM từ sáng sớm để viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang


Những họ hàng xa của Chủ tịch nước hiện đang sinh sống ở các tỉnh phía Nam, không có điều kiện về quê hương dự lễ tang cũng đến Hội trường Thống Nhất tham dự lễ viếng. Trong sổ tang, ông Đinh Thành Phương thay mặt các gia đình họ hàng xa đang sinh sống ở phía Nam viết: “Vô cùng thương tiếc. Cầu nguyện hương hồn em được siêu thăng nơi tịnh độ”.

Không có điều kiện về quê dự lễ tang, họ hàng xa của Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghé Hội trường Thống Nhất tham dự lễ viếng tổ chức tại đây


Viết về Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trân trọng: "Trong suốt quá trình hoạt động, công tác, đồng chí đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Trên cương vị Chủ tịch nước, đồng chí đã có nhiều quan tâm, ủng hộ việc xây dựng các chủ trương chính sách để TPHCM phát triển nhanh, bền vững hơn vì cả nước. Trong thời gian là đại biểu Quốc hội khóa XIV, thuộc đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, đồng chí đã dành nhiều thời gian tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân Thành phố để có hướng giải quyết kịp thời...".

Trong phòng ghi sổ tang của lễ viếng tổ chức tại TPHCM, có rất đông chiến sĩ mang sắc phục xanh của lực lượng công an nhân dân, quân đội nhân dân đến từ Văn phòng Bộ công an khu vực phía Nam, lực lượng công an TPHCM, các tỉnh phía Nam, lực lượng Quân khu 7, Quân khu 9. Trong các sổ tang có rất nhiều dòng chia sẻ, tưởng niệm Chủ tịch Trần Đại Quang của các tướng lĩnh.

Đông nhất vẫn là màu áo xanh người lính và lực lượng vũ trang đến tiễn biệt Đại tướng Trần Đại Quang


Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương – Chủ tịch Hội cựu chiến binh TPHCM viết: “Xin vĩnh biệt đồng chí! Chúng tôi – những cựu chiến binh Việt Nam nguyện mãi mãi trung thành với lý tưởng chủ nghĩa xã hội. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để bảo vệ tổ quốc, gánh vác phần việc mà đồng chí còn để lại”.

Ông Đặng Việt Bích, con trai cố Tổng bí thư Trường Chinh cũng đến Hội trường Thống Nhất viếng tang và ông vẫn luôn xưng Chủ tịch nước Trần Đại Quang là Đại tướng. Ông viết trong sổ tang: “Đại tướng Trần Đại Quang là có công lớn trong việc phát triển và củng cố lực lượng công an nhân dan để bảo vệ hữu hiệu Đảng, Nhà nước và cách mạng. Xin gửi tới gia đình Đại tướng lời chia buồn sâu sắc”.

Ông Đặng Việt Bích vẫn luôn gọi Chủ tịch nước Trần Đại Quang là Đại tướng


Một người lính đi cùng đoàn Bộ Công an khu vực phía Nam cũng tiến vào phòng ghi sổ tang viết với tư cách một công dân: “Là 1 người lính phục vụ trong lực lượng công an nhân dân, thế hệ trẻ của lực lượng, tôi vô cùng xúc động trước sự ra đi của đồng chí. Tôi phần nào hiểu được, thấm thía những khó khăn, gian khổ, hy sinh của lực lượng công an nhân dân nói chung và của đồng chí nói riêng. Hôm nay, tôi đến kính viếng đồng chí với tư cách là 1 công dân của nước CHXHCN Việt Nam. Tôi vô cùng cảm kích trước những công lao to lớn, những thành tựu đạt được cho đất nước, những gì đồng chí đã rất tâm huyết cho Việt Nam – Tổ Quốc!”.

GS.TS Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM thì tâm niệm: “Toàn thể lãnh đạo, giảng viên, nhân viên, sinh viên ĐHQG TPHCM sẽ luôn tri ân, ghi nhớ và quyết tâm thực hiện thành công lời dặn dò của Chủ tịch nước: “ĐHQG TPHCM luôn giữ vững vai trò là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước, ngọn cờ đầu của hệ thống giáo dục Việt Nam; nỗ lực phấn đấu, sáng tạo tri thức và khoa học, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nâng tầm tri thức và giá trị Việt Nam, sánh ngang với các nước phát triển trong khu vực và thế giới”.

Rất đông các đoàn địa phương, đoàn thể, trường học đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Nhà báo Bùi Văn Nghiệp, cựu cán bộ báo Công an TPHCM, một đồng hương Ninh Bình với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cũng đến Hội trường Thống Nhất viếng và chia sẻ: “Nghe tin anh từ trần khi em đang ở Châu Đốc, An Giang. Đau đớn quá! Buồn quá! Em không về quê để tiễn anh đến cuối con đường của anh, về đất mẹ Kim Sơn. Hôm nay em đến Hội trường Thống Nhất - TPHCM để viếng anh, luôn nhớ mãi những kỷ niệm với anh. Vĩnh biệt anh!”.

Rất đông các đoàn lãnh đạo từ các tỉnh phía Nam không có điều kiện ra thủ đô viếng tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đến viếng tại Hội trường Thống Nhất như đoàn TP Cần Thơ, tỉnh Bình Thuận, tỉnh Bình Phước, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Tây Ninh…

Tác giả: Tùng Nguyên - Phạm Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP