Kinh tế

Tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo

Trước đề xuất của Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước đã nhất trí việc tạm dừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động, nhằm mục đích đào tiền ảo.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đề nghị Bộ Công Thương thực hiện các biện pháp để không làm ảnh hưởng đến mặt hàng thuộc mã nhóm HS 8471.80.90.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét việc tạm ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động nhằm khai thác tiền ảo, trong đó có đề xuất việc tạm dừng nhập khẩu sản phẩm này

Việc xem xét này căn cứ trên đề nghị của Bộ Tài chính cuối tháng 5, trước hiện tượng biến tướng của loại hình thanh toán này, gây hệ lụy cho người tiêu dùng.

Ngân hàng Nhà nước đồng ý tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo theo đề xuất của Bộ Công Thương.

Bộ Tài chính cho rằng với quy định hiện hành, máy xử lý dữ liệu tự động không nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu, và không thuộc danh mục quản lý chuyên ngành hay hàng hoá gây mất an toàn, nên doanh nghiệp được phép làm thủ tục nhập dễ dàng.

Tuy nhiên, nhiều cá nhân, tổ chức sử dụng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin, Litecoin cho mục đích khai thác tiền ảo. Gần đây là vụ lừa 15.000 tỷ đồng tại TP.HCM,với hơn 32.000 người đã bị lừa, thông qua mô hình đầu tư tiền ảo.

Theo Tổng Cục Hải quan, đến đầu tháng 4, cả nước có khoảng 15.600 máy đào tiền ảo, gồm máy xử lý dữ liệu Bitcoin, dữ liệu Bitmain, máy xử lý thuật toán, thiết bị xử lý dữ liệu thuật toán, máy xử lý dữ liệu tự động và máy xử lý dữ liệu tự động dùng cho hệ thống quản lý điều khiển từ xa, nội bộ được nhập vào nước.

Tác giả: Phúc Minh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP