Trong nước

Sự cố vỡ kênh dẫn tràn hồ Gia Hoét 1 gây thiệt hại nặng nề

Hiện tại, cơ quan chức năng cơ bản đã khắc phục được sự cố vỡ kênh dẫn tràn hồ Gia Hoét 1, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, người dân đang ổn định lại cuộc sống.

Đến ngày 6/10, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cơ bản khắc phục được hậu quả sự cố vỡ kênh dẫn tràn hồ Gia Hoét 1, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức.

Đã khắc phục sự cố vỡ hồ Gia Hoét 1.

Theo cơ quan chức năng, kể từ thời điểm nhận thông tin sự cố vỡ kênh dẫn tràn hồ Gia Hoét 1 cho đến nay, lực lượng chức năng đã xuống hiện trường cùng người dân khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

Sau khi khắc phục được sự cố, không cho nước tràn xuống khu dân cư, cơ quan chức năng tiếp tục chung sức cùng giúp dân ổn định lại cuộc sống.

Cụ thể, hơn 100 chiến sĩ công binh được điều động đến khu vực xảy ra sự cố thực hiện khiêng đá, dọn dẹp bùn đất trong nhà dân. Các đoàn viên, thanh niên, công an, quân sự hỗ trợ dân phun xịt nước, lau dọn đưa vật dụng đồ đạc vào nhà. Nhân viên y tế tiến hành kiểm tra nguồn nước sinh hoạt của các hộ gia đình, cung cấp thuốc, hướng dẫn người dân khử trùng nguồn nước đảm bảo không để phát sinh dịch bệnh.

Đại diện huyện Châu Đức cũng cho biết, đến thời điểm này, huyện đã cử các cán bộ chuyên trách tiến hành kiểm tra, thống kê những thiệt hại của người dân ngay sau khi nước rút để sớm hỗ trợ. Theo thống kê ban đầu, ước tính thiệt hại hoa màu hơn 7ha, hư hỏng 12 căn nhà, gần 400 con gia cầm, gia súc bị cuốn trôi… thiệt hại khoảng gần 2 tỷ đồng.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh trước đó, cơn mưa nặng hạt bắt đầu từ 16h-22h ngày 30/9 đã khiến nước trong hồ Gia Hoét 1 (có trữ lượng hơn 4 triệu m³) nhanh chóng dâng cao.

Thời điểm cao trình đạt đỉnh 138m so với cao trình cho phép 137,5m, lượng nước tràn mạnh đã khiến cho gần 20m kênh dẫn tràn bị vỡ. Nước băng ngang qua đường liên xã tràn xuống rẫy vườn và khu dân cư. Vụ việc khiến nhiều diện tích hoa màu bị ảnh hưởng, hơn 20 hộ dân buộc phải khẩn cấp di dời đến nơi an toàn.

Sự cố này chưa kịp khắc phục thì cơn mưa ngày 1/10 và sáng 2/10 đã khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Cụ thể, đêm 1/10 và ngày 2/10, huyện Châu Đức lại có mưa lớn khiến lượng nước trong hồ Gia Hoét 1 dâng lên nhanh. Lượng mưa đo được tại khu vực khoảng 62mm, cột nước qua tràn 30cm.

Nước lớn tràn qua kênh chảy ào ạt xuống khiến một phần đê bị vỡ gây ngập nặng. Để bảo đảm an toàn, hàng trăm đoàn viên, thanh niên, bộ đội, công an tích cực giúp người dân di dời tài sản.

Tác giả: Nguyễn Nhâm

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP