Số hóa

Sony Xperia XA1 Ultra - smartphone màn hình lớn, pin tốt

Di động của Sony có màn hình hiển thị đẹp, giao diện mượt mà, pin ổn nhưng cảm giác cầm chưa thoải mái.

Sony Xperia XA1 Ultra.

Xperia XA1 Ultra là phiên bản "khổng lồ" của chiếc XA1 với nhiều điểm giống về cấu hình nhưng được nâng cấp thêm camera cùng kiểu dáng nhôm khối. Đây cũng là smartphone tầm trung của Sony, cạnh tranh trực tiếp với Galaxy A7, HTC U Play hay Bphone 2017.

Giá bán tham khảo của máy là 8,99 triệu đồng.

Sony giữ nguyên triết lý thiết kế trong nhiều năm nay với viền trơn cho cả trên và dưới, ba phím cơ bản của Android đưa vào trong màn hình. Loa thoại cũng được để gần sát cạnh. XA1 Ultra có thiết kế cá tính, dễ nhận biết nhất so với các model cùng tầm giá như Galaxy A7 của Samsung hay HTC U Play, Bphone 2017. Mặt trước bằng kính liền mạch, khung kim loại chắc chắn và mặt sau bề mặt nhôm khá cao cấp.

Thiết kế cổ điển của Sony với viền màn hình hai bên rất mỏng nhưng trên dưới lại khá dày.

Tuy nhiên, thiết kế của XA1 Ultra cũng có điểm trừ khi cảm giác cầm vẫn hơi cấn tay dù các cạnh đã bo tròn mềm mại hơn các thiết bị thế hệ dòng Z trước đây của Sony. Viền màn hình hai bên máy tuy rất mỏng nhưng trên dưới lại khá dày khiến máy tạo cảm giác hơi dài ở mặt trước. Sony đi theo hướng thiết kế tối giản thay vì có các đường gân nhựa vừa tăng khả năng bắt sóng vừa trang trí cho máy như Galaxy A7 2017.

Ngoại trừ việc không có phím cơ bản Android bên ngoài màn hình, XA1 Ultra khá thân thiện trong cách sử dụng. Cùng với phím nguồn, âm lượng, máy còn có phím chụp hình riêng biệt, có thể mở nhanh ứng dụng chụp ảnh bằng việc nhấn lỳ trong 2 giây. Khay đựng sim và thẻ nhớ cũng có thể dùng tay cậy thay vì phải có dụng cụ que chọc như đa số các mẫu máy khung nhôm khối hiện nay. XA1 Ultra có hai khay sim riêng biệt với thẻ nhớ nên người dùng sẽ không phải "hy sinh" dùng hai sim hoăc một sim cùng một thẻ nhớ như di động của Samsung.

Mặt sau bằng nhôm có độ nhám chống bám dính vân tay tạo cảm giác cao cấp.

Với màn hình tới 6 inch, XA1 Ultra là lưa chọn smartphone tầm trung hiếm hoi có kích thước lớn như vậy. Model đối thủ là Galaxy A7 cũng chỉ có màn hình 5,7 inch. Độ phân giải Full HD, mật độ điểm ảnh 367 ppi chưa phải là hoàn hảo cho màn hình 6 inch nhưng độ chi tiết đủ tốt để người dùng không phát hiện được răng cưa trên hình ảnh. Khả năng hiển thị màu sắc cũng rất tốt, đặc biệt chính xác với các màu xanh. Tông màu màn hình hơi thiên về gam lạnh nên màu đỏ hoặc cam hơi nhạt một chút.

Ưu điểm lớn nhất trên màn hình của XA1 Ultra là độ sáng vượt trội so với các đối thủ. Con số 619 nit cao hơn 569 (Galaxy A7), 578 (Xperia XA1) và 445 (Motorola Moto M). Thử nghiệm thực tế cho thấy máy có thể dùng tốt ngoài trời sáng, ít bị bóng.

So với XA1, phiên bản màn hình lớn Ultra nâng RAM từ 3 GB lên 4 GB. Bộ nhớ trong của máy 32 GB cho khả năng lưu trữ thực tế với người dùng là khoảng 24 GB và cũng có thể mở rộng thông qua thẻ nhớ microSD. Chi tiết khiến nhiều người cảm thấy chưa "đã" là việc sử dụng chip Helio P20 của MediaTek. Tuy nhiên, các thử nghiệm cho thấy hiệu năng của máy không thua kém thậm chí còn hơn các đối thủ.

Thử dùng phần mềm AnTuTu, XA1 Ultra đạt 63.481 điểm, XA1 là 62.167 điểm còn Galaxy A7 là 59.664 điểm (theo Phonearena). Giao diện của máy tương đối nhẹ nên việc chuyển trang mượt mà, khó nhận thấy độ trễ. Trong trường hợp dùng máy lâu, thời gian chuyển đổi phần mềm mất khoảng 2 giây nhưng không phải là vấn đề lớn.

Máy có camera tới 23 megapixel.

Nếu xét về thông số, camera của XA1 Ultra đang có số "chấm" cao nhất hiện nay so với các máy tầm trung là 23 megapixel, camera trước cũng lên tới 16 megapixel. Tuy nhiên, độ phân giải cao chưa phải là yếu tố quyết định một bức ảnh có đẹp hay không. Giao diện chụp ảnh của máy cho phép điều chỉnh nhiều thông số nhưng hơi phức tạp để điều chỉnh. Chế độ iAuto+ luôn được ưu tiên nhưng khó để tắt tính năng HDR nên người thử nghiệm thường sử dụng chế độ M với các thông số mặc định.

Ảnh chụp từ XA1 Ultra khá tốt, đặc biệt là ở khả năng tái tạo màu sắc với điều kiện đủ sáng. Với các cảnh có độ tương phản cao, máy giảm sắc độ xuống một chút trong khi với cảnh tối, gam màu thường thiên về lạnh với sắc xanh nổi bật. Chi tiết ở vùng tốt của máy tốt hơn so với model cùng tầm là Galaxy A7 nhưng trái ngược về tông ảnh. Di động của Samsung thiên về gam màu nóng ám vàng. Camera của XA1 Ultra cũng có góc rộng, lớn nhất trong các model cùng phân khúc.

Di động của Sony trang bị pin dung lượng 2.700 mAh, thông số không ấn tượng so với một model màn hình lớn tới 6 inch. Tuy nhiên, thời gian sử dụng thực tế lại khá tốt, trọn vẹn một ngày với mức sử dụng trên trung bình do độ phân giải màn hình Full HD và chip Helio P20 là dạng chip điện áp thấp. Trong các thử nghiệm, máy sử dụng được hơn 10 tiếng mở màn hình liên tục, khá tốt nhưng vẫn thua kém đối thủ là Galaxy A7 vào khoảng 12 tiếng.

Sony Xperia XA1 Ultra không nổi bật về cấu hình, độ hoàn thiện cũng chưa quá cao nhưng máy cho màn hình sắc nét so với các model tầm trung, thời lượng pin ổn và giao diện mượt mà. Máy có lợi thế về màn hình lớn so với các đối thủ nhưng cảm giác cầm chưa thực sự thoải mái, kén người dùng là nữ giới.

Tác giả: Tuấn Hưng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP