Bạn cần biết

Soi lượng đường trong đồ uống "chay"

Các loại sữa dừa, sữa yến mạch... thay thế sữa bò trong các đồ uống lành mạnh đang được ưa chuộng. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo về lượng đường trong các đồ uống này luôn cao hơn nhiều so với đồ uống dùng sữa bò.

Từ trái qua phải: Lượng đường thêm vào trong các loại đồ uống có sữa bò, sữa yến mạch và sữa dừa

Chuyên gia dinh dưỡng Lucy Jones cho biết với các đồ uống “chay”, thường sẽ phải cho thêm đường để hương vị ngon hơn do không có sữa bò, kem béo.

Trung bình, 1 ly sữa bò sẽ chứa 12 gam đường tự nhiên lactose, còn 1 ly sữa dừa sẽ có 10g đường tinh - tương đương 2,5 thìa đầy.

Còn cà phê sữa yến mạch Starbucks có tới 22,8g đường, tương đương với 5 thìa đường - chiếm 1 nửa nhu cầu đường trong ngày của 1 người trưởng thành.

Chuyên gia Jones cho biết: “Các loại sữa thực vật thường có hàm lượng calo thấp hơn, ít chất béo hơn nên rất hấp dẫn những người đang muốn giảm cân. Chỉ là đôi khi lượng đường trong đồ uống này cao hơn nhiều so với sữa bò”.

Trên thực tế, rất nhiều loại sản phẩm sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa gạo phải cho thêm đường. Thậm chí, 1 ly sữa đậu nành sô cô la có thể chứa lượng đường tương đương 1 ly nước ngọt có ga.

Theo chuyên gia Jones, sữa thực vật không thực sự là một lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe. Vì lượng dưỡng chất có trong sữa thực vật không nhiều. Ví như 100ml sữa hạnh nhân thường chỉ tương đương với 2,5 hạt hạnh nhân; 100ml sữa dừa sẽ chỉ có khoảng 3,5% cùi dừa.

Ngoài ra, 1 tách sữa hạnh nhân thường chỉ có 1g protein trong khi 1 tách sữa bò là 8g protein và 1 vốc hạt hạnh nhân đã chứa 6g protein.

Tác giả: Nhân Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP