Kinh tế

"Sói cô độc" thành "tân vương" ngôi vị giàu nhất châu Á

Tỷ phú kín tiếng người Trung Quốc Zhong Shanshan đã vượt qua tỷ phú Ấn Độ Muskeh Ambani để giành ngôi vị người giàu nhất châu Á.

Chân dung "tân vương" giàu nhất châu Á (Ảnh: Rex Features)

Ông Zhong Shanshan - một tỷ phú kín tiếng với giới truyền thông vừa trở thành người đàn ông giàu nhất châu Á, vượt qua cả tỷ phú Ấn Độ Ambani và một loạt tỷ phú công nghệ ở châu Á, bao gồm cả tỷ phú Jack Ma.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, với khối tài sản ròng tăng 70,9 tỷ USD trong năm nay lên 77,8 tỷ USD, ông Zhong đã trở thành người giàu thứ 11 hành tinh. Bloomberg đánh giá, đây là một trong những người kiếm tiền nhanh nhất trong lịch sử.

Điều đáng nói, ít người ngoài Trung Quốc biết đến vị tỷ phú người này.

Trước khi trở thành tỷ phú ở Trung Quốc và là "tân vương" ngôi vị giàu nhất châu Á, ông Zhong đã có một sự nghiệp không ổn định. Ông thậm chí đã trải qua nhiều nghề như báo chí, trồng nấm và chăm sóc sức khỏe.

Ông Zhong, năm nay 66 tuổi, nổi tiếng ở Trung Quốc với biệt danh "Sói cô độc" bởi ông không dính líu đến chính trị và những lợi ích kinh doanh của ông cũng không liên quan đến các gia đình giàu có khác như những ông trùm bất động sản.

Sự giàu có của ông Zhong là nhờ hai lĩnh vực không hề có liên quan đến nhau: Bào chế vắc xin và nước đóng chai.

Tháng 4/2020 vừa qua, ông đưa đưa công ty sản xuất vắc xin Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise lên sàn chứng khoán.

Sau đó ít tháng, ông lại đưa hãng sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring trở thành một trong những cổ phiếu niêm yết "hot" nhất sàn chứng khoán Hồng Kông.

Kể từ khi chào sàn đến nay, cổ phiếu Nongfu đã tăng 155%, trong khi đó cổ phiếu Wantai cũng tăng hơn 2.000%.

Riêng trong tuần này, cổ phiếu Nongfu đã đạt đỉnh sau khi các nhà phân tích của Citigroup nói rằng, công ty này đã củng cố vị trí thống trị trên thị trường và có được dòng tiền dồi dào. Còn với Wantai, cổ phiếu này vẫn tiếp tục tăng trưởng nhờ vào việc phát triển vắc xin chống Covid-19.

Với việc cổ phiếu liên tục tăng phi mã, tài sản của ông Zhong đã nhanh chóng vượt qua các vị trí của những "ông lớn" công nghệ Trung Quốc trong bối cảnh chính phủ nước này đang gia tăng kiểm soát đối với lĩnh vực công nghệ.

Năm ngoái, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma cũng đã vượt qua ông Ambani để giành lại ngôi vị người giàu nhất châu Á. Tuy nhiên, với sự kiểm soát chặt của chính quyền Trung Quốc trong thời gian gần đây, tài sản của vị tỷ phú số 1 nước này đã bốc hơi nhanh chóng, từ mức 61,7 tỷ USD trong tháng 10 hiện xuống chỉ còn 51,2 tỷ USD.

Trong khi đó, ông Ambani cũng đã có một năm tăng trưởng phi thường với hàng loạt thương vụ đình đám với các "ông lớn" công nghệ Mỹ như Facebook nhằm đưa đế chế Reliance trở thành một ông trùm trong lĩnh vực công nghệ và thương mại điện tử. Tính đến thời điểm hiện tại, giá trị tài sản ròng của ông là 76,9 tỷ USD, tăng 18,3 tỷ USD so với năm ngoái.

Tác giả: Nhật Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP