Giáo dục

Sở GD-ĐT chi sai tiền tỷ do... không đọc kỹ văn bản của Bộ

Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông giải thích, để xảy ra tình trạng chi sai hàng tỷ đồng là do kế toán, hiệu trưởng của một số trường không đọc kỹ văn bản. Hiện đơn vị này đã yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với những đơn vị chi sai.

Ngày 7/12, Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức hội nghị giao ban báo chí định kỳ. Tại hội nghị, ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông đã thông tin việc Thanh tra tỉnh Đắk Nông kết luận nhiều sai phạm trong việc mua sắm trang thiết bị trường học và thực hiện chính sách với cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định 116 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Ông Thành cho biết, trong quá trình giao dự toán, cấp thẩm quyền chưa ghi rõ nguồn thực hiện theo Nghị định 116 và Nghị định 61 mà chỉ ghi chung là kinh phí thực hiện Nghị định 116 nên khi các đơn vị sử dụng kinh phí thực hiện Nghị định 116 chi cho Nghị định 61 dẫn đến sai nguồn.

"Chúng tôi đã nhắc nhở và kiểm điểm cá nhân, tập thể cụ thể. Riêng Sở GDĐT, chúng tôi cũng rút kinh nghiệm sau vụ việc”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông cho hay.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông cho rằng việc chi sai tiền tỷ chỉ là hiểu lầm

Theo đó, kết luận thanh tra đã chỉ ra những sai phạm, khuyết điểm của Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông, Phòng GD-ĐT thị xã Gia Nghĩa và Phòng GD-ĐT huyện Tuy Đức trong hai năm 2015 và 2016.

Trong đó, phòng GD-ĐT huyện Tuy Đức đã để cho các trường dùng kinh phí thực hiện Nghị định 116 sai quy định; doanh nghiệp cung cấp bảng viết cho trường trên địa bàn huyện vào năm 2014 không thực hiện nghĩa vụ đóng thuế GTGT vãng lai 2% với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Từ năm 2015-2016, Phòng GD-ĐT thị xã Gia Nghĩa cũng dùng kinh phí Nghị định 116 chi lương cho ba nhân viên bảo vệ với số tiền hơn 114 triệu đồng.

Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông cũng quản lý, sử dụng quyết toán ngân sách thuộc Nghị định 116 không đúng, với số tiền sai phạm hơn hơn 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra đơn vị này còn để Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu chi trợ cấp lần đầu cho 23 người chưa đủ thời gian theo quy định số tiền gần 268 triệu đồng…

Tác giả: Dương Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP