Kinh tế

Siêu thị đồng giá 2.000 đồng

Cầm món đồ vừa “tậu” được: áo sơmi, giỏ xách, bộ sách giáo khoa, truyện tranh... với giá 2.000 đồng/món, cô bán vé số, chú đạp xích lô, chị lượm ve chai, anh thợ hồ... đều cười toe.

Trong gian hàng 2K bày bán quần áo, giày dép, mũ nón, giỏ xách, vật dụng... đã qua sử dụng, đồng giá 2.000 đồng/món


Nụ cười hạnh phúc sáng cả gương mặt đen nhẻm, khắc khổ lúc họ rời gian hàng 2K - nơi họ tếu táo gọi “siêu thị đồng giá 2.000 đồng”.

Một buổi trưa tháng 5, Sài Gòn nắng nóng đổ lửa. Mồ hôi nhễ nhại, gương mặt đỏ bừng vì nắng táp, cặp vợ chồng già bán vé số lụi cụi dẫn nhau vào.

Thấy họ, chàng trai trẻ Lương Linh - một trong những “ông chủ” gian hàng 2K - vội đem ra chiếc áo sơmi nâu xếp gọn gàng.

“Áo tụi con để dành cho chú đây ạ. Chú thử xem có vừa không nhé!” - anh chàng niềm nở. Người vợ giúp chồng là ông Châu Thiện Hùng (64 tuổi) choàng chiếc áo vào người. Vuốt những nếp nhăn trên áo, bà bảo chồng xoay một vòng để bà ngắm xem sao. Bà móm mém bảo ưng ý, lần túi lấy tờ 2.000 đồng ra trả.

Chiếc áo thùng thình so với cơ thể gầy nhom nhưng người chồng mừng rỡ: “Tui ưng áo dài tay vì che được nắng để đi vòng vòng bán vé số. Hồi hôm tui cũng mua được chiếc sơmi dày lắm. Nắng như này mặc vô đỡ rát tay ngay”.

Trong gian hàng 2K bày bán quần áo, giày dép, mũ nón, giỏ xách, vật dụng... đã qua sử dụng, đồng giá 2.000 đồng/món.

Khai trương hơn hai tháng nay tại một góc khiêm tốn trước quán cơm Nụ cười 3 (đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7, TP.HCM), gian hàng 2K đã dần quen thuộc với người lao động nghèo.

Họ đến đây tìm mua cho mình bộ đồ dày, đôi giày êm chân để rong ruổi mưu sinh trên các nẻo đường hay vài cuốn truyện cho trẻ con ở nhà.

Gian hàng 2K hiện đang được tám thành viên: Lương Linh, Hữu Phúc, Khánh Nhạc, Quỳnh Ngân, Lâm Viễn, Lâm Viên, Phương Chi, Tuấn Anh phụ trách.

Họ là những người trẻ năng động, chủ nhân của dự án Sunbox. Mong muốn “không một món đồ nào đáng vứt đi” và ý tưởng đặt những chiếc hộp quyên góp đồ cũ ở nơi công cộng đã được chàng trai trẻ Lương Linh (sinh năm 1987) - họa sĩ vẽ truyện thiếu nhi, đồ họa truyện tranh và thiết kế các ứng dụng điện thoại - ấp ủ 3-4 năm trời. Trong một lần đi làm từ thiện, Linh đã gặp Ngân, Viễn... và nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ. Tháng 10-2015, dự án Những chiếc hộp mặt trời (Sunbox) đặt ở nơi công cộng để nhận đồ cũ chính thức khởi động.

“Ban đầu, tụi mình gặp khó khăn khi tìm các địa điểm đặt hộp và nhiều người chưa quen, chưa biết đến hoạt động này. Nhưng sau một thời gian, chính những anh chị chủ quán cà phê, tiệm bánh, nhà sách... tốt bụng đã chủ động gọi tới để hỗ trợ địa điểm đặt hộp. Đến nay đã có tám địa điểm đặt hộp nhận đồ cũ ở khắp các quận như quận 1, Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Thạnh... Khi có đồ cũ không sử dụng, mọi người sẽ đem tới các địa điểm đặt hộp gần nhất. Hằng tuần, nhóm thuê xe ba gác gom về tập kết tại kho chính ở Q.Bình Thạnh” - Quỳnh Ngân kể.

Là những bạn trẻ đời cuối 8X, đời đầu 9X nên tất cả thành viên trong nhóm Sunbox hiện đã đi làm. Từ ngày mở thêm gian hàng, công việc có bận rộn hơn nhưng họ vẫn đích thân phụ trách cả hai gian hàng. Họ quan niệm rằng: “Có gặp và tiếp xúc với các cô chú, anh chị, tụi mình mới hiểu được họ, mới biết họ cần gì và nhu cầu của họ là gì để thay đổi, phục vụ tốt hơn”.

Tác giả bài viết: Minh Phượng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP