Giải trí

Sẽ xử phạt nghiêm khắc nếu BTC Hoa hậu Đại Dương 2017 vi phạm

Bộ VHTT&DL sẽ xem xét trách nhiệm để xử phạt BTC Hoa hậu Đại Dương cũng như BTC Hoa hậu hoàn vũ VN và các đơn vị có liên quan.

Sáng nay (8/11), Bộ VHTT&DL, Thanh tra Bộ VHTT&DL, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có cuộc gặp gỡ phóng viên để giải đáp một số thắc mắc liên quan đến Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 tổ chức đêm thi bán kết trong khi người dân đang tập trung khắc phục hậu quả gây nên nhiều bất bình trong dư luận; những lùm xùm liên quan đến chuyện phẫu thẩm mỹ của Tân Hoa hậu Đại Dương Lê Âu Ngân Anh và việc cấp phép các cuộc thi nhan sắc trong một năm.

Sáng nay (8/110, Bộ VHTT&DL tổ chức gặp gỡ cơ quan báo chí

Liên quan đến việc tổ chức đêm thi Bán kết Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL đặt câu hỏi ngược lại đối với đơn vị quản lý văn hóa ở tỉnh Khánh Hòa: “Tỉnh Khánh Hòa đã có công điện dừng các cuộc thi, mọi hoạt động vui chơi. Như vậy, vấn đề đặt ra là sau khi có công điện này thì các đơn vị quản lý văn hóa ở địa bàn đã nắm tình hình chưa, hết trách nhiệm chưa?”

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL nhấn mạnh, sự việc đã xảy ra là điều đáng tiếc. “Tôi cho rằng, BTC cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đã không lường hết những thiết hại do bão số 12 gây ra. Chính vì thế, Bộ VH,TT&DL thấy rằng cuộc thi vẫn còn chưa kết thúc, nên cần phải tạm dừng để khắc phục hậu quả thiên tai trước, sau đó mới làm tiếp”.

Cũng theo ông Vương Duy Biên, “Vấn đề bây giờ là Sở VH&TT tỉnh Khánh Hòa xử lý, kiểm tra như thế nào và Sở đã vào cuộc đến đâu. Nếu Sở VH&TT Khánh Hòa đã có văn bản nhắc nhở BTC cuộc thi rồi mà họ vẫn cố tình tổ chức đêm bán kết thì BTC cuộc thi phải chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý nghiêm khắc".

Trả lời thắc mắc về việc cấp phép dồn dập các cuộc thi hoa hậu trong thời gian gần đây, ông Vương Duy Biên cho rằng, việc cấp phép các cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia của Bộ bao giờ cũng có sự đồng thuận của địa phương. Năm 2017 Bộ VHTT&DL cấp phép 4 cuộc thi Hoa hậu cấp quốc gia trong đó có: Hoa hậu Đại dương và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam có quy mô trong nước và Hoa hậu hậu Hữu nghị Asean và Hoa hậu Hòa bình Thế giới có quy mô quốc tế. Việc mở rộng cấp phép các cuộc thi có quy mô quốc tế là ở tầm nhìn của nhà quản lý. Các cuộc thi hoa khôi vùng miền là 3 cuộc/ 1 năm, còn các cuộc thi người đẹp cấp tỉnh thì mỗi tỉnh 1 cuộc thi/ 1 năm.

Nóng nhất tại buổi họp báo là việc có hay không nên tước vương miện của Tân Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh và việc cô từng thừa nhận phẫu thuật thẩm mĩ. Nhiều người đặt câu hỏi, Tân hoa hậu Đại Dương 2017 có vi phạm điều 19 Nghị định 79/2012/NĐ-CP và quy chế của cuộc thi hay không? BTC có vi phạm khi để thí sinh từng phẫu thuật thẩm mĩ đi tiếp vào vòng trong hay không? Nếu vi phạm thì Bộ sẽ xử lý như thế nào?

Bộ VHTT&DL sẽ xem xét trách nhiệm để xử phạt BTC Hoa hậu Đại dương 2017

Trả lời về vấn đề này, Ông Phạm Cao Thái - Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL cho biết, theo chỉ đạo của Bộ VHTT&DL thì Thanh tra Bộ đã thành lập đoàn kiểm tra để làm việc với BTC. Sau khi có kết quả kiểm tra, Bộ sẽ thông tin chính thức. Hiện tại, Bộ chưa có kết luận chính thức về việc này.

“Sáng hôm nay (8/11) vẫn đang tiến hành lập biên bản làm việc với đơn vị tổ chức và các bên liên quan. Kết quả thanh tra sẽ có theo đúng quy định pháp luật”, ông Thái nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng Cục NTBD Lê Minh Tuấn cũng cho biết, hiện Cục đã nhận được báo cáo từ BTC Hoa hậu Đại Dương 2017 và đang phối hợp với cơ quan thanh tra để thực hiện các biện pháp thanh kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật. Hiện tại, ông Võ Việt Chung, trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 đang đi công tác ở nước ngoài và đến 9/11 mới về nước.

Theo quy định hiện hành (Điều 19 Nghị định 79/2012/NĐ-CP) về thi người đẹp thì thí sinh tham dự cuộc thi nhan sắc trong nước phải có vẻ đẹp tự nhiên. Mọi cuộc thi Hoa hậu, Hoa khôi, Người đẹp… ở Việt Nam đều phải tuân thủ quy định thí sinh chưa thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ.

Quy chế của cuộc thi Hoa hậu Đại Dương 2017 cũng có đề cập tới việc không chấp nhận các thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chuyển giới. Trong khi đó, bản thân Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh có thừa nhận từng nâng mũi và một loạt các hình ảnh sau này cho thấy sự khác biệt nhan sắc của người đẹp này trước và sau cuộc thi.

Vậy nếu xét theo hai tiêu chí đó thì liệu Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh có bị tước vương miện vì đã vi phạm hay không, đại diện Thanh tra Bộ VHTT&DL trả lời chung chung rằng: “Trong các văn bản quy phạm pháp luật cũng quy định rõ rồi mà, chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật. Để kết luận có phẫu thuật hay không thì còn phải chờ thanh tra kiểm tra. Quan điểm của Bộ là sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Cá nhân Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên nhìn nhận rằng, Thanh tra Bộ đã làm việc với BTC Hoa hậu Đại Dương 2017. Tuy nhiên, nếu có sự sai sót thì thuộc về BTC Hoa hậu Đại Dương chứ không phải thuộc về Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh.

“Chúng ta phải hiểu, Ngân Anh mới chỉ là cô bé ngoài 20 tuổi. Việc người người đổ xô vào “ném đá” một cô bé còn quá trẻ là quá sức chịu đựng, sẽ khiến cho cô bé bị tổn thương lâu dài. Nếu cô bé đó là con em mình thì liệu chúng ta có chịu nổi không? Vấn đề là lỗi không phải do Ngân Anh vì cô đăng quang Hoa hậu là do BGK, BTC lựa chọn.

BTC sai thì phải xử lý BTC. Nếu vi phạm thì phải phạt và phạt thật nặng, thậm chí dừng cấp phép cho đơn vị này nếu tiếp tục tổ chức các hoạt động tiếp theo trong lĩnh vực này”, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh.

Về phía Thanh tra Bộ VHTT&DL cũng cho rằng, chiếu theo quy chế, Bộ không được phép thu hồi giải thưởng của bất kỳ cuộc thi nào mà chỉ đạo để BTC làm việc đó. “Cái này liên quan đến con người, nghĩ phương án phạt thì phạt người lớn, không phạt trẻ con”, đại diện Thanh tra Bộ VHTT&DL nhấn mạnh.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP