Kinh tế

Sầu riêng ruột đỏ về Việt Nam đội giá 17 lần

Nếu tại Malaysia sầu riêng ruột đỏ có giá 57.000 - 60.000 đồng một kg thì về Việt Nam được nhiều nơi bán tới một triệu đồng.

Chị Lan, ở quận 5 cho biết, hai tuần trước chị thấy sầu riêng ruột đỏ bán tràn lan trên mạng với giá 250.000 - 350.000 đồng một kg nhưng đặt cả tuần không thấy hàng về. Vài ngày sau chủ cửa hàng thông báo là do sầu riêng chỉ mới bắt đầu vào vụ nên chưa có nhiều. Vì là "tín đồ" sầu riêng nên chị tiếp tục săn lùng vì tò mò, cuối cùng cũng mua được một trái nặng một kg với giá một triệu đồng.

“Loại này màu sắc khá độc đáo, chủ cửa hàng cho biết chỉ nhập được khoảng 20 quả vì chi phí vận chuyển cao nên họ bán với giá một triệu đồng, có nơi còn cao hơn. Riêng với những chỗ rao bán giá vài trăm nghìn đồng một kg thì hầu như không có hàng”, chị Lan nói.

Sầu riêng ruột đỏ Malaysia mang về Việt Nam bán với giá cao. Ảnh: YD.

Chuyên bán sầu riêng, chị Ngọc ở Tân Bình (TP HCM) cho biết, cuối tuần này chị nhập về khoảng 30 kg sầu riêng ruột đỏ và bán với giá một triệu đồng một kg. Hiện, đã có 70% khách đặt hàng. “Loại này tôi đi bằng đường hàng không nên chi phí cao, sản phẩm giờ mới bắt đầu vào vụ nên ít hàng.

Khi hỏi về việc nhiều nơi chỉ bán với giá vài trăm nghìn đồng một kg, chị Ngọc cho biết những chỗ đó hầu như không có hàng và chỉ đăng để bán cây giống. “Tôi nhập với giá cao còn không có nhiều hàng để bán thì làm sao những nơi giá vài trăm nghìn có hàng. Một số cơ sở khác còn bán với giá 1,4 triệu đồng một kg”, chị Ngọc chia sẻ.

Cũng bán với giá hơn triệu đồng một kg, chị Hoài (Bình Thạnh) cho biết, sầu riêng ruột đỏ ở Malaysia có tên gọi là Durian Sukang, hay còn được gọi là Tenom Beauty. Đây là loại trái cây đặc sản của bang Sabah. Loại này vỏ quả có màu vàng đặc trưng chứ không xanh như loại sầu riêng múi vàng. Vỏ thường nứt nhưng lại lâu hỏng nên phần múi sẽ không bị mềm nhũn, chảy nước hay có mùi khó chịu.

Còn về hương vị của sầu riêng đỏ, giống này có mùi vị giống như socola đen đậm đặc pha trộn thêm vị béo. Tuy nhiên, cũng có người cảm nhận sầu riêng ruột đỏ có vị như rượu vang lên men. Một số khác thì cho rằng chúng vừa ngọt, bùi, béo và đăng đắng.

Theo tìm hiểu của VnExpress, sầu riêng ruột đỏ không chỉ có ở Malaysia mà còn xuất hiện ở đảo Palawan, Philippines. Chúng thường có rộ vào tháng 8 đến tháng 1 năm sau đó. Điều đặc biệt, loại sầu riêng này mùi vị không nồng như những trái sầu riêng ở Việt Nam.

Chị Nhung, người Việt sống tại Malaysia cho biết, bắt đầu từ tháng 7, sầu riêng đỏ được bán tại các chợ với giá 10 - 30 ringgit (MYR), tương đương 57.000 – 171.000 đồng một trái. Với trái nặng 0,8 -1kg thường được bán với giá 10 ringgit.

Như vậy, nếu so sánh với sầu riêng Việt thì sản phẩm này có giá khá bình dân. Tuy nhiên, khi được nhập về Việt Nam vì là hàng lạ, lại ít người bán nên chúng được đội lên tới 17 lần.

Không chỉ quả sầu riêng tăng giá ngất ngưởng mà các đơn vị bán giống cũng đua nhau tăng giá theo trào lưu. Hiện nhiều đơn vị rao bán cây sầu riêng ruột đỏ có giá 450.000 đến một triệu đồng một cây. Trong khi đó, trước đây loại cây này cao nhất cũng chỉ 200.000 đồng một cây, nhưng ít người hỏi.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: đội giá , sầu riêng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP