Thế giới

Sau nhậm chức, Tổng thống Putin giải bài toán kinh tế thế nào?

Nền kinh tế Nga dường như đang gặp những khó khăn nhất định bởi các lệnh cấm vận từ phương Tây. Trong nhiệm kỳ thứ 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ phải vận dụng những chiến lược đa dạng nhằm đối phó với những tác động này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)

Ngày 7/5, ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ 4, cam kết sẽ mang lại cho nước Nga một “bước đột phá về kinh tế và công nghệ”, trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang bước vào giai đoạn căng thẳng nhất trong nhiều thập niên. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, nền kinh tế Nga ít nhất trong thời gian tới có thể sẽ không có nhiều thay đổi mang tính đột phá, vì căng thẳng với Mỹ và EU dường như đang khiến cho nước Nga gặp nhiều bất lợi.

Sau 4 năm kể từ sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga, các lệnh trừng phạt của phương Tây áp lên Moscow ngày càng tăng, gây ảnh hưởng tiêu cực tới một số các hạng mục và lĩnh vực. Thực tế là tuy giá dầu thô tăng liên tiếp trong 2 năm qua và nền kinh tế Nga nhìn chung đã tăng trưởng, nhưng tốc độ vẫn khá chậm so với kế hoạch đề ra.

Tổng thống Putin đã đề cử ông Dmitry Medvedev tiếp tục giữ chức thủ tướng. Ông Medvedev ngày 8/5 đã dễ dàng nhận được đủ phiếu thuận để tiếp tục cùng ông Putin chèo lái con thuyền kinh tế Nga thêm 1 nhiệm kỳ nữa.

Theo Bloomberg, ông Putin được cho là sẽ bổ nhiệm ông Alexei Kudrin, cựu Bộ trưởng Tài chính trong 2 nhiệm kỳ đầu của ông, vào một vị trí mới trong điện Kremlin để thúc đẩy các nỗ lực nhằm tái thiết nền kinh tế. Ông Kudrin là một gương mặt được các nhà đầu tư Nga rất tôn trọng, đã từng kêu gọi giảm bớt căng thẳng với phương Tây. Ông được cho là sẽ có nhiệm vụ xây dựng lại các mối liên kết kinh tế với Mỹ và EU trong tương lai, nhằm giảm bớt áp lực cho nền kinh tế Nga từ bên ngoài.

Nhân viên một công ty dầu khí Nga (Ảnh minh họa: Sputnik)

Theo 4 nguồn thạo tin, ông Putin dường như cũng sẽ bổ nhiệm cố vấn kinh tế của ông, Andrey Belousov, vào vị trí phó thủ tướng. Ông Belousov được cho là người ủng hộ quan điểm về vai trò quan trọng của nhà nước trong nền kinh tế.

Hơn nữa, trong quan điểm của ông Putin, ưu tiên hiện tại là dường như giải quyết các vấn đề tồn tại trong nội bộ. Tổng thống Nga dự kiến sẽ công bố các mục tiêu kinh tế ngay sau khi nhậm chức, bao gồm việc tăng ngân sách cho các hạng mục chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, giới quan sát cho biết hiện giờ Nga dường như muốn xóa bỏ khoảng cách về khoa học kỹ thuật với phương Tây. Hiện đại hóa các lĩnh vực dường như sẽ là yêu cầu bắt buộc mang lại "sức khỏe" cho nền kinh tế. Như vậy, về mặt chiến lược, Nga dường như vừa coi trọng việc phát triển nền kinh tế một cách tự lực, vừa không phủ nhận vai trò của việc xây dựng các mối quan hệ với bên ngoài.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng ngay lúc này Nga dường như không muốn tiếp tục gia tăng căng thẳng với phương Tây, nhưng họ sẽ không chỉ ngồi yên và đón nhận lệnh trừng phạt. Phép thử cho việc này sắp xảy ra vào giữa tháng 5 khi Quốc hội Nga được cho là sẽ lên kế hoạch trả đũa doanh nghiệp Mỹ nhằm đáp trả lệnh trừng phạt gần nhất của Washington.

Ông Andrei Kortunov, người đứng đầu Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga, một nhóm nghiên cứu do điện Kremlin sáng lập, nói: “Nga không có hứng thú với việc đối đầu với phương Tây vì họ hiểu rõ hậu quả tiêu cực về cả chính trị và kinh tế”. Tuy nhiên, ông Kortunov cho rằng Nga có thể sẽ không nhượng bộ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP