Số hóa

Sau khi lên sàn, FPT Retail sẽ cho thuê iPhone, mở thêm cửa hàng Apple

40 triệu cổ phiếu FRT của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT đã chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HoSE). Công ty này dự định mở rộng thêm cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm Apple và thậm chí sẽ cho thuê iPhone.

Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail chia sẻ trong buổi chính thức lên sàn

Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HoSE) đã chính thức công bố và trao quyết định niêm yết, chào mừng ngày giao dịch đầu tiên 40 triệu cổ phiếu FRT của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail). Giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 125.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị vốn hóa khi chào sàn đạt đến 5.000 tỷ đồng. Biên độ dao động giá trong ngày chào sàn là +/-20% so với giá tham chiếu.

Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail, chia sẻ: “Việc FPT Retail niêm yết cổ phiếu trên HOSE là một trong những cột mốc quan trọng và là bước tiến lớn tiếp theo trong quá trình phát triển của công ty. Chúng tôi đã chuẩn bị tâm thế và nền tảng cho kế hoạch hoạt động giai đoạn 2018 – 2020F với tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) là 19.5%/năm cho doanh thu và 26%/năm cho lợi nhuận sau thuế".

Người đứng đầu của FPT Retail cũng nói rằng, sự gia nhập của công ty này sẽ đóng góp phần nhỏ bé vào sự phát triển và tăng trưởng bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Năm 2018, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu lên mức 16,020 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế lên mức 377 tỉ đồng, tăng 30% so với năm trước.

Bà Điệp cũng chia sẻ trước đó, kế hoạch tăng trưởng bình quân (CAGR) của FPT Retail trong giai đoạn 2018 - 2020F là 19.5%/năm cho doanh thu và 26%/năm cho lợi nhuận sau thuế.

Để đạt được mục tiêu trên, "người đàn bà thép" này cho biết sẽ tập trung vào 4 chiến lược chính đó là: Phát triển hệ thống cửa hàng chuyên doanh sản phẩm Apple, chương trình F.Friend, trợ giá điện thoại, thúc đẩy mảng bán hàng online và tiếp cận khách hàng đa kênh.

Trong đó, việc mở rộng quy mô cửa hàng Apple được bà nói rằng số lượng Store của Apple ở Việt Nam cực ít, một con số quá nhỏ bé so với các thị trường khác gần Việt Nam như Thái Lan, có 480 cửa hàng. Trong khi Việt Nam chỉ có 15 cửa hàng Apple Store. Nhưng về thứ hạng, Việt Nam là quốc gia xếp thứ 3 của Apple tại thị trường Đông nam Á và đây cũng là một thị trường quan trọng đối với Apple. Tim Cook cũng từng cho biết, Việt Nam 1 trong 10 thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Apple trên toàn cầu. Do đó, chiến lược này sẽ đóng góp về mặt doanh thu lớn cho hệ thống này trong thời gian tới. Người đứng đầu FPT Retail cũng chia sẻ 3 năm tới sẽ đạt khoảng 100 cửa hàng Apple Store.

Ngoài ra, một thông tin khá thú vị mà bà Điệp chia sẻ, FPT Shop đang nghĩ đến việc cho thuê điện thoại, tập trung ban đầu vào mặt hàng iPhone. Bà nhận thấy rằng nhu cầu thuê iPhone ở Việt Nam là có, người dùng đang muốn sở hữu các sản phẩm Apple trong quãng thời gian ngắn nhưng không có nhiều tiền để mua máy. Do đó, công ty sẽ bàn kỹ hơn trong tuần này trước khi đưa ra triển khai bởi cần nghiên cứu quy trình, thủ tục, hiệu quả trước khi đưa vào thực tế.

Với kế hoạch đã đề ra, FPT Retail dự kiến sẽ chia cổ tức không thấp hơn 20% bằng tiền mặt, thời gian chi trả được ủy quyền cho HĐQT quyết định.

Kết thúc năm 2017, FPT Retail đạt doanh thu 13,147 tỷ đồng, tăng 21.1% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 290 tỷ đồng, tăng 39.7% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 2,034 tỉ đồng, tăng trưởng 68% so với năm 2016 và chiếm 15.47% tổng doanh thu của công ty.

Hiện tại, tập đoàn FPT nắm 47% cổ phần, hai quỹ đầu tư là Dragon Capital và VinaCapital nắm 34.32%, còn lại thuộc về các cổ đông khác.

Tác giả: Gia Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP