Kinh tế

Samsung đề xuất không tăng quá nhanh chi phí nhân công

Để công nhân làm thêm giờ, giãn thời gian tăng lương sẽ là nhân tố giúp Việt Nam tạo sự cạnh tranh trên thị trường lao động.

Kiến nghị này được ông Bang Hyun Woo, Phó tổng giám đốc Samsung Electronics Việt Nam nêu tại hội nghị thúc đẩy sản xuất tăng trưởng ngày 30/3.

Ông Bang Huyn Woo cho biết, năm 2018, Samsung phấn đấu tăng trưởng 7-10% dù dự báo thị trường điện thoại di động sẽ chững lại và xu hướng bảo hộ mậu dịch trên thế giới tăng cao khiến rủi ro kinh doanh nhiều hơn. Vị này đề xuất Chính phủ cho phép công nhân được làm thêm giờ, tránh tăng chi phí nhân công quá nhanh. "Đây sẽ là những yếu tố giúp Việt Nam tạo sự cạnh tranh trên thị trường lao động với các nước trong khu vực và trên thế giới", Phó tổng giám đốc Samsung nói.

Samsung Việt Nam dự báo tăng trưởng 7-10% năm 2018.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cũng kiến nghị Chính phủ tiếp tục cải thiện các điều kiện thương mại, xóa bỏ hàng rào phi thuế quan, tiếp tục đưa các hiệp định FTA song phương và đa phương vào thực thi, để doanh nghiệp tận dụng xuất khẩu sản phẩm. "Hiện tại mới chỉ có hơn 40 nước công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Những thị trường lớn như Mỹ và EU vẫn chưa công nhận khiến việc xuất khẩu sản phẩm Made in Vietnam của chúng tôi gặp không ít khó khăn”, ông Bang nói.

"Sức khỏe" của những doanh nghiệp ngoại như Samsung phần nào phản chiếu bức tranh tăng trưởng của một số địa phương, trong đó có Bắc Ninh. Sau sự cố sản phẩm Galaxy Note 7 năm ngoái, tới nửa cuối năm 2017, Samsung tung ra S8 và S8+ đã giúp tăng trưởng quý IV của Bắc Ninh đạt kỷ lục. Đà tăng này kéo dài sang quý I năm nay, song xu hướng sẽ khó tiếp tục trong các quý còn lại.

Theo ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, địa phương này xây dựng kịch bản tăng trưởng cả năm 10,8% và phấn đấu mức cao hơn trên 11% song mức tăng từng quý sẽ giảm. "Các quý tiếp theo, vai trò dẫn đầu của Samsung sẽ thúc đẩy xuất khẩu giúp tốc độ tăng trưởng Bắc Ninh khá hơn, nhưng cũng không loại trừ yếu tố bất ngờ do những rủi ro trong phát triển công nghệ cao. Dự báo quý II tăng 12%, quý III thấp hơn là 10,2% và quý IV chỉ quanh 4,5%", ông Quỳnh cho biết.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP