Kinh tế

Sabeco giảm gần 190 tỷ đồng lợi nhuận sau kiểm toán

Lợi nhuận sau kiểm toán của Sabeco giảm còn 4.948 tỷ đồng, nhưng vẫn là mức cao nhất trong vòng mười năm trở lại đây.

Báo cáo tài chính hợp nhất vừa được Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã CK: SAB) công bố ghi nhận hàng loạt khoản chênh lệch so với báo cáo tự lập trước đó.

Do công ty tăng chi phí hỗ trợ và chiết khấu bán hàng khiến các khoản mục giảm trừ bị thay đổi, kéo theo doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng thêm 44 tỷ đồng, lên 34.438 tỷ đồng. Giá vốn bán hàng điều chỉnh không tương xứng với doanh thu nên lợi nhuận gộp giảm 1% (tương đương 93 tỷ đồng), xuống còn 8.865 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính của Sabeco bị chênh lệch số liệu trước và sau kiểm toán nhiều kỳ liên tiếp.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng tăng thêm 105 tỷ đồng. Khoản thu này đến từ việc ghi nhận bổ sung chi phí dự phòng giảm giá hoàn tồn kho chậm luân chuyển và trợ cấp thôi việc.

Ngoài ra, công ty cũng trích lập dự phòng bổ sung và hoàn nhập dự phòng đối với các khoản đầu tư tài chính tại thời điểm cuối năm 2017 khiến chi phí tài chính giảm đến 68%. Đây cũng là khoản mục biến động lớn nhất về tỷ lệ phần trăm giữa báo cáo kiểm toán và tự lập.

Việc thay đổi nhiều khoản mục khiến lợi nhuận sau thuế kiểm toán của công ty giảm hơn 188 tỷ đồng, xuống còn 4.948 tỷ đồng. Dù vậy, con số này tăng trưởng 6,3% so với năm ngoái và xác lập kỷ lục lợi nhuận mới trong vòng mười năm trở lại đây.

Đây là lần thứ hai kết quả kinh doanh trong niên độ 2017 của Sabeco chênh lệch so với báo cáo tự lập. Trước đó vào tháng 8, lợi nhuận sau thuế kiểm toán được điều chỉnh tăng gần 142 tỷ đồng do nhiều khoản chi phí hỗ trợ bán hàng, quảng cáo… được trình bày lại.

Theo nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán ACB vào đầu năm nay, cấu trúc vận hành nặng nề khiến biên lợi nhuận của Sabeco vẫn thấp hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực. Đối với triển vọng dài hạn, biên lội nhuận có thể được cải thiện nhờ tốc độ tăng trưởng của thị trường đang ở mức lý tưởng và đặc biệt là việc thoái vốn nhà nước giúp quản lý bộ máy hiệu quả hơn.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP