Thế giới

Romania sắp có thủ tướng thứ ba chỉ trong 7 tháng

Sau khi cựu Thủ tướng Mihai Tudose bất ngờ từ chức, bà Viorica Dancila sẽ trở thành Thủ tướng thứ 3 tại Romania chỉ trong vòng 7 tháng và cũng là thủ tướng nữ đầu tiên trong lịch sử nước này.

Bà Viorica Dancila (trái) và lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Romania (PSD) Liviu Dragnea. (Ảnh: Urnucustiri)

Theo BBC, bà Viorica Dancila, 54 tuổi đã được chỉ định vào vị trí Thủ tướng Romania sau khi người tiền nhiệm Mihai Tudose tuyên bố từ chức ngày 15/1. Sau nhậm chức, bà Dancila sẽ là nữ Thủ tướng đầu tiên của Romania và là thủ tướng thứ ba của nước này trong vòng 7 tháng. Dự kiến bà sẽ có thể tiếp nhận vị trí mới trước ngày 1/2 theo đề xuất của Tổng thống Romania Klaus Iohannis.

Bà Dancila hiện là thành viên của Nghị viện châu Âu (EP). Bà giữ vị trí này từ năm 2009 và được mô tả là chính trị gia đáng kính trọng, theo đuổi quan điểm hòa bình, quảng giao và có quan hệ tốt với Ủy ban châu Âu EC.

Theo BBC, lý do bà Dancila được lựa chọn cho “ghế nóng” dường như có liên quan tới việc bà là đồng minh thân thiết của ông Liviu Dragnea, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Romania (PSD), đảng được cho là đang nắm giữ quyền lực ở Romania.

Hồi tháng 6/2017, PSD bị cáo buộc đã khiến cựu Thủ tướng Sorin Grindeanu mất chức sau 5 tháng cầm quyền khi đảng này tuyên bố rút lại sự ủng hộ với ông Grindeanu.

Kịch bản tương tự với cựu Thủ tướng Tudose cũng diễn ra vào đầu năm nay khi PSD cho biết sẽ không ủng hộ ông Tudose. Ông được cho là có mâu thuẫn với Bộ trưởng Nội vụ Romania Carmen Dan, một đồng minh khác của Chủ tịch PSD Dragnea.

Ông Liviu Dragnea đã tham gia chính trường từ 20 năm trước. Ông từng giữ chức Bộ trưởng Nội các nhưng bị cấm không thể trở thành Thủ tướng Romania vào năm 2015 do cáo buộc liên quan tới vụ bỏ phiếu gian lận trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2012. Ông đã bị phạt 2 năm tù treo do cáo buộc trên.

Phía công tố viên còn cáo buộc ông Dragnea chiếm dụng bất hợp pháp các khoản viện trợ EU trong khoảng thời gian từ năm 2000-2012. Ông phủ nhận cáo buộc trên, cho rằng đó có động cơ chính trị đằng sau những kết luận đó.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP