Thế giới

Robot trí tuệ nhân tạo tranh cử ghế thị trưởng Nhật Bản

Một robot trí tuệ nhân tạo đã phát động chiến dịch tranh cử cho ghế thị trưởng của một thành phố ở Nhật Bản và nhận được hàng nghìn phiếu bầu từ các cử tri.

Áp phích tranh cử của ứng cử viên robot Michihito Matsuda (bên phải) (Ảnh: Twitter)

Theo NHK, robot trí tuệ nhân tạo mang tên Michihito Matsuda đã ứng cử vào vị trí thị trưởng thành phố Tama, gần thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Matsuda đã tham gia một cách bài bản vào cuộc bầu cử và vận động các cử tri trong thành phố bỏ phiếu cho mình.

Khẩu hiệu “Trí thông minh nhân tạo sẽ thay đổi thành phố Tama” đã được Matsuda tuyên bố trước đông đảo các cử tri. Robot này đã nhận được 4.000 phiếu bầu từ những người ủng hộ. Nhưng con số này chỉ đủ để Matsuda xếp thứ 3 chung cuộc và ứng cử viên Hiroyuki Abe đã giành chiến thắng.

Theo Otaquest, Matsuda chỉ là gương mặt đại diện cho chiến dịch tranh cử, còn "bộ não" đứng đằng sau robot này là doanh nhân Tetsuzo Matsumoto, phó chủ tịch tập đoàn viễn thông Softbank, và Norio Murakami, cựu đại diện của Google tại Nhật Bản.

Mặc dù được các “ông lớn” về công nghệ hỗ trợ chiến dịch tranh cử, nhưng chiến dịch này dường như được chuẩn bị khá sơ sài. Những robot cùng dòng với Matsuda vẫn xuất hiện trên các cửa hàng mua bán trực tuyến và người mua có thể dễ dàng mua 1 robot giống hết ứng viên thị trưởng. Trang web tranh cử của Matsuda cũng được cho là thiết kế khá nghèo nàn và vẫn còn nhiều lỗi lập trình.

Trong bài phát biểu tranh cử, robot Matsuda nói: “Tama là thành phố hiện đại nhất Nhật Bản trong 40 năm qua. Nhưng dân số già hóa là vấn đề vẫn đang xảy ra và dẫn tới nhu cầu cần có sự thay đổi về mặt chính quyền. Hãy để trí thông minh nhân tạo quyết định các chính sách bằng việc thu thập dữ liệu của thành phố và chúng ta sẽ có thể tạo ra một nền chính trị rõ ràng”.

Thông điệp trên dường như không đủ mạnh để thu hút phiếu bầu từ cử tri. Tuy nhiên, đây rất có thể sẽ là tiền đề cho những ứng cử viên robot tham gia tranh cử sau này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP