Tin địa phương

Quy hoạch nằm “đắp chiếu” ô tô thiếu bãi đậu

Trong khi những bãi đỗ cũ đã quá tải thì bãi đỗ mới vẫn “đắp chiếu” trên quy hoạch.

Thực hiện quy hoạch chưa hiệu quả

Ông Phạm Văn Sê (nhà trên đường Thái Phiên, quận Hải Châu) chia sẻ, dọc con đường Thái Phiên thời gian gần đây có rất nhiều chủ phương tiện lấn chiếm lòng đường làm chỗ đỗ ô tô, trong khi lòng đường chỉ rộng chưa đầy 10m. Do không có bãi đỗ, nên khi ôtô đỗ hai bên làm cho đường phố bị thu hẹp phát sinh tình trạng kẹt xe.

Nhiều khu đất trống được tận dụng thành bãi đậu xe tạm thời

Năm 2015, UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định số 5216/QĐ-UBND, quy hoạch 158 bãi xe công cộng trên địa bàn các quận, huyện với tổng diện tích khoảng 370ha, nhưng giải pháp này đến nay vẫn chưa được triển khai một cách hiệu quả trong thời gian gần đây.

Quận Sơn Trà là một trong những điểm nóng về lưu lượng xe tham gia giao thông, nơi đây tập trung nhiều khách sạn, resort và các địa điểm du lịch và cũng là địa bàn thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào mùa du lịch cao điểm. Nhưng thực tế số lượng bãi đậu, đỗ xe công cộng tại quận Sơn Trà lại quá ít so với nhu cầu.

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho biết, theo quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông tĩnh TP Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được điều chỉnh thì trên địa bàn quận Sơn Trà được quy hoạch 25 bãi đỗ xe với tổng diện tích 421.483m2, trong đó có 02 bãi đỗ xe đã đầu tư xây dựng, 23 bãi đỗ xe chưa triển khai.

Chậm triển khai các dự án bãi đỗ xe không chỉ xảy ra ở riêng quận Sơn Trà mà là tình trạng chung của TP Đà Nẵng. Ngoài việc chậm triển khai các dự án bãi đậu xe công cộng, thì trong quá trình cấp quy hoạch cho các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng hệ thống khách sạn, TP Đà Nẵng lại để lỏng quy định của Bộ Xây dựng về diện tích đậu, đỗ xe đối với các công trình công cộng, thương mại dịch vụ.

Quy định có nêu rõ, đối với khách sạn tiêu chuẩn từ 03 sao trở lên, trên 50 phòng ngủ thì cứ 4 phòng ngủ phải có 1 chỗ đậu xe ô tô với diện tích 25m2/chỗ; khách sạn tiêu chuẩn dưới 3 sao, dưới 50 phòng ngủ cứ 08 phòng ngủ/chỗ có diện tích 25m2/chỗ.

Các tầng dịch vụ khác cứ 200m2 sàn dịch vụ thì có 01 chỗ đỗ xe ô tô với diện tích 25m2/chỗ. Các tầng chung cư cứ 100m2 sàn thì cần 20m2 diện tích đỗ đậu xe. Nhưng thực tế phần lớn các doanh nghiệp đều không đáp ứng được những quy định trên.

Để khắc phục, TP Đà Nẵng đã “chữa cháy” bằng cách sử dụng tạm thời các khu đất trống làm bãi đậu xe. Đặc biệt là cho phép sử dụng luôn cả lòng lề đường, kẻ vạch làm bãi đậu xe.

Do thiếu bãi đậu xe nên các chủ phương tiện thường xuyên lấn chiếm hành lang tham gia giao thông để làm nơi đỗ xe, khiến cho hành lang tham gia giao thông bị thu hẹp, tình trạng lộn xộn, ùn tắc xảy ra với tần suất ngày càng nhiều hơn.

Tại nhiều tuyến đường giữa trung tâm đã dựng biển báo cấm đậu xe nhưng nhiều người vẫn để ôtô nối hàng dài trên đường Hải Phòng (trước khu vực Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng), hay đường Phan Chu Trinh, Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh....

Đầu tư bãi đỗ công cộng

Trong chiến lược phát triển đô thị, TP Đà Nẵng sẽ phát triển quy mô dân số lên khoảng 2 triệu người vào năm 2030, tăng xấp xỉ 60% so với thời điểm hiện tại. Như vậy, có thể dự báo trước được những áp lực lớn về giao thông và quy hoạch đô thị của TP trong thời gian tới.

Một trong những giải pháp được nhiều chuyên gia về quy hoạch đô thị ủng hộ đó là ưu tiên loại hình dịch vụ vận tải công cộng, hạn chế các phương cá nhân khi tham gia giao thông.

Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng – Trần Dân cho rằng, TP Đà Nẵng nên quy hoạch hệ thống bãi đậu, đỗ xe ở những vị trí cách xa trung tâm TP. Trong trung tâm TP thì khuyến khích các loại hình dịch vụ vận tải công cộng. Như vậy vừa giảm được áp lực lên hạ tầng giao thông và hạn chế được vấn nạn về khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Đà Nẵng đã xây dựng được hệ thống vận tải bằng xe buýt, nhưng TP không nên sử dụng loại xe buýt có kích cỡ lớn mà nên dùng các loại xe dưới 30 chỗ ngồi vừa dễ dàng trong việc di chuyển trên đường, không gây mất diện tích hành lang khi tham gia giao thông mà việc xây dựng bến đậu đỗ cũng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, để tổ chức được hệ thống giao thông công cộng cần phải có nguồn kinh phí lớn và thời gian triển khai nên trước mắt TP đã làm việc với một số nhà đầu tư tận dụng các lô đất trống để làm bãi đỗ xe tạm thời, phục vụ nhu cầu của người dân, du khách.

Bên cạnh đó, TP cũng triển khai đăng ký đỗ xe qua thiết bị điện thoại di động tại khu vực đường Bạch Đằng, đoạn từ cầu Rồng đến nút giao với đường Quang Trung và khu vực Bảo tàng Điêu khắc Chăm (đường 2 Tháng 9) trong khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày.

“Nếu chưa phát triển được các loại hình giao thông công cộng đến từng ngõ phố, về lâu dài để giải quyết triệt để vấn đề chỗ đỗ xe ô tô của người dân, chỉ có giải pháp là TP Đà Nẵng phải đẩy mạnh đầu tư các bãi đỗ xe công cộng” Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng – Trần Dân nhấn mạnh.

Tác giả: DOÃN THÀNH

Nguồn tin: Báo Kinh tế & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP