Xã hội

Bãi giữ xe hai năm không phép sát UBND quận 1

Bãi giữ xe bên hông UBND quận 1 không có giấy phép hai năm bị dừng hoạt động, trả lại mỹ quan đô thị cho trung tâm Sài Gòn.

Chiều 14/8, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 - làm việc với Ban quản lý Đường sách TP HCM, các phòng ban về việc dẹp bãi giữ xe bên hông UBND quận (vỉa hè đường Công xã Paris).

Bãi giữ xe bên hông quận 1 đã ngưng hoạt động. Ảnh: Duy Trần.

Theo phòng Quản lý đô thị quận 1, bãi này trước đây nằm trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Bình. Khi thực hiện Đường sách, bãi được chuyển về hai nơi là vỉa hè đường Công xã Paris và đường Hai Bà Trưng, thuộc quản lý của Công đoàn văn phòng. Hai điểm này giữ xe không thu phí của người dân khi vào làm việc ở UBND quận 1 cũng như tham quan đường Sách.

Nhưng chiều 13/8, đoàn liên ngành do ông Hải dẫn đầu đã lập biên bản bãi xe bên hông UBND quận vì lập hàng rào chiếm vỉa hè, nhân viên thu tiền của khách. Lực lượng chức năng yêu cầu bãi xe tạm ngưng. Còn bãi trên đường Hai Bà Trưng bị phạt lỗi giữ xe chắn lối đi bộ, giữ xe sai giấy phép.

Qua kiểm tra, điểm giữ xe trên vỉa hè đường Công xã Paris đã hết giấy phép từ năm 2015, còn điểm trên Hai Bà Trưng hết hạn từ ngày 30/6.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Hoàng - Giám đốc Công ty Đường sách - cho rằng quận 1 thu hồi bãi giữ xe này khiến người dân không có điểm gửi xe để tham quan Đường sách, dẫn đến nhiều bức xúc.

"Đường sách ngày thường có 5.000 người đến, cuối tuần con số này gấp đôi trong khi bãi giữ xe quá ít nên tôi mong muốn được duy trì hai bãi giữ xe. Nhiều người đến đây là trẻ em, lớn tuổi nên tôi mong muốn bãi xe sát Đường sách để họ tiện di chuyển", ông Hoàng nói và đề xuất nếu Văn phòng quận không quản lý được có thể giao lực lượng Thanh niên Xung phong giữ xe.

Ông Hải chỉ đạo xử phạt bãi giữ xe chiều 13/8. Ảnh: Duy Trần.

Trả lời đại diện Đường sách, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết chỉ cho tạm ngưng bãi giữ xe sát hông Ủy ban. Về hoạt động của Đường sách - không gian văn hóa của TP HCM - quận luôn tạo điều kiện tốt nhất. Nhưng hai điểm giữ xe này thường xuyên vi phạm, bị lập biên bản nên phải xử lý theo quy định pháp luật. Trong quy định của UBND thành phố, vỉa hè đường Công xã Paris, Hai Bà Trưng giữ xe không được thu phí.

"Văn phòng là đơn vị của quận, biết quy định này nhưng vẫn để xảy ra việc thu phí là sai nên lãnh đạo quận nhất quyết phải xử lý. Tôi sẽ đề xuất kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo phường Bến Nghé và Văn phòng UBND quận đã để ra những sai phạm này", ông Hải nói.


Ông Hải cho biết để phục vụ Đường sách, quận sẽ tạm thời giao Ban quản lý Đường sách quản lý bãi xe trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng. Riêng bãi giữ xe trên vải hè Công xã Paris phải được thu hồi để đảm bảo mỹ quan đô thị. Quận sẽ sắp xếp chỗ gửi xe trong khuôn viên trụ sở cho người dân đến làm việc.

"Quận 1 là bộ mặt của thành phố, hầu hết khách nước ngoài khi đến TP HCM đều tập trung về đây nên không thể duy trì một bãi giữ xe lộn xộn, nhếch nhách được. Nhất là nó nằm ngay không gian lõi gồm Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện, công viên 30/4, UBND quận", ông Hải chia sẻ.

Theo lãnh đạo UBND quận, Đường sách nên khuyến khích người tham quan nên di chuyển bằng các phương tiện công cộng để giảm tải ùn tắc, bãi xe nhếch nhác ở khu vực trung tâm. Ngoài ra, các điểm giữ xe quanh khu vực còn rất nhiều như Nhà văn hóa Thanh niên, khu đất số 8-12 Lê Duẩn…

Bảng hướng dẫn gửi xe nơi khác của ban quản lý Đường sách. Ảnh: Duy Trần.

Ông Hải cũng lưu ý Ban quản lý Đường sách khi quản lý bãi xe trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng không được thu phí. Đơn vị này phải tự hạch toán để cân đối khoảng này, nếu không sắp xếp được thì hướng dẫn người dân đến những điểm gửi xe kế cận.

Đại diện Đường sách cho biết công ty kinh doanh phi lợi nhuận nên sẽ nghiên cứu, sớm báo lại UBND quận.

Tác giả: Duy Trần

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP