Tin địa phương

Quảng Bình xúc tiến đầu tư doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực năng lượng

Ngày 22/9, tại Tokyo, Nhật Bản, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức chương trình tọa đàm 'Gặp gỡ, hợp tác Quảng Bình - Tokyo'.

Tại buổi tọa đàm, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm cho biết, sự kiện có ý nghĩa đặc biệt với mong muốn đưa Quảng Bình đến gần hơn với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản để chia sẻ, hợp tác và cùng nhau biến các tiềm năng, thế mạnh, ý tưởng thành hiện thực, giúp Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Lâm đã giới thiệu khái quát những tiềm năng, thế mạnh nổi bật và những lĩnh vực lợi thế của tỉnh Quảng Bình, đồng thời nhấn mạnh, Quảng Bình mong muốn mở ra các cơ hội để doanh nghiệp hai bên có dịp trao đổi, đề xuất các ý tưởng hợp tác đầu tư trong tương lai.

"Với phương châm sự thành công, phát triển của doanh nghiệp cũng là sự thành công và phát triển của tỉnh, Quảng Bình luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư, đồng thời cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để biến ý tưởng của nhà đầu tư và các mục tiêu phát triển của tỉnh thành hiện thực", ông Đoàn Ngọc Lâm nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm và ông Hitoshi Honna, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần EREX trao biên bản ghi nhớ về việc thực hiện dự án Nhà máy điện sinh khối tại Quảng Bình. Ảnh: Ngọc Mai

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Đức Minh, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đánh giá cao sự kiện đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình đã chủ động tổ chức chuyến đi hết sức quan trọng, thiết thực, hiệu quả và đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, là năm kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và 35 năm thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh, với những tiềm năng thế mạnh rất nổi bật của mình, Quảng Bình sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đồng thời, với việc môi trường đầu tư, cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển hoàn thiện, nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, Quảng Bình có đầy đủ thế mạnh thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nakazawa Katsunori, Phó chủ tịch điều hành JETRO đã chia sẻ về những nhu cầu của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản tại thị trường Việt Nam như nguồn nhân lực chất lượng cao, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. Ông Nakazawa Katsunori bày tỏ tin tưởng về những cơ hội hợp tác giữa các nhà đầu tư, DN Nhật Bản với Việt Nam nói chung, Quảng Bình nói riêng trong tương lai.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp 2 bên đã chia sẻ, thảo luận về mối quan tâm và các lĩnh vực tiềm năng có thể hợp tác, cũng như tiến hành trao đổi biên bản ghi nhớ hợp tác trong dịp này.

Theo đó, đại diện Công ty cổ phần EREX đã chia sẻ về kế hoạch đầu tư nhà máy điện sinh khối tại Quảng Bình.

Ông Hitoshi Honna, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần EREX Nhật Bản khẳng định, Quảng Bình là địa phương sở hữu nhiều tiềm năng thế mạnh và thuận lợi lớn trong đầu tư điện sinh khối, đặc biệt là tỷ lệ che phủ rừng lớn. Nhà máy điện sinh khối có thể tận dụng những phụ phẩm trong nông, lâm nghiệp để phục vụ sản xuất. Lãnh đạo Công ty cổ phần EREX bày tỏ mong muốn tỉnh Quảng Bình đồng hành để cùng đẩy nhanh quá trình xúc tiến đầu tư xây dựng nhà máy tại Quảng Bình.

Dự kiến, Nhà máy điện sinh khối Quảng Bình do Công ty cổ phần EREX đầu tư sẽ có công suất 50MW, tổng mức đầu tư dự kiến là 3.256 tỷ đồng (tương đương 135 triệu USD), địa điểm thực hiện tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh.

Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng cho biết, đến thời điểm này, Quảng Bình chưa có doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư. Tuy nhiên hiện tỉnh đang hỗ trợ rất lớn đối với Tập đoàn Mitsubishi Corporation đang tham gia xây dựng Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng khẳng định Quảng Bình sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư Nhật Bản khi đến đầu tư tại tỉnh.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, trong định hướng phát triển Quảng Bình trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung và cả nước, tỉnh đã và đang phối hợp với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản. Hiện Quảng Bình cũng đang đàm phán với doanh nghiệp Nhật Bản để chuyển nhượng một nhà máy rác thải và điện rác tại địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng khẳng định, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản khi đến Quảng Bình sẽ nhận được sự quan tâm hỗ trợ hiệu quả của tỉnh.

Bên cạnh đó, nhân chuyến công tác tại Nhật Bản, tỉnh Quảng Bình đã ký kết hợp tác toàn diện với tỉnh Yamanashi, là địa phương nổi bật về lĩnh vực năng lượng của Nhật Bản. Đây là nền tảng hết sức quan trọng để các cơ quan, chính quyền, doanh nghiệp Quảng Bình có những đổi thay, trở thành điểm đến gần gũi, thân thiện, tin tưởng và hiệu quả với Nhật Bản nói chung, các doanh nghiệp nói riêng.

Tác giả: Ngọc Tân

Nguồn tin: Báo Đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP