Tin địa phương

Quảng Bình: Xót xa cảnh người dân bất lực nhìn “hà bá” nuốt đất

Gần 10 năm nay, hàng chục hộ dân ở địa bàn xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) sống trong nỗi bất an khi hàng chục ha đất sản xuất của mình đang từng ngày bị dòng sông Gianh cuốn đi. Tình trạng sạt lở ngày một nghiêm trọng hơn khi ngày càng tiến sát đến nhà các hộ dân trước sự bất lực của chính quyền và người dân nơi đây.

Với mức độ sạt lở nghiêm trọng này chỉ nay mai nó sẽ tiến sát đến tận nhà các hộ dân nơi đây

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, chị Nguyễn Thị Hường ở thôn Đồng Lào, xã Thuận Hóa cho biết: Cả khu vực này trước đây là đất sản xuất của gia đình và các hộ dân xung quanh, tuy nhiên chỉ trong một thời gian ngắn do bị sạt lở nên đã bị xóa sổ hoàn toàn và nay đã biến thành lòng sông khiến cuộc sống ngày một khó khăn thêm.

Theo quan sát của pv, cả 1 vùng đất rộng lớn hàng chục ha tại đây đã bị dòng sông lấy đi, nguy hiểm hơn khi điểm sạt lở có chiều dài hàng km, với dốc thẳng đứng, cao hàng chục mét đang ngày một lấn sâu vào khu đất ở của người dân ở địa phương này. Theo đó dù chưa bước vào mùa mưa nhưng đã có nhiều điểm sạt lở mới và dường như chỉ chờ có dòng nước lũ về là nó sẽ đổ ập xuống dòng sông Gianh.

Chị Nguyễn Thị Hường đang chỉ tay về phía miếng đất canh tác trước đây nay bị dòng sông lấy đi

Cũng theo chị Hường khi mà mùa mưa lũ đang về thì không những chị mà hàng chục hộ dân ở đây đang ngày đêm sống trong nỗi bất an khi điểm sạt lở ngày một nghiêm trọng và mở rộng tiến sâu vào nhà. Cùng với đó hàng chục ha đất canh tác của nhân dân trên địa bàn đã và đang bị xóa sổ trước sự bất lực của chính quyền và người dân.

Trao đổi với pv, ông Phùng Ngọc Anh – Chủ tịch UBND xã cho biết: Bình quân 1 năm tình trạng sạt lở đôi bờ sông Gianh trên địa bàn lấy đi từ 2 đến 3 ha đất sản xuất nông nghiệp của bà con, do vậy thời gian qua hàng chục ha đất đã bị xóa sổ hoàn toàn. Nguy hiểm hơn, hiện nay tại thôn Xuân Canh điểm sạt lở đã áp sát tới các hộ dân do vậy địa phương đã lên phương án di dời 16 hộ đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn. Thực trạng này khiến đời sống người dân trên địa bàn vốn dĩ đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn, nhất là ở các thôn Hạ Lào, Thượng Lào và Xuân Canh.

Một điểm sạt lở vừa mới xảy ra và mức độ nguy hiểm hơn khi mùa mưa lũ đang đến gần

Được biết để khắc phục tình trạng trên nhiều năm qua chính quyền và nhân dân trên địa bàn đã đồng loạt tiến hành trồng cây Tre dọc 2 bên bờ tuy nhiên do tính chất, mức độ sạt lở quá nghiêm trọng nên việc làm đó đã không đem lại hiệu quả. Cũng theo ông Phùng Ngọc Anh thì sự việc sạt lở đôi bờ sông Giang đi qua địa bàn là ngày một nghiêm trọng, vượt tầm xử lý của địa phương nên mong muốn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan ban ngành cấp trên cùng chung tay giúp chính quyền và nhân dân sớm khắc phục ổn định cuộc sống lâu dài.

Một mùa mưa lũ nữa lại đến, tình trạng sạt lở sẽ càng nghiêm trọng, hơn lúc nào hết cần có một chính sách kịp thời để khắc phục tình trạng sạt lở trên, giúp người dân nơi đây an tâm sinh sống ổn định.

Tác giả: Hoàng Lý

Nguồn tin: Moitruong.net.vn

  Từ khóa: xót xa , người dân , quảng bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP