Tin địa phương

Quảng Bình: Công chức hơn 4 năm không được nhận lương

Là công chức địa chính làm việc tại xã Thạch Hóa nhiều năm qua nhưng từ năm 2014 đến ngày 1/4/2018 (có quyết định nghỉ hưu) bà Trần Thị Hiền Lương (sinh năm 1963, trú tại Thôn 1 - Thiết Sơn, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa) không được nhận lương.

Đáng nói hơn, khi có quyết định nghỉ hưu đến nay đã hơn 5 tháng, bà Lương cũng không hề được hưởng chế độ hưu trí theo quy định.

Từ một quyết định bất cập?

Bà Lương lập gia đình muộn, chồng mất sớm, bà sống với bố mẹ đẻ gần 100 tuổi và đứa con nhỏ. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, vất vả nhưng bà luôn hoàn thành nhiệm vụ của một công chức Nhà nước. Bà Trần Thị Hiền Lương giữ chức vụ công chức Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường tại xã Thạch Hóa Chị từ năm 1997.

Bà Trần Thị Hiền Lương trao đổi với PV

Cuộc sống đang yên ổn, chỉ vài ba năm nữa về hưu, chăm sóc ba mẹ và con làm niềm vui, tròn bộn phận người con, người mẹ. Bỗng dưng năm 2014, UBND huyện Tuyên Hóa có quyết định không báo trước về việc chuyển bà lên công tác tại xã Sơn Hóa.

“Ngày 30/6/2014 Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa - ông Hoàng Minh Đề (nay giữ chức Bí thư Huyện ủy huyện Tuyên Hóa) ra Quyết định số 1516/QĐ-UBND “Về việc chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định 158/2007/NĐ-CP năm 2014 đối với công chức cấp xã”. Trong Quyết định này, bà Lương điều chuyển đến công tác tại xã Sơn Hóa từ ngày 1/8/2014. Trước đó, ngày 24/2/1014, trong Hội nghị giao ban ở xã Thạch Hóa, ông Cao Xuân Bình - Chủ tịch UBND xã đã công bố “Năm 2014, UBND xã Thạch Hóa không có cán bộ, công chức nào phải chuyển đổi vị trí công tác, các đồng chí yên tâm mà công tác. Do vậy, khi nhận được quyết định tôi rất bất ngờ”, bà Trần Thị Hiền Lương cho biết.

Theo bà Lương, Quyết định số 1516/QĐ-UBND (gọi tắt Quyết định 1516) của huyện Tuyên Hóa căn cứ Nghị định số 158/2007/NĐ-CP về việc “Quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức”. Trong đó, khoản d, điều 4 của Nghị định 158/2007/NĐ-CP ghi rõ “phải được ban hành theo kế hoạch, được công bố công khai trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức”.

Thế nhưng, Quyết định 1516 ban hành không có Bản kế hoạch về việc chuyển đổi công chức, viên chức, cán bộ. Quyết định này cũng vi phạm các các Điều 10, Điều 13 của của Nghị định 158.

Quyết định chuyển đổi vị trí công tác đối với bà Trần Thị Hiền Lương

“Quyết định 1516 được ban hành không đúng theo căn cứ, quy định của pháp luật. Để nhằm hợp thức hóa Quyết định 1516 đúng quy định, Phòng Nội vụ huyện Tuyên Hóa “tạo” ra bản “Kế hoạch” số 02/KH-PNV ngày 08/01/2014. Điều đáng nói là, Bản Kế hoạch số 02/KH-PNV của Phòng Nội vụ huyện Tuyên Hóa ký ngày 08/01/2014 căn cứ theo Công văn số 114/UBND-NC của UBND tỉnh Quảng Bình ngày 6/2/2014 về việc triển khai thực hiện Nghị định số 150/2013/NĐ-CP. Nghĩa là Bản kế hoạch của Phòng Nội vụ có trước Công văn của UBND tỉnh”, bà Lương bức xúc.

Lý giải về việc “Kế hoạch” số 02/KH-PNV ngày 08/01/2014 có trước công văn số 114/UBND-NC ngày 6/02/2014 của UBND tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Thành Trung - Trưởng phòng Nội vụ huyện Tuyên Hóa, cho rằng văn thư đánh sai ngày. Tuy nhiên, căn cứ vào Công văn số 114 thì càng không chính xác và trái quy định. Bởi trong Công văn số 114 ghi rõ “Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác của năm phải được xây dựng vào tháng 12 của năm trước liền kề, gửi về Sở nội vụ để theo dõi. Riêng kế hoạch 2014 phải hoàn thành trước tháng 3 năm 2014”. Nghĩa là “Bản kế hoạch” này phải hoàn thành trước ngày 1/3/2014 chứ không phải đến ngày 11/3/2014 như Phòng Nội vụ Tuyên Hóa ban hành.

Vì thấy Quyết định 1516 và Bản kế hoạch 02/KH-PNV được ban hành không đúng pháp luật, không có cơ sở nên bà Lương không đồng tình, hằng ngày vẫn đến UBND xã Thạch Hóa làm việc.

Ngay sau đó, ngày 19/8/2014, Chủ tịch xã Thạch Hóa đã ban hành Quyết định số 98/QĐ-UBND “về việc thôi trả lương đối với công chức ĐC-NN-XD và MT” đối với bà Trần Thị Hiền Lương.

Một điều lạ là, trong khi bà Trần Thị Hiền Lương chưa nhận công tác xã Sơn Hóa và vẫn đi làm tại xã Thạch Hóa thì ngày 10/4/2015 ông Hoàng Minh Đề - Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa ký Quyết định 927/QĐ-UBND “về việc thi hành kỷ luật đối với bà Trần Thị Hiền Lương - công chức ĐC-NN-XD và MT xã Sơn Hóa”(?).

Hơn 4 năm không được nhận lương

Bà Trần Thị Hiền Lương cho rằng, Chủ tịch UBND huyện ra Quyết định “chuyển đổi vị trí công tác” đối với bản thân là sai luật, nên không chấp hành.

Từ năm 2014 cho đến lúc có Quyết định nghỉ hưu, bà Lương không được nhận lương hàng tháng. Đáng nói hơn, từ ngày 1/4/2018 nghỉ hưu đến nay bà vẫn không được nhận lương hưu trí.

Ban hành quyết định hạ bậc lương nhưng không trả lương cho bà Lương

Ngày 29/12/2017, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa - ông Lê Nam Giang đã ký Quyết định số 3750/QĐ-UBND, Về việc nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với bà Trần Thị Hiền Lương. Tại quyết định này nêu rõ bà Trần Thị Hiền Lương, số sổ BHXH: 4410000251, sinh ngày 03 tháng 3 năm 1963; chức vụ - đơn vị công tác: Công chức - địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường xã Sơn Hóa. Được nghỉ hưu để hưởng chế độ BHXH kể từ ngày 01/4/2018; Chế độ bảo hiểm xã hội đối với bà Trần Thị Hiền Lương do Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình giải quyết theo quy định của pháp luật Bảo hiểm xã hội hiện hành.

“Từ khi UBND huyện Tuyên Hóa có Quyết định chuyển đổi công tác tôi lên xã Sơn Hóa, cho đến khi nghỉ hưu tôi không hề được nhận lương. Nhưng điều trớ trêu nữa là, ngày 1/4/2018 tôi nghỉ hưu đến nay vẫn không được nhận lương hưu trí và các chế độ bảo hiểm như quy định”, bà Trần Thị Hiền Lương nói trong uất nghẹn.

Liên quan đến việc chi trả tiền lương của bà Lương, bà Nghiêm Thị Thiên Hương - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tuyên Hóa, cho biết lúc làm việc tại xã Thạch Hóa thì lương biên chế nhận tại xã Thạch Hóa. Sau khi chuyển về Sơn Hóa thì biên chế nằm ở đâu quỹ lương ở đó. Việc bà Trần Thị Hiền Lương không được nhận 4 năm qua, bà Hương cho rằng nếu bà Trần Thị Hiền Lương về nhận công tác tại xã Sơn Hóa thì xã Sơn Hóa sẽ trả lương cho bà Lương, quỹ lương sẽ nhận tại Sơn Hóa nếu như đi làm việc.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Sơn Hóa, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Ngày 30/6/2014 UBND huyện có Quyết định số 1516 điều chuyển công tác của đồng chí Trần Thị Hiền Lương công chức địa chính tại xã Thạch Hóa lên xã Sơn Hóa. Sau khi có quyết định bà không lên làm việc, xã đã có 3 lần thông báo cho bà Lương và bà Lương cũng có đến tại xã để thông báo bà không chấp hành quyết định của UBND huyện. Khoản lương đó là ở xã nhưng đến cuối năm không làm việc thì xã xin ý kiên hội đồng để phân bổ chi các hoạt động khác. Đúng là tiền lương chuyển về, nhưng không chuyển về cho chị Lương mà họ chuyển theo số định biên chứ không cụ thể là ai. Anh có hỏi ý kiến của huyện thì nếu năm đó người đó không làm thì lương đó thuộc về tổng chi của xã để hoạt động thôi và được Thường trực Hội đồng nhất trí”.

Trao đổi với PV, ông Cao Ngọc Toàn - Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Tuyên Hóa, cho biết: “Theo quy định luật hiện hành tối thiểu đủ 20 năm mới đủ điều kiện về hưu, còn dưới 20 năm bây giờ một là thanh toán một lần, đa số động viên họ đóng cho đủ để đủ thời gian về hưu. Với trường hợp mà xã Sơn Hóa báo tăng lên đây họ không chuyển cho bà khi đó nợ thì duyệt để thu nợ. Bà không lên làm việc nên Sơn Hóa không báo tăng cho bà được mà cũng không trả lương thì không đóng bảo hiểm. Còn việc chi tiêu như thế là sai, bởi vì tiền tài chính chuyển về nhiều khoản trong đó có khoản lương, phụ cấp theo lương trong đó có bảo hiểm y tế nếu mà không làm việc thì phải trả cái ấy lại cho ngân sách, không thể chi tiêu được. Các khoản tiền lương, bảo hiểm của bà Lương mà bà không hưởng thì phải trả lại ngân sách chứ xã không có quyền chi tiêu gì phần ấy hết”.

Vì nhận thấy quyết định điều chuyển công tác của UBND huyện Tuyên Hóa không đúng, nhiều mập mờ nên bà Trần Thị Hiền Lương không đồng tình và không về công tác tại xã Sơn Hóa. Và cũng từ đó đến nay hơn 4 năm bà Lương không được nhận lương mà còn bị hạ bậc lương, kể cả sau khi về hưu đến nay các chế độ của bà cũng không được hưởng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Tác giả: Hồng Thiệu

Nguồn tin: Báo Tài Nguyên & Môi Trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP