Tin địa phương

Quảng Bình: "Xe dù bến cóc" cơ quan chức năng bất lực?

Những năm trở lại đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực loại bỏ hiện tượng "xe dù - bến cóc", đưa ngành kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách về quy củ. Thế nhưng, có 1 trường hợp "cá biệt", nhà xe Hưng Long hoạt động suốt hơn một thập kỷ vận tải hành khách tuyến cố định Hà Nội – Quảng Bình núp bóng dưới hình thức “xe hợp đồng” đã khiến các cơ quan quản lý “bất lực”, chưa thể xử lý triệt để.

Ngang nhiên thách thức pháp luật?

Ngày 16/11, có mặt tại địa điểm tổ chức bán vé và đón khách tại 19A Lý Thường Kiệt, Đồng An, TP.Đồng Hới phóng viên ngỡ ngàng khi nhà xe Hưng Long đã tạo ra ở đây một “bến cóc”, gây mất trật tự ATGT trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Nghiêm trọng hơn, trên đoạn đường Lý Thường Kiệt đã được các cơ quan chức năng cắm biển cấm dừng, đỗ xe nhưng hàng ngày xe khách Hưng Long vẫn ngang nhiên cho xe dừng đón khách ngay tại biển cấm, vi phạm Luật giao thông đường bộ và coi thường các cơ quan thi hành pháp luật tại địa phương.

Xe khách Hưng Long đón khách ở 19A Lý Thường Kiệt

Tại địa điểm số 38 Xuân Diệu, Nam Lý, TP.Đồng Hới, nơi được cho là kho hàng của Hưng Long, những chiếc xe của hãng này đậu "choán" lối đi mặc dù con đường Xuân Diệu rất hẹp để vận chuyển hàng hoá, đồ đạc lên xe. Khiến cho người dân nơi đây vô cùng bức xúc, phẫn nộ. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT.

Trao đổi với anh H.L, một người dân thường đi lại trên con đường này, anh L bức xúc: "Tôi thường đi lại trên con đường này, những lúc xe của Hưng Long ghé bốc hàng, đón khách, chiếc xe khách choán hết đường đi, khiến cho con đường nhỏ ách tắc, ảnh hưởng đến ATGT mà theo tôi được biết, một công ty vận chuyển hành khách thì không thể đậu được ở đây. Lý do nào mà nhà xe này có thể lộng hành đến thế, cơ quan chức năng đang ở đâu"?

Kéo dài đã hơn một thập kỷ, vì đâu nên nỗi?

Ngay khi thấy phóng viên đặt lịch làm việc để làm rõ hiện tượng "xe dù - bến cóc" của nhà xe Hưng Long tồn tại đã hơn chục năm, vị Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình - Ông Trần Anh Tuấn vừa hy vọng cũng đầy băn khoăn: "Có rất rất nhiều phóng viên, nhà báo đến đây xin chúng tôi cung cấp thông tin để viết bài. Có những tờ báo viết đến 17 kỳ liên tục, tuy nhiên vẫn không đả động được gì Hưng Long".

Về việc ngang nhiên thách thức pháp luật, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình, ông Tuấn cũng cho hay: "Sở GTVT đã liên tục nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng nhà xe Hưng Long, chúng tôi đã cho cắm biển cấm dừng, cấm đậu ngay trước "bến cóc" này. Thậm chí, chúng tôi còn gửi văn bản xuống cây xăng ngay cạnh, nơi mà Hưng Long trước đây thường xuyên dừng, đậu xe để đón khách đề nghị không cho đơn vị này dừng, đậu xe tại đây".

Tại địa điểm 38 Xuân Diệu

Theo tìm hiểu của Phóng viên, Hưng Long có giấy phép kinh doanh các loại hình vận tải bằng xe ô tô theo hợp đồng, do Sở GTVT TP. Hà Nội cấp. Chính vì thế, các xe của công ty này đều được gán mác là xe hợp đồng du lịch.

Dưới mác xe du lịch, Hưng long "lách luật", đón trả khách ngay tại trung tâm thành phố Đồng Hới, mặc cho dư luận bức xúc, các nhà xe chấp hành đúng quy định đành ngậm ngùi.

Cũng vì lẽ giấy phép kinh doanh do Sở GTVT TP.Hà Nội cấp thế nên Sở GTVT Tỉnh Quảng Bình có quyết liệt, có "nắn gân" cũng khó lòng. "Nhiều lần chúng tôi đã gửi văn bản ra Sở GTVT Hà Nội, đề nghị có biện pháp xử lý cứng rắn, nhằm lấy quyền lợi cho các doanh nghiệp vận tải hành khách địa phương nhưng không nhận được lại câu trả lời đích đáng".

Hoạt động đã hơn 10 năm, Hưng Long đã gây dựng được 1 tập đoàn lớn mạnh, có tới gần 30 đầu xe. Ai đã cho Hưng Long cái quyền "lách luật", ngang nhiên thách thức pháp luật và cơ quan chức năng đến thế?

Tác giả: Hoàng Hiệp

Nguồn tin: vantaioto.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP