Tin địa phương

Quảng Bình: Trụ sở Chi cục thuế hơn 20 tỉ đồng 'để không' gây lãng phí

Sau khi sáp nhập chuyển về nơi làm việc mới, trụ sở Chi cục Thuế huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang nhưng để không lâu ngày gây ra cảnh lãng phí, xuống cấp...

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc phản ánh đến phóng viên Báo Người Lao Động và bày tỏ mong Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sớm có phương án xử lý, tránh gây ra cảnh lãng phí tài sản công.

Trụ sở Chi cục Thuế Quảng Trạch hiện đang cho Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Quảng Trạch mượn vì "không có nhu cầu sử dụng" - ảnh HOÀNG PHÚC

Theo tìm hiểu, năm 2015, trụ sở Chi cục Thuế huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đóng tại Trung tâm huyện lỵ mới Quảng Trạch - địa bàn thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương - được đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư 20,9 tỉ đồng; trên khuôn viên đất rộng hơn 4.500 m2.

Tháng 10-2018, trụ sở Chi cục Thuế huyện Quảng Trạch được bàn giao và đưa vào sử dụng với dãy nhà công vụ 4 tầng trên diện tích 2.200m2 với quy mô hiện đại, bề thế. Trong đó, ngoài dãy nhà công vụ uy nghi thì còn nhà để xe, khuôn viên sân vườn và hệ thống tường rào bao quanh rất khang trang.

Tuy nhiên, chỉ sử dụng chưa đầy 1 năm thì Tổng cục Thuế có chủ trương tái sáp nhập 2 đơn vị Chi cục Thuế huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn thành Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch – Ba Đồn.

Tháng 8-2019, Cục thuế tỉnh Quảng Bình đã sắp xếp, bố trí cán bộ chuyển địa điểm về làm việc mới tại trụ sở ở phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn. Từ đó, trụ sở Chi cục Thuế huyện Quảng Trạch rơi vào cảnh "cửa đóng then cài" và được gọi với cái tên là "Bộ phận một cửa".

Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch - Ba Đồn chỉ duy trì Bộ phận một cửa và sắp xếp lác đác 2-3 cán bộ đến trực và làm việc tại tầng 1, các phòng còn lại đóng cửa im lìm gây nên cảnh đìu hiu, trống trải trên dãy nhà công vụ khang trang, hoành tráng.

Thấy lãng phí nên vào tháng 9-2021, UBND huyện Quảng Trạch đã mượn trụ sở này làm Khu cách ly y tế tập trung cho người dân trở về quê hương thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Đến khi huyện trả lại, thì trụ sở đầu tư hơn 20 tỉ đồng "để không" một thời gian dài và trở nên vắng hoe, khiến ai chứng kiến cũng trầm trồ tiếc nuối.

Tháng 2-2022, ông Phan Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có gửi văn bản gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công và trình ý kiến phương án Trụ sở Chi cục Thuế huyện Quảng Trạch bằng hình thức "chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý". Tuy nhiên, đến nay Bộ Tài chính vẫn chưa "gật đầu".

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Bình - cho biết trụ sở Chi cục Thuế Quảng Trạch vẫn đang trong thời gian chờ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế "định đoạt" số phận để sắp xếp, xử lý tài sản công sao cho phù hợp, đúng quy định.

"Căn cứ ý kiến của UBND tỉnh Quảng Bình về hình thức chuyển giao cho địa phương quản lý, sử dụng tránh gây lãng phí thì Cục Thuế tỉnh đã có báo cáo với Tổng cục Thuế về phương án này do trụ sở hiện tại không có nhu cầu sử dụng. Hiện trụ sở đang cho Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Quảng Trạch sử dụng tạm thời" – vị này khẳng định.

Tác giả: HOÀNG PHÚC

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP