Tin địa phương

Quảng Bình: Xót xa chợ tiền tỷ bỏ hoang

Thực trạng nhiều nơi chợ tiền tỷ xong bỏ hoang, không bóng người lui tới buôn bán gây lãng phí đang diễn ra tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Theo ông Lý Quang Huy, Chủ tịch UBND P.Đồng Sơn, chợ Đồng Sơn được xây dựng và hoàn thành vào năm 2005, kinh phí xây dựng khoảng 1,2 tỉ đồng nhưng không được người dân sử dụng. Năm 2005, sau khi xây xong, phường này cũng tổ chức, tuyên truyền họp chợ để vận động người dân vào buôn bán trong chợ nhưng không có kết quả. Nguyên nhân bởi cách không xa có chợ Cộn là chợ truyền thống nên người dân chủ yếu tập trung buôn bán, giao thương ở đó.

Theo ghi nhận của phóng viên, chợ P. Đồng Sơn tọa lạc tại tổ dân phố 5 (P. Đồng Sơn, TP. Đồng Hới), vẻ ngoài của khu chợ đã xuống cấp nặng, không có cửa khóa bảo vệ và các cửa thông gió đều bị vỡ gương. Khuôn viên của chợ hoang vu, cỏ mọc rậm rạp, nhiều nơi trở thành bãi rác và đặc biệt còn xuất hiện kim tiêm trong toilet. Ông Trần Hùng- người dân phường Đồng Sơn, nhà ở gần khu vực chợ chia sẻ, chợ xây dựng xong đã rất lâu, lúc đầu thì thưa thớt sau thì không thấy ai đến buôn bán.

Mặc dù được xây dựng một khu chợ rộng rãi, nằm ngay trung tâm của phường thế nhưng ở thời điểm hiện tại chợ Đồng Sơn lại bị bỏ hoang, ngay trước khu vực dẫn vào cổng chợ P.Đồng Sơn (TP.Đồng Hới, Quảng Bình) các tiểu thương lại tụ tập bán hàng ở khu vực mái che được xây dựng để làm nhà giữ xe đi vào chợ.

Nhiều người dân tại phường Đồng Sơn cũng chia sẻ thêm, tình trạng “dân bay” hút, chích hiện không còn rầm rộ như dịp Tết nữa nhưng chợ bỏ hoang đã biến thành nơi tụ tập tệ nạn thế này thì cần phải xử lý dứt điểm.Cũng theo ông Lý Quang Huy, Chủ tịch UBND P.Đồng Sơn, hướng xử lý khu chợ đã bỏ hoang 18 năm này là lập các thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Phường Đồng Sơn hiện tại có trường mầm non nhưng quy mô nhỏ và cách xa trung tâm. Chính quyền địa phương đã gửi văn bản yêu cầu được chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng một trường mầm non mới ngay tại khu chợ hoang và đã được UBND TP.Đồng Hới phê duyệt.

Tương tự như P.Đồng Sơn, tại xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) còn một khu chợ hoang khác có quy mô lớn hơn, nằm trong hạng mục các công trình đạt chuẩn nông thôn mới, được xây dựng với kinh phí gần 6 tỉ đồng xong gần như là "xây xong bỏ đó".

Chợ Bảo Ninh được xây dựng vào năm 2014 với diện tích tổng thể hơn 3.000m2, kinh phí xây dựng là 5,782 tỉ đồng. Chợ nằm tại thôn Trung Bính (xã Bảo Ninh, TP.Đồng Hới), chợ được xây dựng khá lớn ngay trung tâm xã, khuôn viên rộng rãi nhưng vẫn bị bỏ hoang gần 10 năm nay. Ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh cho biết, chợ sau khi xây dựng hoàn thành có 34 hộ vào tham gia kinh doanh nhưng được một vài tháng thì giải thể.

“Năm 2016, chúng tôi cũng đã kêu gọi vận động nhưng kết quả vẫn không khá hơn. Đặc biệt là thời điểm cầu Nhật Lệ 2 khánh thành, quãng đường thuận lợi nên người dân phần lớn giao thương tại chợ Đồng Hới, chợ Bảo Ninh trở thành khu chợ hoang cho đến nay”, ông Vũ nói. Cũng theo ông Vũ, trong tuần qua, UBND xã cũng đã được Đảng ủy thông qua chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng của chợ Bảo Ninh với mong muốn tương lai sẽ cho các doanh nghiệp nhỏ lẻ thuê lại để kinh doanh, mở các siêu thị, khu vui chơi..

Tác giả: Thành Long

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP