Tin địa phương

Quảng Bình: Tháo gỡ những vướng mắc, bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam đúng hạn

Mục tiêu trước ngày 30/6, tỉnh Quảng Bình sẽ bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai các gói thầu xây lắp Dự án đường cao tốc Bắc - Nam theo yêu cầu của Chính phủ. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư… đến nay mặt bằng mới chỉ bàn giao được 96,96/126,43km (đạt 76,69%).

Nhà thầu gấp rút thi công Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình.


Những vướng mắc cần được tháo gỡ

Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình được khởi công ngày 01/01/2023, với 3 dự án thành phần (Vũng Áng - Bùng; Bùng - Vạn Ninh; Vạn Ninh - Cam Lộ) có tổng chiều dài 126,79km, với tổng mức đầu tư 24.282,71 tỷ đồng. Khoảng 3.117 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 580 hộ thuộc diện tái định cư. Có khoảng 3.414 ngôi mộ bị ảnh hưởng, trong đó có 2.742 ngôi mộ phải di dời đến vị trí mới; kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng là 4.432,454 tỷ đồng.

Chính phủ yêu cầu trước ngày 30/6, tỉnh Quảng Bình phải hoàn thiện bàn giao 100% mặt bằng sạch để triển khai các gói thầu, nhưng đến nay chiều dài các đoạn tuyến mới chỉ bàn giao cho các Ban Quản lý dự án là 96,96km/126,43km; UBND cấp huyện đã ban hành các quyết định bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên 73% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp, không đảm bảo tiến độ phê duyệt đạt 100% diện tích trước ngày 30/4/2023 theo Kế hoạch số 39/KH-BCĐ ngày 10/3/2023 của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Ngoài ra, một số vướng mắc chưa được giải quyết hoàn thành như: tại huyện Quảng Trạch đoạn qua làng thanh niên lập nghiệp xã Quảng Châu (vướng xác định nguồn gốc đất), tại thị xã Ba Đồn có một số hộ dân sang xâm canh trên đất của xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn; tại huyện Lệ Thủy vướng mắc về ranh giới, nguồn gốc đất của các hộ dân tại thị trấn Nông trường Lệ Ninh, các hộ dân có công trình xây dựng cơi nới tại xã Phú Thủy…

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án – Bộ Giao thông vận tải chưa hoàn thiện hồ sơ trình xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đối với phần diện tích tăng thêm của Dự án để UBND tỉnh Quảng Bình thẩm định báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo đánh giá chung, nguyên nhân những vướng mắc này chủ yếu là trong công tác việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; di dời, phê duyệt phương án, triển khai đầu tư xây dựng các khu tái định cư, khu nghĩa trang, nghĩa địa, các công trình hạ tầng kỹ thuật khác để thực hiện tái định cư, di dời mồ mả và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn chậm…

Tập trung nguồn lực bàn giao mặt bằng đúng thời hạn

Tính đến nay, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành 7 quyết định chuyển mục đích sử dụng với tổng diện tích rừng 437,25ha. Đồng thời, phê duyệt quy hoạch chi tiết 26/26 khu tái định cư, trong đó có 1 khu tái định cư đã triển khai thi công và 3 khu tái định cư đã được phê duyệt dự án. UBND cấp huyện đã bố trí 13 khu với diện tích là 57,09ha cho 2.742 ngôi mộ phải di dời tại 11 xã.

Để đảm bảo tiến độ bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trước ngày 30/6/2023, tỉnh Quảng Bình đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.

Do vướng mắc mặt bằng nên nhiều gói thầu triển khai chậm.


Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án đường cao tốc Bắc - Nam ngày 9/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng của dự án.

Phê duyệt phương án, triển khai đầu tư xây dựng các khu tái định cư, khu nghĩa trang, nghĩa địa, các công trình hạ tầng kỹ thuật khác để thực hiện tái định cư, di dời mồ mã và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Đặc biệt, đối với các công trình đường dây điện 500kV, 220kV, 110kV, trường học, trạm y tế, chợ… ưu tiên lựa chọn các nhà thầu thi công có đủ năng lực và trách nhiệm để thi công các khu tái định cư, khu nghĩa trang đảm bảo đúng tiến độ.

Rà soát ngay các đoạn tuyến chưa được bàn giao liên quan đến đất rừng để ưu tiên giải quyết sớm công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho đơn vị thi công có đường tiếp cận thi công, các điểm điều phối vật liệu đắp nền đường, các vị trí công trình cầu lớn (cầu vượt Sông Gianh, sông Son, các cầu An Mã 1, 2, 3, các đoạn tuyến xử lý đất yếu qua xã Quảng Sơn liên quan đến đường găng của các dự án thành phần.

Cần sớm tháo gỡ những vướng mắc để đảm bảo tiến độ Dự án đường cao tốc Bắc -Nam.


Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị các Ban Quản lý dự án - Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng đối với phần diện tích tăng thêm của dự án để UBND tỉnh thẩm định. Sớm hoàn thiện hồ sơ mốc lộ giới đối với các đoạn tuyến còn lại trình UBND tỉnh phê duyệt.

Phối hợp tích cực hơn nữa với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác giải phóng mặt bằng, có ý kiến ngay đối với các phương án tái định cư, khu nghĩa trang, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khi địa phương có ý kiến để UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện. Rà soát các hạng mục công trình (đường gom, thoát nước hai bên tuyến, hầm chui dân sinh...) còn thiếu để khẩn trương lập, phê duyệt hồ sơ điều chỉnh, bổ sung đảm bảo nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân trong khu vực dự án và tiến độ cho công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Sở Xây dựng ưu tiên, rút ngắn thời gian nhanh nhất để thẩm định các dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư, khu nghĩa địa, các công trình hạ tầng kỹ thuật... thuộc tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đồng thời, hỗ trợ địa phương các vấn đề kỹ thuật chuyên ngành để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc thẩm định các khu tái định cư trước 20/6/2023.

Tác giả: Đ.Trọng – Trí Đức

Nguồn tin: Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP