Tin địa phương

Quảng Bình: Phát triển số lượng tàu cá khai thác hải sản vùng biển xa

Để khai thác hải sản ở vùng biển xa, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngư dân Quảng Bình đã đóng mới và hoán cải hàng chục tàu cá công suất lớn để vươn khơi.

Sáu tháng năm đầu 2018, tình hình sản xuất khai thác thủy sản của ngư dân tỉnh Quảng Bình cơ bản vẫn duy trì ổn định. Thời tiết tốt đã tạo thuận lợi cho bà con ngư dân bám biển sản xuất khai thác, sản lượng và hiệu quả khai thác đạt mức trung bình. Trong đó, riêng nghề chụp đạt khá, doanh thu mỗi tháng trung bình trên 200-250 triệu đồng/ tàu, các loại hải sản như mực, cá nục được khai thác hiệu quả. Sản lượng khai thác 6 tháng đầu năm tăng 12,8% so với cùng kỳ.

Để đạt được những kết quả trên, Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thông qua việc tổ chức các hội nghị tổ biển xa tập huấn, hướng dẫn kỹ năng thông tin liên lạc tàu cá trên biển với Trạm Bờ, mở các lớp đào tạo nghiệp vụ TT, MT và thuyền viên tàu cá. Từ đó, khuyến khích bà con ngư dân đẩy mạnh khai thác đánh bắt ở ngư trường vùng khơi, các vùng biển xa; duy trì khai thác vùng lộng. Bên cạnh đó, công tác nâng cấp, sửa chữa Trạm Bờ đảm bảo thông tin thông suốt; tổ chức sản xuất theo tổ biển xa, tổ hợp tác, đoàn kết đảm bảo an toàn trên biển, giúp ngư dân yên tâm khai thác.

Quảng Bình có trên 8.000 tàu cá, trong đó có 240 tàu công suất trên 800CV.

Đến nay, toàn tỉnh Quảng Bình có trên 8.000 tàu cá, trong đó có 1.438 tàu cá khai thác xa bờ, trong đó, có 240 tàu cá có công suất từ trên 800CV, tăng 11 chiếc so với năm 2017. Những địa phương có số lượng tàu đánh bắt xa bờ lớn như Thị xã Ba Đồn (398 tàu), huyện Quảng Trạch (320 tàu), huyện Bố Trạch (328 tàu), thành phố Đồng Hới (215 tàu)…

Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã có 36 tàu cá đóng mới, có 57 tàu cải hoán đa số các tàu đóng mới và cải hoán đều có công suất > 700CV, nâng tổng công suất tàu cá trên 20cv toàn tỉnh lên trên 750.000CV, tăng 4,5% so với năm 2017.

Số lượng tàu cá phát triển nhanh, công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá được các cơ quan chức năng thực hiện chặt chẽ, chất lượng nâng cao. Hoạt động kiểm tra, giám sát ATKT tàu cá được thực hiện ngày càng nhanh chóng, chính xác đảm bảo an toàn cho người và tàu cá tham gia khai thác trên biển, tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm sản xuất, 6 tháng 2018 đã đăng kiểm cho trên 715 tàu cá, chiếm trên 45% số tàu cá thuộc diện đăng kiểm trong năm.

Sản lượng khai thác thủy sản ngư dân tỉnh Quảng Bình được duy trì ổn định.

Bên cạnh đó, Chi cục Thủy sản giải quyết nhanh chóng, kịp thời thủ tục, hồ sơ đóng mới, cải hoán tàu cá, đồng thời đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển cho ngư dân đã tạo điều kiện, khuyến khích ngư dân mạnh dạn đầu tư, nâng cấp tàu cá và ngư cụ, trang bị các thiết bị hiện đại để khai thác vùng khơi, vùng biển xa.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg của Chính phủ về một số nhiệm vụ giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của UB Châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định và Quyết định số 78/QĐ-TTg của Thủ tướng về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện; Chi cục Thủy sản đã tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch số 94/KH-UBND và tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai; tham mưu Sở NN&PTNT thành lập Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá, bước đầu đi vào hoạt động, đã tổ chức thực hiện kiểm tra tàu cá xuất, nhập bến theo quy định tại các cửa sông Roòn, Nhật Lệ, cửa Gianh và các cảng cá với tổng 161 tàu xuất bến, 70 tàu cập cảng tương ứng với sản lượng 135,52 tấn. Ngoài ra, tham mưu UBND tỉnh Chỉ thị tăng cường ngăn chặn tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép. Chi cục Thủy sản thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác thủy sản đảm bảo đúng pháp luật.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ thuật khai thác cho ngư dân được quan tâm. Đã tổ chức 4 lớp đào tạo, cấp chứng chỉ Thuyền trưởng, Máy trưởng hạng IV và thuyền viên cho 228 ngư dân, góp phần trang bị các kỹ năng về khai thác và đáp ứng có chứng chỉ hoạt động cho ngư dân.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP