Tin địa phương

Quảng Bình: Nhiều chuyển biến tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới tại xã Quảng Văn

Sau 8 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt của xã Quảng Văn dần được cải thiện, đời sống dân cư ngày càng được nâng cao. Đáng nói rằng, tuy là xã bãi ngang nhưng việc thực hiện NTM tại Quảng Văn lại không hề có nợ đọng.

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tại xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình được triển khai thực hiện từ năm 2011, sau 8 năm thực hiện bộ mặt của xã Quảng Văn đã thay đổi tích cực. Hiện xã Quảng Văn đang đợi để được công nhận đạt chuẩn NTM.

Sau khi nộp hồ sơ phê duyệt chương trình xây dựng NTM, tháng 11/2018, UBND thị xã Ba Đồn đã có kết luận về việc triển khai chương trình NTM tại xã này. Qua đó, tổng số tiêu chí nông thôn mới của xã Quảng Văn đã được UBND thị xã Ba Đồn thẩm tra đạt chuẩn tính đến tháng 12/2018 đạt 19/19 tiêu chí, đạt 100%.

nông thôn mới quảng bình 1

Trường Tiểu học số 1 Quảng Văn được xây dựng khang trang tạo mọi điều kiện học tập tốt nhất cho con em địa phương.

nông thôn mới quảng bình

Trường mầm non Quảng Văn đủ điều kiện cho trẻ bán trú.

Cụ thể các tiêu chí sau: tiêu chí Quy hoạch; tiêu chí Giao thông; tiêu chí Thủy lợi; tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí thu nhập; tiêu chí tổng số người trong độ tuổi lao động; tiêu chí về Giáo dục; tiêu chí về Điện; tiêu chí Trường học; tiêu chí chợ NTM; tiêu chí TT-TT; tiêu chí Nhà ở dân cư; tiêu chí Hộ nghèo; tiêu chí Tổ chức sản xuất; tiêu chí Y tế; tiêu chí Văn hóa; tiêu chí Môi trường; tiêu chí tổ chức Chính trị xã hội và tiêu chí An ninh trật tự.

Xã Quảng Văn là xã thuộc vùng bãi ngang của thị xã Ba Đồn, người dân sinh sống bằng nghề mây tre đan, các mô hình tổ hợp tác phát triển trên biển, xuất khẩu lao động. Hiện, xã này vẫn còn đang nằm trong chương trình 135 của Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội các xã đặc biệt khó khăn và dân tộc thiểu số. Tuy vậy, việc xây dựng NTM tại đây vẫn có nhiều điểm nổi bật, trong đó đáng chú ý là không có nợ đọng trong xây dựng NTM.

Ông Trần Văn Trọng – Chủ tịch UBND xã Quảng Văn cho biết, việc xây dựng NTM tại xã này đạt được nhiều thành quả thì ngoài sự quan tâm của lãnh đạo thị xã Ba Đồn, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thì việc chung sức, đóng góp của người dân cũng rất quan trọng.

chủ tịch xã quảng văn

Ông Trần Văn Trọng – Chủ tịch UBND xã Quảng Văn

Ông Trọng cho hay, 8 năm xây dựng chương trình NTM xã đã huy động được hơn 127 tỷ đồng. Trong đó, Ngân sách TW, tỉnh: 18.707 triệu đồng, chiếm 14,65%; ngân sách thị xã: 12.897 triệu đồng, chiếm 10,10%; ngân sách xã: 45.697 triệu đồng, chiếm 35,79%; vốn vay tín dụng: 33.608, chiếm 26,32%; vốn lồng ghép: 4.904 triệu đồng, chiếm 3,84%; nhân dân đóng góp: 11.877 triệu đồng, chiếm 9,3%.

Sau quãng thời gian thực hiện chương trình NTM bộ mặt nông thôn của xã Quảng Văn đã thay đổi. Chúng tôi đến xã Quảng Văn vào những ngày của cuối năm 2018, giờ đây khắp những con đường ngõ hẻm tại Quảng Văn nơi nào cũng đã được bê tông hóa, những công trình phúc lợi như trạm y tế, trường học, chợ... được xã đầu tư kiên cố. Niềm vui của người dân nơi đây còn được nhân đôi khi biết tin rằng cuối năm 2018 này quê hương mình sẽ được công nhận đạt chuẩn NTM.

Khác với các địa phương khác luôn xuất hiện nợ đọng vì xây dựng cơ bản trong việc xây dựng NTM thì xã Quảng Văn lại không có nợ đọng.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Trọng cho biết, 8 năm xây dựng NTM, lãnh đạo xã Quảng Văn luôn nhận thức được của việc nợ đọng sẽ ảnh hưởng đến việc công nhận đạt chuẩn cũng như gánh nặng trả nợ về sau này. Chính vì vậy, xã Quảng Văn luôn biết “lựa cơm gắp mắm”, điều tiết hợp lý nguồn vốn để cân đối các khoản, tránh nợ đọng xảy ra. Các khoản đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn xã luôn được bố trí vốn phù hợp, dàn trải.

“Chúng tôi tự hào khi xây dựng NTM nhưng không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản, đây cũng là thành tích được lãnh đạo thị xã ghi nhận”, ông Trần Văn Trọng chia sẻ.

đường làng quảng văn

Sau 8 năm triển khai xây dựng chương trình mục tiêu Quốc gia NTM, bộ mặt nông thôn của xã Quảng Văn đã thay đổi (trong ảnh: Một tuyến đường liên thôn được bê tông hóa tại Quảng Văn)

Chương trình NTM tại xã Quảng Văn luôn nhận được sự quan tâm của Đảng bộ địa phương khi luôn động viên, đôn đốc công việc. Để bộ mặt nông thôn có được như ngày hôm nay thì ngoài sự lãnh đạo của chính quyền địa phương không thể không nói đến vai trò của người dân. Được biết, trong công cuộc xây dựng NTM, người dân xã Quảng Văn luôn đồng hành, ủng hộ, quyên góp để xây dựng quê hương. Trong 8 năm, người dân trong xã đã ủng hộ, đóng góp với số tiền hơn 11 tỷ đồng . Không chỉ đóng góp tiền bạc người dân còn ủng hộ ngày công làm việc, tài sản, đất đai... để chung sức xây dựng NTM.

Để bộ mặt nông thôn thay đổi như ngày hôm nay, cả hệ thống chính trị của xã Quảng Văn đã chung sức chung lòng, vượt lên những rào cản về kinh tế của một xã bãi ngang khó khăn, phát huy nội lực để đưa xã nhà đạt danh hiệu NTM, hướng đến mục tiêu xã điểm NTM của thị xã Ba Đồn.

Tác giả: Tuấn Tài - Đình Trương

Nguồn tin: baonhandao.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP