Tin địa phương

Quảng Bình: Người dân Xã Quảng Phú huyện Quảng Trạch tự ý lập trạm 'BOT' để trục lợi

Là tuyến đường giao thông liên xã , nhưng bất kỳ ai để lưu thông được trên con đường này bằng phương tiện ô tô thì cách duy nhất là phải trả phí.

Trạm "BOT" người dân tự lập đã tồn tại từ lâu ở thôn Nam Lãnh xã Quảng Phú huyện Quảng Trạch ( Ảnh cắt từ video )

Phí cho mỗi lần như vậy được định giá tùy theo loại phương tiện khi tham gia giao thông qua đây và nộp tận tay người thu phí ít nhất là 10.000đ cho một lần qua trạm “BOT” này.

Việc một cá nhân đã tự cho mình cái quyền được “ngăn sông cấm chợ” trên con đường được làm từ tiền đóng góp của nhân dân, ngân sách nhà nước đã làm nhân dân vô cùng bất bình, cực lực phản đối. Nhưng với chính quyền xã Quảng Phú thì sự việc một cá nhân tự ý lập trạm “BOT” trái phép này tại thôn Nam Lãnh đã tồn tại trong nhiều năm qua là chuyện không đáng phải ... quan tâm!

Nằm ngay sát bên con đường vào đồn Biên Phòng Roon là con đường giao thông liên xã nối ra quốc lộ 1A nhưng từ nhiều năm qua thì ô tô đã không thể lưu thông do ngay đầu đường đã bị treo biển “cấm các loại xe ô tô lưu thông".

Và để tuyệt đối ô tô không thể không qua “BOT” này thì không biết đơn vị nào, hay cá nhân nào đã tự ý chắn ngang con đường này bằng những cấu kiện bê tông đúc sẵn nằm chắn ngang trên đường. Mọi ngả đường nếu muốn lưu thông thì bắt buộc chủ phương tiện phải móc "hầu bao" của mình để trả phí.

Lệ phí qua "BOT" này đối với xe 4 chổ là 10.000vnđ cho mỗi lần qua ( ảnh được cắt từ video)

Theo phản ánh của người dân tại thôn Nam Lãnh thì việc gia đình ông Lê Quốc Phòng tự ý đặt sào chắn để bắt buộc xe ô tô phải trả phí khi đi ngang qua con đường liên xã này đã tồn tại từ lâu, người dân vô cùng bất bình vì cách làm coi thường dư luận, coi thường pháp luật nhưng chỉ biết dừng lại bằng những bức xúc trong lòng mà thôi. Bởi theo họ việc làm này thì chính quyền họ đều nắm rõ nhưng xử lý thì không dù nơi này cách ủy ban nhân dân xã Quảng Phú chưa đầy 1km.

Đặc biệt là việc treo biển cấmphương tiện ô tô ở đầu tuyến đường, rồi những cấu kiện bê tông nằm chắn lối đi trên đường vô cùng nguy hiểm ấy không thể một mình và cũng không thể được phép ngang nhiên đem chặn lại nếu như không được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền của địa phương này.

Trong buổi làm việc với Phóng viên Thời báo Doanh nhân (PV) ông Phan Văn Dũng Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết: “ Việc người dân tự ý lập thu phí là sai hoàn toàn và lãnh đạo xã củng nắm bắt được từ lâu, củng có văn bản yêu cầu lên xã để làm việc” tuy nhiên khi Phóng viên hỏi các văn bản liên quan đến buổi làm việc thì vị Chủ tịch này cho biết “ lâu quá rồi không rõ mô nữa cả” ( không rõ đâu nữa).

Các tuyến đường được chốt chặn bởi những tảng bê tông nên các phương tiện tham gia giao thông chỉ có cách duy nhất là qua chốt "BOT" của người dân tự lâp

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, trong nhiều năm qua số tiền thu phí trái phép này mặc nhiên đều rơi vào tay gia đình ông Lê Quốc Phòng chứ không hề nộp cho chính quyền hay thôn xóm để duy tu bảo dưỡng đường. Không lẽ đường là do nhà nước và nhân dân cùng chung tay để xây dựng thì giờ lại được cá nhân trục lợi ? Người dân ai ai cũng biết, không lẽ chỉ chính quyền nơi đây vẫn cố tình “lờ” đi để trạm ba rie mặc nhiên tồn tại, hay đằng sau đó còn có sự bao che, dung túng cho cá nhân cố ý làm sai.

Ông N.V.T ngay cạnh đầu tuyến đường mà gia đình ông Phòng đang thu phí bức xúc: "Tiền thì dân đóng góp để làm đường mà gia đình ông ấy tự đặt chốt thu phí nhân dân chúng tôi bức xúc lắm"

Phương tiện tham gia giao thông phải quay đầu vì không qua được do các tảng bê tông chốt chặn

Trao đổi với PV trưởng thôn này vẫn một mực nói rằng họ không thu tiền, thậm chí ông này còn nói rằng mình đã ... "nấp từ xa để theo dõi xem hộ ông Phong có thu tiền hay không, nhưng không thấy". Vị trưởng thôn này chỉ im lặng và quay sang thừa nhận khi được PV cung cấp clip nhiều phương tiện khi qua đây đều phải đưa 10.000đ tiền phí.

Ông trưởng thôn này lúc này mới cho biết: Chúng tôi sẽ làm việc và yêu cầu gia đình ông Phong dừng ngay việc thu tiền và tiến hành tháo dỡ sào chắn đường để xe cộ lưu thông. Cũng theo vị trưởng thôn này thì thôn không hề có chủ trương và cũng không hề hưởng lợi gì từ việc thu tiền các xe ô tô khi đi qua đây. Vì đây là trục đường giao thông liên xã nên không thể tự ý lập chốt để thu tiền như vậy.

Việc tự lập "BOT" để thu tiền của gia đình ông Lê Quốc Phòng tồn tại trong nhiều năm qua trước sự im lặng của chính quyền sở tại đang thực sự là dấu hỏi của người dân nơi đây về việc có hay không có sự bao che, ăn chia lợi ích chứ không thể chính quyền không thể giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Không những thể hiện ngay những cấu kiện bê tông vứt vương vãi dọc hai bên dường vừa mất mỹ quan đường làng thôn xóm mà còn là nỗi lo thường trực về tai nạn giao thông cho bất kì ai khi lưu thông trên tuyến đường này.

Tác giả: Hữu Ngọc

Nguồn tin: Thời Báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP