Tin địa phương

Quảng Bình: “Ngâm” hồ sơ cấp phép xây dựng, lãnh đạo "đá bóng" trách nhiệm cho nhau

Gần nửa năm trời nhận hồ sơ cấp phép xây dựng của doanh nghiệp, UBND TP Đồng Hới vẫn “ngâm” trong tủ hồ sơ. Khi báo chí đến tìm hiểu, thì Chủ tịch UBND thành phố “đá bóng” trách nhiệm cho Phó Chủ tịch. Làm việc với Phó Chủ tịch phụ trách, thì trách nhiệm này lại được “đá” lên cấp trên.

Doanh nghiệp điêu đứng vì bị “ngâm” hồ sơ

Công ty TNHH Thương mại sản xuất và Dịch vụ Toàn Gia Phát (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) là đơn vị được tỉnh này có quyết định cho đầu tư sản phẩm nông nghiệp sạch. Theo đó, tại Quyết định chủ trương đầu tư số 1956/QD-UBND ngày 2/6/2017, UBND tỉnh Quảng Bình cho phép Công ty Toàn Gia Phát đầu tư sản xuất sản phẩm sạch trên diện tích hơn 47 nghìn m2 tại xã Nghĩa Ninh, thành phố Đồng Hới với số vốn 6 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành các thủ tục, Công ty Toàn Gia Phát đã có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất, xây thêm chuồng trại chăn nuôi, đào ao cá...

Quyết định phê duyệt dự án cho công ty Toàn Gia Phát của UBND tỉnh Quảng Bình

Với kế hoạch trên, doanh nghiệp này đã làm hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng gửi lên UBND thành phố Đồng Hới vào ngày 2/7/2018. Tại phiếu tiếp nhận hồ sơ của UBND thành phố Đồng Hới ghi rõ, thời gian nhận hồ sơ lúc 14 giờ 32 phút ngày 2/7/2018, thời gian trả hồ sơ lúc 14 giờ 32 phút ngày 13/7/2018. Tuy nhiên, đã gần 5 tháng trôi qua phía Toàn Gia Phát vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào từ thành phố Đồng Hới.

Ông Đinh Khánh Toàn - Giám đốc Công ty Toàn Gia Phát cho biết, khi giao đất tỉnh Quảng Bình yêu cầu doanh nghiệp của ông trong 12 tháng phải triển khai dự án, sau thời gian này nếu dự án vẫn dậm chân thì sẽ thu hồi lại.

“Tôi nộp hồ sơ gần 5 tháng nay rồi. Họ (TP Đồng Hới - PV) năm lần bảy lượt lấy hết lý do này đến lý do khác để từ chối nhưng không hề có một văn bản phản hồi nào. Tôi không biết họ “giam” hồ sơ của tôi vì mục đích gì, cũng không hiểu vì sao họ ko có một văn bản trả lời được hay không thì cũng ra văn bản để hướng dẫn cho tôi thực hiện đúng chủ trương”. Ông Toàn bức xúc.

Chính quyền loay hoay "đá bóng" trách nhiệm?

Ông Toàn cho biết, UBND thành phố Đồng Hới đã nhiều lần lấy lý do để từ chối việc giải quyết hồ sơ cho đơn vị này. Chúng tôi chưa nhận được văn bản nào của thành phố về việc được hay không được thực hiện dự án, nếu có thiệt hại thì ai sẽ đền bù cho công ty đã đầu tư trước đó.

Trước những phản ánh từ Công ty Toàn Gia Phát, PV liên hệ với ông Hoàng Đình Thắng - Chủ tịch UBND TP Đồng Hới để tìm hiểu sự việc nhưng ông Thắng từ chối làm việc với lí do bận họp cử tri và cho rằng việc liên quan tới Công ty Toàn Gia Phát làm việc với ông Sơn - Phó chủ tịch.

“Giờ tôi đi tiếp xúc cử tri đã, anh cứ gặp anh Sơn - Phó Chủ tịch, anh Sơn là người phụ trách mảng đô thị cấp phép” - Ông Thắng cho biết.

Phiếu hẹn ghi rõ thời gian trả kết quả hồ sơ là 11 ngày, nhưng đến nay đã gần nữa năm trời mà Doanh nghiệp vẫn chưa nhận được kết quả nào.

Tại buổi làm việc với PV, ông Lê Hòa Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết, vụ việc của Công ty Toàn Gia Phát không thể trả lời ngay được vì không phải mình phụ trách 1 vấn đề đó luôn mà phải làm việc lại với cấp dưới là Phòng Quản lý đô thị và đồng chí chủ tịch là người phụ trách mảng xây dựng quy hoạch.

“Vấn đề này, anh sẽ yêu cầu Phòng Quản lý đô thị là đơn vị trực tiếp thẩm định dự án này sẽ làm báo cáo, có báo cáo rồi sẽ liên hệ lại. Vì thực tế ra, đồng chí Nghĩa, Phó phòng là người trực tiếp giải trình cho mình thì mình trả lời nó dễ hơn, chuẩn hơn. Thứ 2 nữa, trong nội dung cấp phép nó có vấn đề xây dựng quy hoạch, mà xây dựng quy hoạch lại là mảng của đồng chí Chủ tịch nên anh cũng muốn hỏi ý kiến đồng chí chủ tịch” - Ông Sơn cho biết.

“Cấp phép là anh cấp phép nhưng quy hoạch thì lại là anh Thắng, nguyên tắc là hồ sơ quy hoạch được làm xong thì mới được phép làm theo đúng trình tự thủ tục trong quy định của tỉnh” - Ông Sơn cho biết thêm.

Đồng thời ông Sơn cũng cho biết sẽ sớm có câu trả lời lại bằng văn bản về những vấn đề liên quan tới vụ việc cho PV. Tuy nhiên, hơn 10 ngày kể từ lúc làm việc với PV tới nay phía UBND TP Đồng Hới mà cụ thể là ông Lê Hòa Sơn - Phó chủ tịch vẫn chưa có 1 phản hồi nào lại với PV về vụ việc như đã khẳng định.

Ông Lê Hòa Sơn - Phó chủ tịch TP Đồng Hới cho rằng nếu mình phụ trách 1 vấn đề đấy luôn thì có thể trả lời ngay.

Luật xây dựng “đá nhau” với quyết định của UBND tỉnh?

Trong 1 diễn biến khác, để nắm rõ sự việc PV đã chủ động làm việc với ông Trần Quốc Tăng - Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP Đồng Hới và cũng nhận được câu trả lời là giao cho cấp dưới phụ trách nên cứ làm việc với cấp dưới. “Lĩnh vực đó anh giao cho anh Nghĩa Phó phòng phụ trách, anh Trưởng phòng chỉ nắm chung qua thế còn cụ thể em cứ làm việc với anh Nghĩa” - Ông Tăng cho biết.

Bên cạnh đó, ông Tăng cũng thẳng thắn chỉ ra vướng mắc trong các luật định liên quan tới vụ việc. Cụ thể ông tăng chỉ rõ: Liên quan tới dự án này, trong luật xây dựng (Nghị định 37) thì đối với những dự án nằm ngoài khu dân cư, ngoài đô thị, chưa có quy hoạch phát triển đô thị thì chủ đầu tư không cần phải lập kế hoạch chi tiết với diện tích nhỏ hơn 5 ha. Nhưng trong quyết định của UBND tỉnh về chủ trương đầu tư thì yêu cầu chủ đầu tư phải lập kế hoạch chi tiết vì vậy trong dự án này đá nhau ở chổ đó. Vậy nên, bên anh phải có văn bản hỏi Sở Xây dựng, hiện nay đang đợi Sở Xây dựng trả lời.

“Hiện nay đang chờ văn bản trả lời của Sở Xây dựng, Sở Xây Dựng hướng dẫn thế nào thì mình sẽ giải quyết cho doanh nghiệp thế đó. Văn bản đã chuyển đến đường công văn chắc nay mai sẽ có”- Ông tăng cho biết thêm.

Lý giải cho việc không trả lời bằng văn bản cho doanh nghiệp đúng hẹn ông Tăng thừa nhận đó là lỗi của Phòng và cho rằng vì chủ doanh nghiệp cứ lên xuống đây nhiều lần nên cứ tưởng bên doanh nghiệp đã nắm rõ nên không làm văn bản trả lời.

Tại Khoản 1, Điều 21, Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết hồ sơ, kết quả bị sai, bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng và trong chậm trả kết quả:

Trường hợp xảy ra sai sót trong kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nếu lỗi thuộc về cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền thì cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền phải sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế hoặc đính chính sai sót và phải chịu mọi chi phí liên quan đến sửa đổi bổ sung, bãi bỏ, thay thế hoặc đính chính.

Tác giả: Linh Giang

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP