Tin địa phương

Quảng Bình: Một người dân ngạc nhiên khi hồ sơ ứng cử của mình được người khác ký thay

Trong kỳ bầu cử vừa qua, một ứng cử viên NĐND ở xã Hải Phú, Bố Trạch, Quảng Bình ngạc nhiên khi thấy hồ sơ của mình bị kê khai sai và được ký thay.

Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, địa chỉ thôn Quốc lộ 1A, xã Hải Phú, Huyện Bố Trạch là một tiểu thương buôn bán. Theo trình bày của bà thì trong vài lần họp thôn, ông Bí thư chi bộ cho bà biết là bà nằm trong thành phần cơ cấu HĐND xã ứng cử đại biểu NĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026, rồi được biểu quyết tán thành 100%. Chị Hằng nói với chồng từ chối nằm trong thành phần cơ cấu, chồng chị bảo: “em không làm hồ sơ là họ biết rồi”.

Tưởng rằng mọi việc đã qua, nhưng gần ngày bầu cử, chị nhận được cuộc gọi: “Em có tên vào đại biểu HĐND xã”. Lúc đi bầu cử chị phát hiện lý lịch của mình dán ở bảng sai hoàn toàn: “Tôi không phải là Đảng viên, không có lý luận chính trị Trung cấp, không có trình độ ngoại ngữ B tiếng Anh và nghiêm trọng là chữ ký dưới tiểu sử tóm tắt không phải của tôi…”. Chị Hằng cho biết.

Sự việc đã gây xôn xao dự luận trong xã. Khiến cho nhiều người dân ở địa phương bức xúc cho rằng cuộc bầu cử không minh bạch.

Tiểu sử bà Hằng được kê khai không đúng sự thật.

Theo giải trình của ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Hải Phú cho biết: “Về chữ ký không phải của bà Hằng là đúng sự thật. Tại vì, khi nhận hồ sơ của các ứng cử viên (hồ sơ gốc viết ta có chữ ký gốc của bà Hằng) thì Ủy ban bầu cử phải đánh máy lại tiểu sử tóm tắt để in lên giấy A3.

Khi đánh máy xong, Ủy ban bầu cử đã gọi điện thoại cho bà Hằng để ký vào hồ sơ nhưng không có số điện thoại của bà Hằng nên đã gọi cho chồng bà Hằng thì chồng bà Hằng trả lời rằng: Vợ tôi bận công việc phải đi xa nên không thể đến được và bảo cứ viết đại chị Hằng đi thôi. Tuy nhiên chồng của bà Hằng không báo lại cho bà Hằng được biết nên bà Hằng bức xúc và kể lại việc không phải chữ ký của mình cho người khác nghe”.

Cách trả lời của ông Thành đặt ra nhiều nghi vấn. Bà Hằng đã có hồ sơ ứng cử mà không có điện thoại thì có điều gì đó không thuyết phục.

Rồi Ủy ban bầu cử gọi điện cho chồng bà Hằng vậy tại sao không xin số bà Hằng gọi cho bà? Chưa kể, nhà bà Hằng chỉ cách UBND xã vài trăm mét sao các thành viên trong Ủy ban bầu cử đến gặp bà Hằng?

Lý giải về việc kê khai sai lý lịch bà Hằng, khi hồ sơ viết bà là Đảng viên, Trung cấp chính trị, ngoại ngữ tiếng Anh B… ông Quang cho biết thêm: “ Bà Hằng không khai như vậy. Lỗi này do bộ phận giúp việc đánh máy đánh nhầm nhưng không ai phát hiện ra. Tuy nhiên, khi phát hiện ra thì Ủy ban bầu cử đã chỉ đạo thay thế nhưng do thời gian gấp nên tổ bầu cử không thay thế kịp mà chỉ dung bút xóa trực tiếp trên tiểu sử tóm tắt đã được niêm yết”.

Giấy báo của UBND xã Hải Phú.

Cách lý giải này càng lộ ra sai phạm rỏ ràng. Ông Thành cho biết bà Hằng đã có bản viết tay hồ sơ gốc tiểu sử gửi cho Ủy ban bầu cử. Vậy tại sao không căn cứ vào đó để đánh máy mà lại “đánh máy nhầm”?.

Phải chăng đây là cách cố tình gian dối nhưng đổ lỗi cho người đánh máy?

Vụ việc đã được HĐND tỉnh Quảng Bình yêu cầu UBND Huyện Bố Trạch báo cáo lên Thường trực HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND, trước ngày 10/6, nhưng UBND Huyên không báo cáo lên đúng thời gian. Lãnh đạo Huyện cho biết, các cơ quan chức năng đang xử lý theo thẩm quyền.

Trung Tá Hoàng Thanh Bình, Phó Trưởng phòng PA03, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: “Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng chuyên môn làm rỏ và thông tin ban đầu xã đã thừa nhận có sai phạm”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục đưa tin vụ việc

Tác giả: Tuấn Ngọc

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP