Tin địa phương

Quảng Bình: Linh thiêng lễ hội cầu ngư ở Cảnh Dương

Ngày 2/3 (Rằm tháng Giêng âm lịch), UBND xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) đã tổ chức lễ Cầu Ngư để cầu cho một mùa đi biển đầy ắp tôm, cá. Đây là nghi lễ được tổ chức và duy trì ở làng biển này hàng trăm năm qua.

Năm nay, trước khi bước vào lễ Cầu ngư, ban tổ chức đã tổ chức rước thần Hoàng về dự lễ ở đình thờ tổ. Sau đó, là nghi lễ rước kiệu thần Hoàng từ đình thờ tổ về tại miếu Linh Ngư.

Các cụ cao niên làm lễ mời thần Hoàng về dự lễ Cầu ngư.

Tại miếu Linh Ngư các nghi lễ cầu ngư như dâng hương, dâng lễ, hò chèo cạn và nghi lễ ra quân đánh bắt hải sản năm 2018.

Miếu Linh Ngư là ngôi miếu được dân làng Cảnh Dương lập từ hàng trăm năm trước, nơi đây thờ hai bộ xương cá voi khổng lồ mà người dân gọi là cá Ông và cá Bà. Theo lịch sử làng Cảnh Dương ghi lại, cá Bà dạt vào bờ biển Cảnh Dương và được dân đưa vào miếu thờ này từ năm 1809.

Lễ rước kiệu từ đình tổ về miếu Linh Ngư.

Đến năm 1907, thêm một con cá voi khổng lồ dạt vào bờ biển xã này và cũng được người dân rước vào miếu Linh Ngư gọi là cá Ông. Theo nhiều ngư dân Cảnh Dương, loài cá này đã khá nhiều lần trợ giúp tàu thuyền của làng không bị chìm trong gió bão nên được ngư dân vô cùng kính trọng và lập miếu thờ.

Miếu Linh Ngư được lập hàng trăm năm, nơi đây thờ 2 bộ xương cá voi khổng lồ.

Nghi lễ quan trọng nhất trong lễ cầu ngư này là nghi lễ đọc văn tế thần Ngư. Một vị cao niên có uy tín nhất được làng cử ra để dâng hương và đọc văn tế. Bài văn tế thể hiện lòng biết ơn sự che chở, nâng đỡ của cá Ông và cá Bà với ngư dân trong những chuyến đi biển, cũng như lời khẩn cầu về một mùa biển yên bình, bội thu.

Sau nghi lễ này, 13 lão ngư trong làng được cử ra để thực hiện điệu hò chèo cạn. Trong đó, 6 người được xếp vai bạn thuyền chèo chiếc thuyền tượng trưng hướng ra khơi. Những người còn lại trong vai đội cờ dẫn thuyền.

Hò chèo cạn, một nghi thức không thể thiếu trong lễ Cầu ngư ở Cảnh Dương.

Kết thúc nghi lễ là lúc chính quyền địa phương tặng cờ Tổ quốc, tặng quà cho những chủ tàu lớn. Những lá cờ này sẽ cùng với ngư dân vươn ra khơi xa.

Trước đó, tối 1/3 UBND xã Cảnh Dương đã tổ chức đêm văn nghệ và múa rối nước. Đoàn múa rối nước từ tỉnh Thừa Thiên Huế ra biểu diễn đã thu hút đông đảo người dân trong địa phương tới xem.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP