Tin địa phương

Quảng Bình: Lặn tìm dòng sông “mất tích” trong hang Sơn Đoòng

Qua khảo sát hang Sơn Đoòng và Hang Thung, đoàn chuyên gia hang động người anh nghi ngờ giữa hai hang này có sự kết nối qua hệ thống sông ngầm dài khoảng 600m. Vì vậy nhiều chuyên gia lặn Quốc tế sẽ tiến hành lặn và khám phá dòng sông ngầm “mất tích” trong hang này.

Chuyên gia lặn Quốc tế giới thiệu thiết bị giúp họ có thể lặn sâu trong chuyến thám hiểm tại hang Sơn Đoòng này.

Ngày 31/3, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng phối hợp với Công ty TNHH MTV Chua Me Đất tổ chức họp báo giới thiệu kế hoạch lặn khảo sát, thám hiểm sông ngầm trong hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới.

Theo đó, các chuyên gia hang động Hoàng gia Anh dự đoán trong hang Sơn Đo òng có một sông ngầm nối với hang Thung nằm về phía tây nam của hang. Chính vì vậy, việc đội thợ lặn này sẽ rõ nghi ngờ này, mở ra thời kỳ khảo sát, nghiên cứu sông ngầm vốn rất nhiều ở Phong Nha.

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất chia sẻ: "Việc lặn lần này mang ý nghĩa nghiên cứu nhiều hơn là du lịch, vì lặn trong hang động khó khăn". Việc thám hiểm thành công c ũng sẽ mở ra cơ hội cho ngành du lịch của tỉnh Quảng Bình.

Theo ông Howard Limbert, chuyên gia hang động người Anh cho biết, Hang Sơn Đoòng có chiều dài khoảng 9 km, thể tích ước đạt 38,5 triệu m3.

Chếch về tây nam hang Sơn Đoòng là hang Thung, dài 3,3 km, thể tích 1,6 triệu m3. Hang Thung cũng có hệ thống hang ngầm đa dạng.

Nhóm thợ lặn sẽ đi vào từ cửa hang Sơn Đoòng, cắm trại ở hố sụt đầu tiên và bắt đầu lặn ở cách điểm cắm trại khoảng 150 m.

Mỗi lần sẽ có một thợ lặn thám hiểm, mang theo đoạn dây thừng dài 200 m để đánh dấu. Hết 200 m, thợ lặn trở ra để người khác tiếp tục ở vị trí của người trước cho đến khi tìm được đầu ra.

Mô phỏng hệ thống sông ngầm nối liền hang Thung và hang Sơn Đoòng của các chuyện gia hang động.

Rick Stanton, thành viên trong nhóm lặn cho hay: Chuyến thám hiểm dự kiến 5-6 ngày, nhưng tùy vào điều kiện thực tế của hệ thống sông ngầm. Nếu may mắn, chúng ta có tin tốt sau chuyến thám hiểm. Cuộc thám hiểm sẽ rất khó khăn vì chưa ai lặn thám hiểm trong con sông ngầm này, nhưng là cơ hội khám phá với các thợ lặn.

Quá trình thám hiểm sẽ có nhiều trở ngại khó xác định. "Chúng tôi chưa có thông tin về sự kết nối giữa hai hang cho đến khi đội thợ lặn trở về, nhưng chắc chắn có rất nhiều điều thú vị bên dưới mặt nước", trưởng nhóm thợ lặn Martin Holroyd nói.

Ông Howard Limbert cũng nhận định, nếu có sự kết nối giữa hang Sơn Đoòng và hang Thung thì chiều dài hang Sơn Đoòng từ 9 lên 12,3 km, thể tích từ 38,5 triệu m3 lên 40,1 triệu m3. Hang Thung sẽ là một bộ phận của hang Sơn Đoòng…

Dự kiến ngày mai (1/4), nhóm thợ lặn này sẽ di chuyển vào hang Sơn Đoòng và tiến hành lặn để kiểm tra nghi ngờ của các chuyên gia hang động.

Tác giả: Vĩnh Quý

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

  Từ khóa: hang Sơn Đoòng , quảng bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP