Tin địa phương

Quảng Bình: Làm rõ vụ “trẻ 6 tuổi cõng phí” để xã về đích Nông thôn mới

UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vào cuộc kiểm tra và yêu cầu UBND xã Cự Nẫm chấm dứt việc thu các khoản phí của người dân không đúng quy định.

Ngày 4/7, Infonet ngày có bài viết: “Quảng Bình: Trẻ 6 tuổi phải “cõng phí” vì xã huy động về đích nông thôn mới” phản ánh về việc UBND xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch) nhiều năm nay đặt ra các khoản thu không đúng với quy định của pháp luật. Người dân cho biết rất bức xúc trước việc xã sử dụng phiếu thu nội bộ để thu tiền phí, lệ phí không đúng quy định.

Sau khi Infonet phản ánh, UBND huyện Bố Trạch đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh sự việc.

Báo cáo số 1172/UBND ngày 10/7/2018 của UBND huyện Bố Trạch chỉ rõ, năm 2018 UBND xã Cự Nẫm đã thực hiện thu 12 khoản, trong đó phát hiện 2 khoản thu là không đúng quy định gồm: khoản thu dẫn nước vào ruộng và khoản bảo vệ đồng ruộng.

Công văn kiểm tra, xác minh sự việc báo Infonet phản ánh.

Hàng năm, UBND huyện Bố Trạch đã cấp kinh phí cấp bù thủy lợi phí cho các xã, thị trấn kịp thời và đầy đủ. UBND các xã, thị trấn hợp đồng và thanh toán với các tổ dẫn nước để dùng nước tưới vào ruộng cho người dân. Tuy nhiên, UBND xã Cự Nẫm đã không bố trí kinh phí cấp bù thủy lợi phí để thực hiện, mà thu tiền của người dân.

Trước những sai phạm này, UBND huyện Bố Trạch yêu cầu UBND xã Cự Nẫm chấm dứt việc thu tiền dẫn nước vào ruộng không đúng quy định, bố trí kinh phí từ nguồn thủy lợi phí mà UBND huyện đã cấp về xã để hợp đồng người dẫn nước vào ruộng theo đúng quy định.

UBND huyện cũng yêu cầu xã phải sử dụng biên lai thu tiền thu theo quy định của Bộ Tài chính khi thu các loại quỹ, và các khoản tiền đóng góp của người dân. Xã phải tách biệt rõ ràng các khoản thu, không được ủy quyền thu cho các thôn.

Mỗi hộ dân thôn Tây Nẫm phải đóng nộp 12 khoản thu, trong đó có 2 khoản sai quy định.

Ông Hà Vĩnh Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cám ơn sự vào cuộc phản ánh của báo chí và cho biết: “Ngay sau khi báo nêu, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra xác minh sự việc. Sau quá trình kiểm tra phát hiện một số khoản thu không đúng quy định, UBND huyện đã yêu cầu chấm dứt ngay việc thu các khoản không đúng quy định. Hiện đang đề nghị yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm.

Còn những khoản thu không đúng là phải dừng ngay, phải làm cho đúng và giao cho các phòng chuyên môn kiểm tra, giám sát. Việc huy động, đóng góp của người dân phải thực hiện theo đúng quy định của Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn và các văn bản hướng dẫn”.

Ông Trung cũng cho biết, vận động mức đóng góp của người dân phải phù hợp khả năng kinh tế của người dân, không được tiến hành thu nhiều khoản cùng lúc gây khó khăn cho người dân.

Giữa năm 2018, huyện Bố Trạch đã điều chỉnh xã Cự Nẫm thay thế xã Nhân Trạch để phấn đấu hoàn thành nông thôn mới trong năm 2018. Đến tháng 7/2018, xã Cự Nẫm đã hoàn thành 15/19 tiêu chí; còn 4 tiêu chí chưa đạt là: giao thông, thủy lợi, hộ nghèo và tổ chức sản xuất.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP