Tin địa phương

Quảng Bình: Khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án điện trọng điểm

Kiểm tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Dự án Trung tâm điện lực Quảng Trạch, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu địa phương và các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý tồn đọng để bàn giao mặt bằng cho Tổng thầu EPC trong tháng 7/2021.

Hạng mục hệ thống điện Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I.

Theo UBND huyện Quảng Trạch, để giải phóng mặt bằng cho Dự án Trung tâm điện lực Quảng Trạch, UBND huyện đã hoàn tất phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả tiền đền bù cho 696/704 hộ dân với số tiền hơn 309 tỷ đồng, còn lại 08 hộ chưa nhận với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Công tác xây dựng khu tái định cư, UBND huyện đã phê duyệt phương án tái định cư xong 3 đợt cho 67 hộ, trong đó có 28 hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các hộ còn lại đang hoàn thành các thủ tục để cấp.

UBND huyện đã ban hành quy chế bốc thăm đợt 4 cho 66 hộ và phê duyệt quy chế bốc thăm đợt 5 cho 63 hộ. Khu tái định cư giai đoạn 1 và giai đoạn 2 với diện tích 20,5ha đã hoàn thành. Giai đoạn thứ 3 với diện tích 20ha đã được triển khai, hoàn thành nhiều hạng mục. Các gói thầu thuộc dự án cơ sở hạ tầng đang tiếp tục gấp rút thi công.

Các hạng mục phục vụ thi công cơ bản hoàn thành, đáp ứng tiến độ chung.

Theo Ban quản lý dự án Điện I2, từ khi bàn giao dự án từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đơn vị đã hoàn thành công tác kiểm toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Công tác thi công các hạng mục thuộc Dự án Trung tâm điện lực Quảng Trạch được yêu cầu đẩy nhanh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có không ít khó khăn, vướng mắc trong đền bù, đang được tháo gỡ.

Phòng Bồi thường - Giải phóng mặt bằng (Ban quản lý dự án Điện 2) cho hay: Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án vẫn còn một số vướng mắc, tuy không nhiều, nhưng giải quyết không triệt để sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Cụ thể, một số hộ dân vẫn chưa di dời, bàn giao mặt bằng, ngăn cản thi công trái phép; công tác di dời các hộ dân lên khu tái định cư còn chậm; tiến độ thi công khu nghĩa địa chưa đảm bảo yêu cầu…

Để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án Trung tâm điện lực Quảng Trạch để giao cho Tổng thầu EPC trong tháng 7/2021, Ban quản lý dự án Điện 2d đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo huyện Quảng Trạch tiếp tục tập trung xử lý các vướng mắc, tồn đọng trong giải phóng mặt bằng.

Sau buổi kiểm tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, ông Phan Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu UBND huyện Quảng Trạch sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 6/2021. Đối với khu neo đậu tàu thuyền mới tại thôn 19/5, trên cơ sở đề nghị của người dân, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương, Ban Quản lý dự án điện 2 đã đồng ý hỗ trợ kinh phí thực hiện. Vì vậy, huyện Quảng Trạch cần vận động để người dân đồng thuận chủ trương xây dựng khu neo đậu, thực hiện xong trước ngày 15/6/2021.

Đối với 02 hộ chưa tháo dỡ tài sản tại khu vực hàng rào nhà máy; ngôi mộ của gia đình ông Đinh Văn Trung tại khu vực bãi thi công, UBND huyện tiếp tục vận động để các hộ di dời trước ngày 15/6/2021. Các hộ tại khu vực kênh hoàn trả, kênh phụ trợ, bãi xỉ, nhà điều hành, chính quyền huyện thực hiện các thủ tục theo quy định, vận động di dời trước ngày 20/6/2021.

Dự án khu nghĩa địa phục vụ công tác giải phóng mặt bằng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch: Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh đôn đốc nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành trong tháng 6/2021. Ban Quản lý Dự án điện 2 có văn bản cam kết thanh toán gửi Ban Quản lý Khu kinh tế để nhà thầu yên tâm thi công hoàn thành, đồng thời khẩn EVN sớm có phương án chuyển kinh phí để chủ đầu tư thanh toán khối lượng thi công cho nhà thầu.

Ông Phan Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho rằng: Dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với tỉnh Quảng Bình mà còn quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia. Do vậy, thời gian tới các Ban, ngành lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm như sớm hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; tập trung phối hợp, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực đang thi công; đẩy nhanh tiến độ thi công khu tái định cư để ổn định sinh hoạt, sản xuất cho người dân; quan tâm vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm cho người dân khu vực dự án.

Tác giả: Nhất Linh

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP