Tin địa phương

Quảng Bình: Khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Đồng Hới xưa và nay”

Sáng 26/4, tại công viên Nhật Lệ, UBND TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề: “Đồng Hới xưa và nay”. Đây là hoạt động nghệ thuật trong khuôn khổ kế hoạch Tuần Văn hóa – Du lịch TP Đồng Hới năm 2018. Triểm lãm khái quát hình ảnh một đô thị trẻ từ khói lửa đạn bom, nay đã đổi thay, phát triển với nhiều kỳ vọng mới.

Văn nghệ chào mừng triển lãm ảnh với chủ đề: “Đồng Hới xưa và nay”.

Triển lãm trưng bày 100 tác phẩm giới thiệu, phản ánh một cách khái quát diễn trình lịch sử của đô thị Đồng Hới qua các thời kỳ, những sự kiện quan trọng, thành tựu trên các lĩnh vực đặc biệt là những thành tựu trong thời kỳ đổi mới, hội nhập, thu hút đầu tư và phát triển tỉnh nhà. Đây là thành quả lao động nghệ thuật miệt mài của nhiều tác giả trong suốt những năm tháng gắn bó với nhiếp ảnh:

Theo đó, nhiều tác phẩm tái hiện lại một thị xã hôm nào với những công trình kiến trúc kiểu cũ; những quy hoạch vùng sơ khai; cuộc sống thuần nông, nhân dân tập trung sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và trên hết là hình ảnh đô thị Đông Hới bị tàn phá, vì vô số vết thương bom đạn trong chiến tranh. Phản ánh rõ tính chất đau thương của quê hương Quảng Bình, bị kĩm hãm sức phát triển bởi cuộc chiến.

Tuy vậy, với truyền thống cách mạng hào hùng và niềm tin về một ngày mai hòa bình, độc lập. Hàng loạt tác phẩm phản ánh rõ công cuộc kháng chiến trường kỳ, quyết liệt của quân dân Đồng Hới. Từ khí thế đó, đã thu về được những chiến công to lớn.

Sau ngày hòa bình, đặc biệt là sau 30 năm tái lập tỉnh. Quảng Bình đã tập trung xây dựng quê hương. Đồng Hới từ thị xã đã vươn mình lên thành phố trực thuộc tỉnh, là trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh Quảng Bình.

Nhận thức rõ vai trò, vị thế của đô thị hạt nhân, nhiều năm qua, đô thị trẻ đã đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, tập trung phát triển hạ tầng đô thị. Nhiều dự án lớn đã được đầu tư.

Xác định rõ là đô thị ven biển, bởi vậy du lịch biển là kinh tế mũi nhọn. Từ đó, chính quyền thành phố đã có những quyết sách đúng đắn để tạo cơ sở phát triển cho ngành Du lịch tại địa phương.

Triển lãm ảnh thu hút sự chú ý của người xem.

Nhiều cán bộ hưu trí qua xem ảnh đã hoài niệm về ký ức xưa cũ.

Chỉ trong buổi sáng khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề Đồng Hới xưa và nay, đã thu hút hàng trăm người đến xem, thưởng lãm và hoài niệm. Bạn Nguyễn Phương Thảo, học sinh trường THCS Đồng Mỹ, TP Đồng Hới chia sẻ: “Khi có mặt và xem những bức ảnh trong triển lãm, chúng em có cơ hội để biết kỹ hơn về tiến trình hình thành, xây dựng và phát triển TP Đồng Hới qua các giai đoạn lịch sử. Thấy được sự tàn phá của chiến tranh, cũng như sự quyết tâm kháng chiến của nhân dân Việt Nam. Khi đã giành được chiến thắng, thì việc xây dựng quê hương lớn mạnh từng ngày được chú trọng. Từ triển lãm này, giáo dục cho học sinh như chúng em ý thức dân tộc và ý thức dựng xây quê hương.”

Triển lãm ảnh sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 30/4/2018.

Tác giả: Nhất Linh

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP