Tin địa phương

Quảng Bình: Hơn 5 năm doanh nghiệp “ chây ỳ” không đóng bảo hiểm cho hàng trăm công nhân?

Hơn 5 năm, 117 công nhân lao động tại Nhà máy xi măng Cosevco 11 thuộc Công ty CP SXVL&XD Cosveco 1 vẫn trừ 10,5% lương tháng nhưng không được đóng BHXH, BHTN.

Việc đơn vị này chây ì, nợ đọng tiền bảo hiểm hàng tỷ đồng, trong khi đó các công nhân vẫn bị trừ lương để đóng chi phí bảo hiểm khiến hàng loạt người lao động bất bình, lo lắng quyền lợi của mình không được đảm bảo.

Theo phản ánh của nhiều công nhân đang lạo động tại Nhà máy xi măng Cosevco 11, từ 9/2013 đến nay đơn vị này vẫn trừ 10,5% lương hàng tháng để đóng BHXH, BHTN… Tuy nhiên, công ty này lại không nộp tiền về BHXH tỉnh Quảng Bình dẫn đến lao động của công ty không được hưởng các chế độ liên quan.

Nhà máy xi măng Cosevco 11-

Nhà máy xi măng Cosevco 11- Nơi hàng trăm công nhân lạo động nhưng hơn 5 năm nay vẫn không được đóng bảo hiểm

Ông M.T.N bức xúc: “Họ không đóng bảo hiệm cho chúng tôi từ tháng 9/2013 đến nay. Tháng 2/2018 Bảo hiểm tỉnh giao sổ bảo hiệm cho người lao động quản lý, lúc đó mình mới phát hiện ra số tiền nợ đọng bảo hiểm của mình, hàng năm họ không báo cáo cho mình biết. Nợ tồn đọng này không biết giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội với doanh nghiệp thỏa thuận thế nào. Ngay cả đơn gửi khiếu nại lên Bảo hiểm tỉnh họ kiểm tra, trả lời nhưng khi có kết quả thì không gửi về cho chúng tôi, chỉ đến khi mình vào hỏi thì họ mới đưa ra. Bây giờ quyền lợi của chúng tôi bị xâm hại, tiền bảo hiểm này là trích trong tiền lương của chúng tôi, tiền mồ hôi nước mắt nhưng không hiểu sao doanh nghiệp lại không thực hiện đúng trách nhiệm, bây giờ chúng tôi cũng không biết kêu ai nữa”.

Không những thế, người lao động tại đơn vị này còn cho biết, từ tháng 8/2018 đến nay Nhà máy xi măng Cosevco 11 cũng không trả lương hàng tháng cho họ.

 sổ BHXH

Người lao động chỉ phát hiện ra không được đóng bảo hiểm khi nhận được sổ BHXH


Ông T.C.P phản ánh: “Khi họ phát sổ bảo hiểm về chúng tôi mới biết, còn trước đó hồi ông Sơn vẫn làm giám đốc ở đây thì ông Sơn nói là vẫn nộp năm này năm khác chứ mình cũng không biết, bây giờ 117 công nhân vẫn chưa được đóng bảo hiểm hơn 5 năm nay rồi. Không hiểu bảo hiểm với cơ quan chức năng lại để cho nợ tiền bảo hiểm lâu như vậy, quyền lợi của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Để làm rõ vấn đề này, PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Trần Minh Hạnh- Giám đốc Nhà máy xi măng Cosevco 11. Ông Hạnh cho biết: “Anh đây chỉ là một xưởng sản xuất, có gì em cứ làm việc với công ty, kế toán trưởng không, gì cũng không. Bảo hiểm vẫn nộp bình thường, có cái là họ nợ lại khoản tiền bảo hiểm 20,5% của doanh nghiệp còn 10,5% của người lao động vẫn nộp đầy đủ. Em làm việc với công ty còn trên anh không có chức năng gì cả, anh chỉ làm thuê cho họ”.

Công ty CP SXVL&XD Cosveco 1

Công ty CP SXVL&XD Cosveco 1 nhiều lần cam kết thực hiện đóng BHXH cho người lao động nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện


Trong khi đó, ông Phạm Văn Vẽ- Phó giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình, cho biết: “Tình trạng nợ bảo hiểm diễn ra lâu rồi nhưng họ không trả, kéo dài ngày càng tăng lên. Từ năm 2016 đến nay đã có rất nhiều cuộc làm việc rồi, đều có biên bản hết, doanh nghiệp cũng đã cam kết nhưng rồi họ không trả được, Thanh tra tỉnh cũng đã có kết luận. Trích 10,5% tiền lương của người lao động không biết doanh nghiệp có trích hay không, làm như thế nào. Đầu năm họ cũng đã có cam kết nhưng chỉ đóng được một phần để giải quyết bảo hiểm y tế cho người lao động chứ vẫn không trả được, vừa rồi cũng nợ bảo hiểm y tế nhưng không đáng kể. Còn BHXH năm 2017 chúng tôi trả sổ cho người lao động thì lúc đó họ mới phát hiện ra là chưa nộp, cái này có liên quan đến tín dụng hay không thì các anh phải đi sâu vào đơn vị Cosevco 1 thì mới biết có chiếm dụng hay không, chứ chúng tôi không thể kiểm tra sâu họ nộp hay không nộp và lãnh đạo đó sử dụng tiền của người lao động như thế nào. Cosevco 1 phải có trách nhiệm nộp tiền bảo hiểm cho người lao động để giải quyết các chế độ cho người lao động như: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…”.

Ông Vẽ cho biết do doanh nghiệp không nộp thì bảo hiểm không thể thanh toán được, nộp đến đâu thì sẽ giải quyết đến đó. Đến nay cả Công ty CP SXVL&XD Cosveco 1 và các đơn vị thành viên đã nợ bảo hiểm trên 52 tỷ. “Đầu năm 2017 thanh tra liên ngành đủ hết các thành phần, UBND tỉnh đã có kết luận nhưng rồi cũng không tháo gỡ được. Chúng tôi chỉ biết hạn định kỳ có đóng BHXH cho người lao động đầy đủ không, không đóng là nợ bảo hiểm thôi mà nợ thì chúng tôi trao đổi là nợ thôi. Tháng nào cũng thông báo cho họ nhưng họ có đóng đâu”.

Theo thống kê của BHXH Quảng Bình đến nay Công ty CP SXVL&XD Cosveco 1 nợ tiền bảo hiểm của công nhân gần 53 tỷ đồng. Như vậy hàng trăm công nhân đang lao động tại doanh nghiệp này vẫn chưa được đóng bảo hiểm theo quy định.

Hơn 5 năm Công ty CP SXVL&XD Cosveco 1 không thực hiện đóng BHXH khiến hàng trăm công nhân bất bình. Nhiều lao động đặt câu hỏi, tại sao với số tiền nợ bảo hiểm lớn như vậy và nợ trong một thời gian dài nhưng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình không có biện pháp để xử lý?

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Tác giả: Hồng Thiệu

Nguồn tin: Báo Tài Nguyên & Môi Trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP